sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Cơ hội dự VCK World Cup 2026 của ĐT Việt Nam, giấc mơ có thể thành sự thật?

Thứ bảy, 16/04/2022 10:00 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

World Cup 2026 sẽ tăng số đội lên thành 48 và khu vực châu Á cũng được thêm suất tham dự. AFC đang nghiên cứu kế hoạch tổ chức vòng loại ngay từ bây giờ.

Kể từ World Cup 2026, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chính thức nâng số đội tham dự từ 32 lên thành 48 đội. Điều này đồng nghĩa với việc các liên đoàn bóng đá thành viên cũng sẽ được tăng số suất. Cụ thể châu Á khi đó sẽ có 8,5 suất (8 suất chính thức và 0,5 suất dự play-off) thay vì 4,5 suất như hiện tại.

Tăng số suất tham dự dẫn tới vòng loại World Cup ở từng khu vực cũng phải có sự thay đổi để vẫn đảm bảo tính công bằng cho các đội nhưng cũng tạo cơ hội cho các đội bóng khác phấn đấu cho giấc mơ dự World Cup. Theo tờ Tuần Thể thao của Trung Quốc, hiện AFC đang nghiên cứu hai phương án cho vòng loại World Cup 2026.

48-teams-slot-allocation-for-FIFA-World-Cup
Khu vực Châu Á sẽ có 8,5 suất tham dự VCK World Cup 2026

Phương án thứ nhất sẽ có 4 vòng đấu thay vì 3 như trước. Đầu tiên, các đội có thứ hạng thấp sẽ loại trực tiếp để bước vào vòng 2 với những đội có thứ hạng cao của châu lục. Vòng này sẽ có 36 đội chia thành 9 bảng 4 đội chọn ra 18 đội đi tiếp vào vòng 3. 

Sau khi chia thành 3 bảng 6 đội, hai đội đứng đầu mỗi bảng giành vé trực tiếp, còn các đội đứng thứ ba và tư tham dự vòng 4.  Ở vòng đấu thứ 4, 6 đội sẽ chia tiếp làm hai bảng đá vòng tròn. Hai đội đầu bảng giành 2 vé chính thức còn lại, còn hai đội nhì đá play-off, chọn ra một đội đá play-off liên lục địa.  

Phương án hai giản lược hơn một chút. Vòng 1 và vòng 2 được hợp nhất bằng cách 45 hiệp hội thành viên AFC chia làm 9 bảng 5 đội, chọn ra 18 đội đi tiếp. Đến đây, các bước tiếp theo giống như phương án 1 (triển khai thêm 2 vòng loại nữa) để chọn ra 8 suất chính thức và 1 suất dự Play-off.

Có thể thấy nhìn vào các phương án trên thì các đội bóng khác trong khu vực sẽ có nhiều cơ hội hơn để chạm tay đến giấc mơ World Cup. Những suất đi tiếp khó lòng thoát khỏi tay những đội bóng hàng đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia, Australia. Tuy nhiên vẫn còn tới 3,5 suất nữa để các đội bóng còn lại cạnh tranh.

Cơ hội cho ĐT Việt Nam đương nhiên cũng lớn hơn. Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo kết thúc ở vị trí cuối bảng B. Nhưng so sánh với Top 12 ở cả 2 bảng, ĐT Việt Nam có thành tích khá sát so với top 8 khi chúng ta có 4 điểm và kém các đối thủ trong nhóm cạnh tranh bên dưới như Trung Quốc, Syria, Lyban hay Iraq chỉ là 2-5 điểm. 

atr01626-1365
ĐT Việt Nam khép lại chiến dịch Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với 4 điểm - thành tích lịch sử của bóng đá ĐNÁ

Dẫu vậy không chỉ có đội tuyển Việt Nam mà rất nhiều đội bóng ở châu Á hay thậm chí là Đông Nam Á đều lên kế hoạch kĩ lưỡng cho World Cup 2026, ta tiến họ cũng tiến và tất cả cùng chạy đua quyết liệt cho mục tiêu lớn ngàn năm có một. Cơ hội là có nhưng mục tiêu khả dĩ nhất cho bóng đá Việt Nam có lẽ chỉ nên là đạt thành tích tốt nhất tại Vòng loại cuối cùng.

Điều cần thiết ngay bây giờ là chúng ta phải chuẩn bị cho mình một đội hình thực sự chất lượng và có chiều sâu để có thể phù hợp với một chiến dịch dài đầy cam go. Lứa cầu thủ U23 hiện tại chuẩn bị thi đấu SEA Games 31 và VCK U23 Châu Á phải được đầu tư nghiêm túc bởi họ sẽ là nòng cốt của ĐT Việt Nam tại chiến dịch Vòng loại World Cup 2026.

Theo dõi Sports442 trên