sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

Báo Thái Lan 'dè bỉu': Việt Nam 'sợ' công nghệ bắt việt vị mới ở Asian Cup

Thứ năm, 21/12/2023 19:12 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Tờ Think Curve của Thái Lan cho rằng ĐT Việt nam sẽ không thích việc công nghệ bắt việt vị mới được áp dụng tại VCK Asian Cup 2023.

Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) chính thức ra thông báo về việc áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) trong toàn bộ các trận đấu tại VCK Asian Cup 2023, giải đấu có sự góp mặt của ĐT Việt Nam.

Đây là quyết định mang tính bước ngoặt, qua đó giúp AFC là liên đoàn châu lục đầu tiên áp dụng SAOT tại một giải đấu cấp ĐTQG. Trước đó, công nghệ này đã được ra mắt và áp dụng ở VCK World Cup 2022.

cong nghe bat viet vi
Công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ được áp dụng tại VCK Asian Cup 2023. Ảnh: VFF

Được biết, công nghệ SAOT sẽ sử dụng 12 máy quay chuyên dụng theo dõi chính xác vị trí bóng và cầu thủ trên sân. Đặc biệt, toàn bộ vị trí trên cơ thể liên quan đến việt vị đều được xác định.

Theo ước tính của FIFA, công nghệ việt vị bán tự động sẽ cho phép các trọng tài trung bình chỉ mất 20-25 giây để đưa ra quyết định, nhanh chóng hơn so với 70s tối thiểu khi xem lại công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) như trước đây.

Các điểm dữ liệu được sử dụng để xác định vị trí cầu thủ và bóng sẽ được tạo thành hoạt ảnh 3D hiển thị trên màn hình lớn tại sân thi đấu, đồng thời cung cấp cho các đài truyền hình chiếu cho NHM nhằm đảm bảo chi tiết minh bạch.

Đáng chú ý, sau khi thông tin này được công bố, tờ Think Curve của Thái Lan bất ngờ réo tên ĐT Việt Nam trong bài viết có tiêu đề: "Trong khi nhiều nước vui mừng: Vì sao Việt Nam lại không thích công nghệ bắt việt vị bán tự động?".

Lý giải về điều này, tờ báo Thái Lan đã nhắc lại tình huống có VAR can thiệp ở trận tứ kết Asian Cup 2019 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản.

Trong trận đấu khi đó, Maya Yoshida đã đánh đầu làm tung lưới của thủ thành Đặng Văn Lâm vào phút 24. Tuy nhiên, công nghệ VAR đã "cứu" ĐT Việt Nam một bàn thua bởi sau khi xem lại tình huống này, trọng tài xác định bóng đã chạm tay Yoshida.

dt viet nam vs nhat ban
Tình huống VAR dẫn đến quyết định phạt đền cho ĐT Nhật Bản trước Việt Nam. Ảnh: Getty

Đến phút 56, trung vệ Bùi Tiến Dũng đã cản phá thành công pha đi bóng của Ritsu Doan nhưng VAR lại một lần nữa can thiệp ở tình huống này. Tuy nhiên, trọng tài Mohammed Abdulla Hassan đã cho ĐT Nhật Bản được hưởng quả phạt đền.

Trên chấm 11m, Ritsu Doan đã không mắc sai lầm để ghi bàn đồng thời ấn định thắng lợi 1-0 cho ĐT Nhật Bản.

Trận đấu này cũng chính là lần đầu tiên các cầu thủ ĐT Việt Nam được tiếp cận với công nghệ bắt việt vị kiểu mới như tại World Cup 2022.

Sau cùng, tờ Think Cure cho rằng ĐT Việt Nam sẽ quen thuộc với công nghệ VAR hơn là SAOT. Bởi vậy, các cầu thủ Việt Nam sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ khi công nghệ bắt việt vị kiểu mới lần đầu được áp dụng ở Asian Cup sắp tới.

Theo dõi Sports442 trên