sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Khuất Văn Khang: "Thi đấu ở đội U19 Việt Nam áp lực hơn nhiều thi đấu tại đội U23"

Thứ ba, 16/08/2022 09:20 (GMT+7)
Fairy
BTV Thể thao

Sau những dấu ấn tại VCK U23 châu Á, U19 Đông Nam Á và gần nhất là U19 Quốc tế, Khuất Văn Khang được kỳ vọng sẽ trở thành tương lai của bóng đá Việt Nam.

Việc thi đấu liên tiếp nhiều giải có khiến Khang cảm thấy quá tải không?

Nhìn chung, việc thi đấu nhiều và liên tục thì cầu thủ nào cũng sẽ mệt mỏi. Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, trong mỗi buổi tập thì tôi luôn cố gắng điều chỉnh việc tập luyện hay là trong việc ăn uống cũng vậy, cũng phải theo một chế độ để làm sao để mình có thể hồi phục nhanh nhất. Lúc nào cũng phải duy trì trạng thái khỏe mạnh để có thể thi đấu liên tục.

Cảm xúc của Khang như thế nào khi vô địch giải U19 Quốc tế? Cùng với đó là 4 danh hiệu cá nhân xuất sắc?

Tất nhiên là rất vui rồi. Nói chung là đã rất lâu kể từ khi tôi có chức vô địch. Trước đó, đội thường xuyên vào đến trận chung kết rồi thất bại ở đó khiến cá nhân tôi khá buồn. Chức vô địch lần này như một động lực to lớn để tôi và toàn đội chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo.

Nhận 4 giải thưởng cũng khiến tôi rất vui và hạnh phúc. Nó như một món quà tinh thần vô cùng to lớn đối với tôi. Tuy nhiên, cá nhân Khang cho rằng mọi anh em trong đội đều đã chơi tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Giải thưởng của Khang là một sự may mắn. Tôi nghĩ như vậy. Anh em cũng đã bình chọn và ủng hộ Khang rất nhiều. Tôi nghĩ đó là điều may mắn nhất với tôi.

imgm6837-1659708363634807965935
Đội trưởng Khuất Văn Khang trong trận đấu với U19 Myanmar tại U19 Quốc tế

Mỗi giải đấu vừa qua đều chứng kiến dấu ấn lớn của Khuất Văn Khang. Bạn có cảm thấy mình trưởng thành hơn và đang đi đúng hướng không? Trước đó Khang có vạch ra lộ trình riêng nào cho mình?

Thi đấu nhiều thì việc trưởng thành và tiến bộ hơn là điều đương nhiên. Ở đội U23, tôi may mắn được thi đấu cùng các anh, được các anh chỉ bảo và dìu dắt rất nhiều. Chính vì vậy, sau khi về đội U19, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều và có thể giúp đỡ các anh em, những người đồng đội ở U19. 

Việc được gọi lên tuyển U23 có nằm trong dự tính của Khang không?

Việc được gọi lên đội tuyển U23 khiến tôi rất bất ngờ. Bởi trước đó, tôi cũng không thi đấu quá nhiều mà chỉ vừa đá giải U19. Hơn nữa, lúc đó tuyển U23 cũng đã tập trung trước rồi. Khi tôi được gọi lên là để tập trung cho đội Olympic dự giải châu Á thôi.

Thú thật, lúc đó, tôi chỉ biết cố gắng không ngừng để có cơ hội được tham dự giải đấu chính thức thôi, chứ không nghĩ gì quá nhiều cả.

285293420_384196850180981_6783619924934659677_n
Khuất Văn Khang là cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp U23 Hàn Quốc tại U23 châu Á (Ảnh: Quỳnh Anh)

Trở thành thủ quân của đội U19 có khiến Khang cảm thấy áp lực không?

Trở về đội U19 và gánh trọng trách làm đội trưởng khiến tôi khá áp lực. Ngay từ đầu, tôi đã xác định là mình may mắn trở về từ đội U23 Việt Nam thì mình cần phải chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều. Ngoài ra thì mình còn bị áp lực là phải thi đấu thật tốt, phải thật chỉn chu nữa vì tôi biết có rất nhiều khán giả đang nhìn vào mình, đang kỳ vọng vào mình. Điều này khiến Khang luôn muốn thi đấu hết sức và tốt nhất có thể.

Trước khi bước vào trận chung kết U19 Quốc tế gặp Malaysia, toàn đội có gặp nhiều áp lực không khi trước đó không lâu chúng ta vừa thua họ ở trận bán kết U19 Đông Nam Á?

Thực ra mọi người chắc sẽ nghĩ đội gặp áp lực nhưng nó không quá nhiều. Chúng tôi không gặp quá nhiều áp lực đâu. Nếu có chút áp lực thì đó là việc đội được thi đấu tại chính sân nhà, trên đất nước Việt Nam nên có một chút gì đó mong muốn sẽ trở thành nhà vô địch để tặng cho NHM nước nhà thôi.

Cá nhân tôi cho rằng trận thua U19 Malaysia ở trận bán kết U19 Đông Nam Á chỉ là một tai nạn. Ngay sau khi bước sang U19 Quốc tế, toàn đội đã nhanh chóng lấy lại tinh thần thoải mái để có thể thi đấu tốt nhất, đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà dành cho toàn đội.

