sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

Đội bóng Đông Nam Á sắp bị xóa sổ khỏi FIFA, ĐT Việt Nam mất đi một đối thủ?

Thứ hai, 27/11/2023 06:25 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, Hiệp hội Bóng đá Brunei Darussalam (FABD) có nguy cơ bị đình chỉ bởi FIFA do vi phạm điều lệ nghiêm trọng.

Theo đó, nguồn cơn bắt nguồn từ việc Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Brunei Darussalam (FABD) Pengiran Haji Matusin bin Pengiran Haji Matasan bị Ủy ban điều hành FABD đình chỉ nhiệm vụ và cách chức tổng thư ký FABD vào hôm 15/11 vừa qua.

Đồng thời, LĐBĐ Brunei cũng thông báo hoãn cuộc bầu cử và đại hội, dự kiến ​​ban đầu vào ngày 18/11 cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, thông báo báo chí của FABD nêu: "Mục đích của buổi họp khẩn là để xem xét việc xử phạt một số thành viên. Những người này đã vi phạm một số điều luật của Liên đoàn. Chúng tôi cấm Chủ tịch và Tổng thư ký của LĐBĐ Brunei làm việc cho tới lần họp tiếp theo".

dt brunei
Brunei có nguy cơ cao bị tước quyền thành viên của FIFA. Ảnh: ASEANFOOTBALL

Tuy nhiên, động thái nói trên của LĐBĐ Brunei đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA). Theo đó, những quyết định có sự can thiệp từ chính quyền vào liên đoàn vốn là điều tối kị trong nguyên tắc hoạt động bóng đá của FIFA.

Trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra hôm 25/11 vừa qua, Chủ tịch LĐBĐ Brunei - Pengiran Haji Matusin đã đọc bức thư của mình gửi FIFA và LĐBĐ châu Á (AFC). Nội dung thư chỉ rõ những vi phạm của LĐBĐ Brunei và án phạt có thể nhận từ LĐBĐ Thế giới FIFA.

"Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với FIFA và AFC khi quá trình bầu cử diễn ra vào ngày 18/11/2023 đã bị hoãn cho đến khi có thông báo mới. FIFA yêu cầu FABD thông báo lá thư này đến cơ quan chức năng yêu cầu họ cung cấp cho FIFA và AFC trước ngày 21 tháng 11 năm 2023 lời giải thích về sự hợp lệ của việc sa thải tổng thống và Tổng thư ký LĐBĐ Brunei.

Nếu không có lời giải thích hợp lệ, Brunei sẽ bị xem là có sự can thiệp của bên thứ 3 vào hoạt động của liên đoàn bóng đá Brunei. Trong trường hợp vi phạm, FABD có thể phải bị đình chỉ theo điều 16 của các quy định của FIFA dẫn đến LĐBĐ Brunei mất tất cả quyền thành viên", bức thư của ông Pengiran Haji Matusin nêu.

Tháng 4 vừa qua, Indonesia từng bị FIFA tước quyền đăng cai VCK U20 World Cup 2023 vì để chính trị can thiệp vào bóng đá. Trước đó, vào năm 2015, lệnh cấm thi đấu của FIFA khiến họ bị loại khỏi các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018 và vòng loại Asian Cup 2019, với lý do tương tự.

Theo dõi Sports442 trên