sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

ĐT Anh thua Italia tại CK Euro 2021: Sự bảo thủ đến khó chịu của Gareth Southgate

Thứ hai, 12/07/2021 05:52 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

ĐT Anh đã tiến vào chung kết EURO 2021 với một lối đá đầy khoa học, toan tính và chặt chẽ nhưng có lẽ HLV Gareth Southgate đã bảo thủ đến độ quên mất rằng, không cỗ máy nào là không có sai số.

ĐT Anh ở mùa giải EURO năm nay là một Tam sư chơi bóng với sự toan tính cực cao, thậm chí là thực dụng đến mức tiêu cực. Tất cả những gì HLV Gareth Southgate nhắm đến là chức vô địch EURO ngay trên sân nhà Wembley, bất chấp lối đá này có bị chỉ trích đến nhường nào.

Quả thực, Tam sư đã chơi cực kỳ hiệu quả ở cả 3 trận vòng bảng cho đến 3 trận vòng knock-out. Những chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật với những tỉ số cho thấy sự thực dụng của chiến lược gia này. Bước vào trận cầu cuối cùng với Italia, HLV Southgate bất ngờ thay đổi khi chủ động chơi tấn công ngay khi bước vào trận đấu.

Và thực tế họ đã thành công với pha lập công của Luke Shaw ngay phút thứ 3. Thế nhưng từ đây, sai lầm từ sự bảo thủ của Gareth Southgate bắt đầu được diễn ra. Chiến lược gia này chủ động chỉ đạo các học trò lùi về sân nhà, phòng ngự đến mức tiêu cực và nhường toàn bộ thế trận cho ĐT Italia.

E6CcsUpWQAAEU40
ĐT Anh gây bất ngờ khi sớm gây sức ép và sớm có bàn thắng

Càng dâng cao, đoàn quân thiên thanh càng để hở nhiều khoảng trống nơi tuyến dưới, nhưng các cầu thủ Anh lại hạn chế đưa bóng lên trên nhất có thể. Đến cả Harry Kane còn chủ động lùi xuống phía dưới vạch giữa sân để thu hồi bóng, còn Sterling lẫn Mount thì chơi như những hậu vệ cánh đích thực.

Lối đá như một cỗ máy được lập trình này của Southgate cũng khiến Italia gặp vô vàn khó khăn trong việc triển khai bóng. Những pha tấn công của Italia liên tục bị bẻ gãy trước khi bóng đến được vạch 16m50. ĐT Anh hoàn toàn có thể có những pha phản công sắc bén hơn nếu họ chủ động chơi phản công, chứ không phải là những đường chuyền về vô thưởng vô phạt để câu giờ.

E6ChvrgXoAEwjlI
Thế nhưng sau đó họ lại đá quá thụ động

Và không một cỗ máy nào là không có sai số, khi trong một tình huống lộn xộn trước khung thành Pickford. Leonardo Bonucci đã tận dụng thành công một trong những kẽ hở hiếm có trong hàng thủ tuyển Anh để dứt điểm vào lưới Tam sư, gỡ hòa 1-1.

Bị gỡ hòa nhưng HLV Gareth Southgate lộ rõ ý đồ kéo trận đấu về loạt luân lưu định mệnh. Và khi những cỗ máy đã xuất hiện sai số, thì những người "thợ tồi" như Southgate lại "chữa lợn lành thành lợn què". Ông thay 2 sự thay đổi vốn có ý nghĩa mang lại sự đột biến là Jadon Sancho và Marcus Rashford vào sân ở phút cuối chỉ để... đá luân lưu.

england-vs-italy-live-euro-2020-penalty-shootout-score-and-result-from-final-tonight
Và HLV Southgate đã lún sâu vào những sai lầm

Tại đây, dẫu là những chân sút cự phách nhưng nên nhớ rằng, Sancho, Rashford và Saka đều là những cầu thủ còn rất trẻ. Dù kỹ năng có tốt đến mấy thì cũng khó vượt qua nổi sức ép tâm lý đè nặng. Họ sút hỏng 3 quả phạt đền với những góc sút khá đơn giản và Rashford còn sút không trúng nổi khung thành. Chức vô địch sau đó được dành cho ĐT Italia đầy xứng đáng khi họ kiên định với lối đá đẹp của mình.

Có lẽ, khi những cỗ máy gặp vấn đề thì HLV Gareth Southgate lại chưa "đủ trình" để sửa chữa nó. Ông càng sửa thì càng sai, càng thay đổi thì càng tạo ra những sai lầm. Điều này sẽ là bài học vô cùng lớn cho chính HLV này, để ông có thể tạo ra những dấu ấn lớn hơn tại những giải đấu lớn năm sau, mà gần đấy nhất có thể là VCK World Cup 2022.

Theo dõi Sports442 trên