Thi đấu tại U23 và U19 có gì khác nhau? 

Thi đấu ở hai đội tuyển chắc chắn sẽ có nhiều điều khác nhau. Cá nhân tôi thấy sự khác biệt lớn nhất là ở mặt tâm lý. Khi thi đấu ở tuyển U23 Việt Nam thì mọi khán giả sẽ tập trung nhiều hơn vào các anh. Khi đó, tôi sẽ được thoải mái chơi bóng và không gặp quá nhiều áp lực giống như các anh.

Tuy nhiên, khi thi đấu ở đội U19 Việt Nam thì tâm lý của tôi lại giống y như các anh ở đội U23 vậy. Tất nhiên là cùng tấm băng đội trưởng nữa. Cảm giác mình như một chú chim đầu đàn, luôn theo sát các người anh em ở trong đội. Nhìn chung, thi đấu ở đội nào cũng sẽ có áp lực nhưng với Khang thì ở U19 áp lực hơn U23 nhiều.

Sau giải, thầy Đinh Thế Nam có điều gì nhắc nhở hay chia sẻ với toàn đội không?

Thầy Nam là một người rất yêu thương các học trò. Sau giải thầy cũng rất vui và chúc mừng toàn đội khi hoàn thành chức vô địch. Ngoài ra thì lúc đầu khi đội mới tập trung thì anh em cũng chưa có quá nhiều thời gian để thi đấu, tập luyện hay sinh hoạt cùng nhau thành ra cũng có chút hơn ngại. Tuy nhiên sau đó, thầy đã giúp toàn đội phần nào gắn kết hơn nhờ những bài tập chuyên môn trên sân.

286177387_713661096418505_6934216436025593298_n
Tấm băng đội trưởng khiến Khang áp lực song cũng là động lực của chàng cầu thủ (Ảnh: FBNV)

Thông qua các giải đấu, thứ mà Khuất Văn Khang học hỏi được nhiều nhất là gì?

Qua các giải đấu, tôi tích lũy được rất nhiều điều nhưng đáng nói nhất có lẽ là việc tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, tiến bộ và đã bản lĩnh hơn rất nhiều.

Bên lề một chút, Khang có phải là người thường xuyên theo dõi mạng xã hội không? Nhất là những bình luận của NHM sau các trận đấu? Khi chót đọc phải những bình luận tiêu cực, bạn sẽ làm gì?

Thực ra nói không theo dõi thì chắc chắn là nói dối. Tôi cùng có để ý, có xem nhưng thường sẽ không quá để tâm vào nó. Bởi Khang nghĩ thi đấu thì cũng sẽ có trận này, trận kia, lúc tốt, lúc không thì đôi khi những bình luận đó (những bình luận tiêu cực) cũng sẽ là động lực để mình cố gắng hơn.

Bởi tôi nghĩ cầu thủ nào cũng vậy thôi, cầu thủ nào muốn trưởng thành thì cũng phải trải qua sức ép trong đó có sức ép từ dư luận, qua đó có thể nhìn nhận mình tốt hơn ở một chiều hướng nào đó. Khang thấy nó luôn có hai mặt.

299135295_3174498566195800_8777234024508636151_n
Ngay sau khi vô địch, toàn bộ U19 Việt Nam có mặt tại Nhật Bản cho chuyến tập huấn dài hạn (Ảnh: VFF)

Việc tập huấn bên Nhật diễn ra như thế nào rồi?

Nhìn chung mọi người trong đội cũng thích nghi khá nhanh với thời tiết bên này. Còn về điều kiện vật chất thì quá tuyệt vời. Chỉ có điều bên này đang là mùa hè, thời tiết khá nắng nóng, còn có gió nữa nên mặt sân hơi khô. Điều này cũng có ảnh hưởng đến việc tập luyện của toàn đội khi chạy trên sân.

Sắp tới, toàn đội sẽ bước vào vòng loại U20 châu Á tại Indonesia. Mục tiêu của toàn đội là gì? Mục tiêu của cá nhân Khang là gì? 

Mục tiêu của toàn đội tất nhiên là hướng đến vòng chung kết rồi. Còn cá nhân tôi, tôi sẽ cố gắng thi đấu thật tốt, rèn luyện bản thân để giúp đội bóng đạt được thành tích cao nhất. Mục tiêu dài hơn thì là tôi cũng muốn cố gắng để được CLB quan tâm, để ý và một ngày nào đó có thể thi đấu ở đội 1 của Viettel.

94025664_237624380688848_1633984423311441920_n
Khuất Văn Khang mong ước sẽ được lên đội 1 Viettel một ngày không xa (Ảnh: FBNV)

Dù thi đấu rất ấn tượng ở nhiều giải trẻ trước đó nhưng phải đến U23 châu Á, cái tên Khuất Văn Khang mới được nhiều người biết đến. Bạn có tự tin sẽ được HLV Gong Oh-kyun tin dùng ở đội U23 ở những giải đấu sắp tới?

Điều này thì tôi không dám chắc chắn. Tuy nhiên, tôi chắc chắn sẽ cố gắng chứng minh bản thân để được thầy tin tưởng và trao cơ hội cho mình. Còn có được hay không thì điều đó không thể nói trước được (cười).

CẢM ƠN KHUẤT VĂN KHANG VỀ CUỘC PHỎNG VẤN!

Theo dõi Sports442 trên