sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Trung Quốc bất ngờ muốn "đòi lại" quyền đăng cai ASIAN Cup 2023, Việt Nam mừng thầm?

Thứ tư, 07/09/2022 14:08 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, quốc gia này có thể quay trở lại tổ chức Asian Cup 2023 trong bối cảnh AFC vẫn chưa tìm được nước chủ nhà thay thế.

Sau khi Trung Quốc rút lui không đăng cai Asian Cup 2023 do gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) rơi vào thế khó khi phải gấp rút tìm kiếm nước chủ nhà mới cho giải đấu. Hồi tháng 7 vừa qua, AFC đã công bố 4 ứng cử viên chạy đua đăng cai Asian Cup 2023 là Australia, Indonesia, Hàn Quốc và Qatar.

Còn ở hiện tại chỉ còn Hàn Quốc, Qatar và Indonesia ở lại với cuộc đua đăng cai Asian Cup 2023 do Australia vừa mới rút lui. Tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, cả 3 quốc gia này đều gặp những khó khăn riêng và không dễ để trở thành chủ nhà của giải bóng đá lớn nhất châu lục vào năm sau. Tờ Sohu đưa ra nhận định:

Asian Cup 2023 Trung Quoc
Truyền thông Trung Quốc tin tưởng nước nhà có thể trở lại tổ chức Asian Cup 2023

“Mặc dù Qatar đã chuẩn bị sẵn địa điểm thi đấu khi sắp đăng cai World Cup 2022, nhưng giờ đây Liên đoàn bóng đá Qatar đang bận rộn chuẩn bị cho giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh và không còn thời gian và sức lực để đấu thầu Asian Cup 2023.

Tình hình ở Hàn Quốc về cơ bản cũng vậy, họ đã có sẵn các địa điểm thi đấu, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và trùng với lịch tổ chức các sự kiện thể thao khác nên họ đã đề xuất với AFC về việc dời lịch tổ chức Asian Cup 2023. Tuy nhiên AFC từ chối nên Hàn Quốc đang mất dần sự hứng thủ với việc đấu thầu.

Với trường hợp của Indonesia, việc Liên đoàn bóng đá Indonesia đăng cai tổ chức Asian Cup 2023 là không thực tế, chỉ còn chưa đầy một năm nữa là giải đấu sẽ diễn ra, thời gian quá eo hẹp. Đây là một nhiệm vụ nặng nề cộng thêm vấn đề địa điểm thi đấu chưa được hoàn thiện sẽ là cản trở với quốc gia này”.

Tờ Sohu bày tỏ sự lo lắng về tương lai của Asian Cup 2023 và bất ngờ đưa ra thông tin, liên đoàn bóng đá Trung Quốc vẫn có ý định giành lại quyền đăng cai giải đấu:

“Asian Cup rơi vào tình thế chẳng ai quan tâm. Chỉ còn 1 năm nữa là giải đấu khởi tranh, nếu không có ai tổ chức, AFC chỉ có thể thông báo hủy bỏ, điều này sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc vẫn có ý định giành lại quyền đăng cai tổ chức Asian Cup sau nhiều cân nhắc khác nhau. 

Các thành phố đã xây dựng đầy đủ hệ thống sân vận động, và Liên đoàn bóng đá không sẵn sàng lãng phí những nguồn lực này.  Quan trọng hơn, với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan hy vọng sẽ tổ chức thành công một giải đấu quốc tế để khẳng định năng lực của mình với thế giới.

Viet Nam vs Trung Quoc
Việt Nam có thể được hưởng lợi nếu Trung Quốc có thể đăng cai Asian Cup 2023

Liên đoàn bóng đá Trung Quốc có ý định lấy lại quyền đăng cai Asian Cup là tin tốt nhất cho AFC. Bằng cách này, họ có thể tránh mất hàng tỷ đô la doanh thu một cách vô ích, đồng thời cho phép người hâm mộ châu Á được xem một bữa tiệc bóng đá tuyệt vời như đã định. Đây là kết quả đôi bên cùng có lợi và hoàn toàn có khả năng xảy ra” - tờ Sohu kết lại.

Nếu như Trung Quốc có thể "đòi lại" được quyền đăng cai Asian Cup 2023 thì đây được xem là tin vui đối với Việt Nam. Bởi lẽ trước đó, khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại Indonesia thì AFC tỏ ra khá hài lòng và nếu như quốc gia xứ Vạn Đảo được chọn làm chủ nhà mới thì Việt Nam sẽ gặp bất lợi vì sẽ bị đẩy xuống nhóm hạt giống thấp hơn. Nếu Trung Quốc làm chủ nhà như ban đầu thì nhóm hạt giống của Những chiến binh sao vàng vẫn giữ nguyên.

Theo dõi Sports442 trên