sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

HLV Miura gây bất ngờ khi chỉ ra cầu thủ 'xuất chúng' nhất dưới triều đại dẫn dắt ĐTVN

Thứ hai, 13/04/2020 16:20 (GMT+7)
Việt Nguyễn
BTV Thể thao

Dù không thành công như kỳ vọng, nhưng HLV Toshiya Miura vẫn tự hào với những di sản mà ông để lại cho bóng đá Việt Nam.

HLV Toshiya Miura từng có 2 nhiệm kỳ làm việc ở Việt Nam, ông là HLV trưởng ĐTQG từ 5/2014-1/2016 và dẫn dắt CLB TP. HCM tại V.League 2018. Cũng như đa số HLV ngoại khác, có nhiều vấn đề khiến vị chiến lược gia người Nhật không thể trụ lại ở Việt Nam quá lâu.

Có người cho rằng HLV Miura "chưa hiểu văn hóa Việt Nam". Tuy nhiên sự thật không phải vậy, HLV người Nhật chia sẻ trên VNexpress: "Trong thời gian làm việc ở ĐT Việt Nam và TP. HCM, tôi từng nghe phản ánh nhiều về điều này. Nhưng đó đều là ý kiến chủ quan. Họ đâu biết tôi sinh hoạt, đối xử với các cầu thủ, đồng nghiệp như thế nào".

134tm

Có thể nói, HLV Miura là một trong những người đi tiên phong về việc rèn thể lực cho ĐT Việt Nam. Sau này, HLV Park Hang-seo cũng phải thầm cảm ơn người tiền nhiệm vì điều đó. HLV người Nhật Bản cho rằng phải có sức bền thì mới có thể tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng ở thời điểm cuối cùng.

"Năm phút cuối trận là khoảng thời gian dễ tổn thương trong bóng đá. Tôi nhớ lại trận gặp Iraq ở Mỹ Đình ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á. Chúng ta đã dẫn 1-0 đến tận phút bù giờ, trước khi mắc sai lầm nhận bàn thua, Công Vinh đã có cơ hội dốc bóng và đối mặt thủ môn Iraq.

Nếu cậu ấy ghi bàn thì trận đấu an bài. Nhưng Vinh lại sục bóng hỏng, cũng chỉ vì thể lực đã cạn kiệt. Tôi muốn nhấn mạnh, đấy là Công Vinh, cầu thủ dẻo dai, bền bỉ và sung mãn nhất của bóng đá Việt Nam", HLV Miura lấy ví dụ.

Thôi nói về những thất bại, khi được hỏi đâu là sản phẩm xuất chúng nhất dưới triều đại của mình, HLV người Nhật cho biết: "Nếu chỉ được chọn một, tôi sẽ chọn Đỗ Duy Mạnh. Khi phát hiện ra Duy Mạnh trong một trận đấu ở giải trẻ, tôi đã bàn với một trợ lý về việc đưa Duy Mạnh lên tuyển.

Cậu trợ lý nói với tôi rằng: 'Ông có thể mất việc nếu tin tưởng vào một cậu bé còn chưa được nhớ mặt đặt tên'. Nhưng tôi biết rằng nếu không thử thì sẽ không biết bao giờ mới có cơ hội."

HLV Toshiya Miura cũng khẳng định rằng vị trí phù hợp với Duy Mạnh có lẽ là tiền vệ phòng ngự hơn là trung vệ. "Duy Mạnh là một cầu thủ tài năng và đa năng, hội tụ đầy đủ các kỹ năng phòng ngự và tấn công. Cậu ấy chuyền xa tốt, chạm một không có động tác thừa, tranh chấp tay đôi quyết liệt và thường đi trước đối phương một nhịp phán đoán.

Nếu vận hành sơ đồ hai trung vệ, tôi không nghĩ Mạnh sẽ phát huy được khả năng. Điểm yếu của Mạnh là chiều cao, đấy là thứ sẽ khiến Mạnh gặp rắc rối nếu bị đặt trong hoàn cảnh một đấu một. Hệ thống ba trung vệ có ưu điểm là giảm thiểu tối đa số lượng tình huống một đánh một.

134dm

Góc nhìn của tôi với Mạnh vẫn là một tiền vệ phòng ngự, vừa giỏi thu hồi tranh chấp lại có thể tạo ra đột biến nhờ khả năng chuyền dài. Duy Mạnh khiến tôi nhớ rằng, ít ra mình cũng đã để lại cho bóng đá Việt Nam cái gì đó".

Đỗ Duy Mạnh xuất thân là một tiền vệ phòng ngự và chỉ được biết đến nhiều ở vị trí trung vệ kể từ khi HLV Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 1996 đã thích nghi với vị trí mới rất nhanh và dần trở thành lựa chọn không thể thay thế của HLV người Hàn ở vị trí trung vệ lệch phải.

Năm 2020 khởi đầu không mấy thuận lợi với Duy Mạnh khi anh gặp phải chấn thương đứt dây chằng trong trận tranh siêu cúp với TP. HCM. Hiện anh đang tập phục hồi tại trung tâm PVF và dự kiến sẽ phải nghỉ thi đấu 8-10 tháng nữa trước khi trở lại sân cỏ.

Theo dõi Sports442 trên