sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

Vừa ra mắt ở Olympic Tokyo, môn võ của Nhật Bản lập tức bị đưa vào danh sách đen

Chủ nhật, 08/08/2021 14:15 (GMT+7)
Tesoro Mio
BTV Thể thao

Môn võ Karate trong lần hiếm hoi xuất hiện tại Olympic đã gây ra nhiều tranh cãi và rất có khả năng sẽ không có mặt ở những kỳ Thế vận hội tiếp theo.

Tại Olympic Tokyo, Nhật Bản đã rất nỗ lực thuyết phục các thành viên IOC đưa vào thi đấu nhiều môn mới như trượt ván nghệ thuật và đặc biệt là môn võ truyền thống Karate. Karate là môn võ quen thuộc ở SEA Games hay Asian Games, nhưng đấu trường Olympic lại là một sân chơi hoàn toàn khác.

Trước đó tại Thế vận hội 1964, Karate chỉ được xếp vào nhóm các môn biểu diễn, không tính huy chương. Phải tới Thế vận hội năm nay, Karate mới xuất hiện đầy đủ các nội dung đối kháng. Đương nhiên, đây là mỏ huy chương với nước chủ nhà.

karate-tokyo
Karate xuất hiện ở Olympic Tokyo

Đến nay, dù chưa kết thúc thi đấu môn võ này, Karate đã mang lại cho Nhật Bản 4 HCV và 4 HCB, 8 HCĐ. Họ cùng Tây Ban Nha và Italia giành nhiều huy chương nhất ở môn võ này tại Olympic Tokyo. Nhưng theo nhiều trang báo như USD Today, Guardian… đây cũng có thể là lần duy nhất Karate xuất hiện trong các môn tranh tài có huy chương ở thế vận hội.

Bởi không như Judo hay Taewondo, Karate sở hữu nhiều ngón đòn có tính sát thương cao. Nhiều quan chức trong IOC tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh các VĐV có thể đe dọa tính mạng của nhau sau những cú ra đòn.

karate-ioc
IOC không đồng ý với những đòn đánh bạo lực của Karate

Ở Olympic Paris sau đây 3 năm, nước chủ nhà Pháp sẽ bỏ Karate để thay thế bằng các môn nhảy nghệ thuật. Trong khi đó, chủ nhà Mỹ của Olympic Los Angeles 2028 cũng cân nhắc khả năng không chọn Karate. Nếu điều đó xảy ra, coi như môn võ truyền thống của Nhật Bản sẽ bị lãng quên ở đấu trường Olympic.

Nhận kết cục tương tự như Karate sẽ là nội dung đi bộ nam 50km. Nội dung này đã bị loại bỏ khỏi chương trình thi đấu ở Paris 2024.

Xem thêm:

Theo dõi Sports442 trên