sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Hồi sinh tim phổi (CPR) là gì và nó đã cứu sống Christian Eriksen như thế nào?

Thứ hai, 14/06/2021 17:55 (GMT+7)
Toto
BTV Thể thao

Tiền vệ người Đan Mạch đã được hô hấp nhân tạo (CPR) trên sân trong trận đấu giữa Đan Mạch với Phần Lan ở Euro 2021, nhưng đó là gì, nó đã cứu mạng anh ấy như thế nào và bạn nên cư xử như thế nào nếu gặp trường hợp khẩn cấp?

Hôm thứ Bảy, trong trận đấu với ĐT Phần Lan, Christian Eriksen bị ngừng tim. Sự can thiệp nhanh chóng của Simon Kjaer và các nhân viên y tế đã cứu sống anh.

“Eriksen gần như đã sang thế giới bên kia,” bác sĩ Morten Boesen của đội Đan Mạch cho biết. "Chúng tôi đã tiến hành hồi sức tim, đó là một vụ ngừng tim. Chúng tôi đã gần như đã mất anh ấy? Tôi không biết nhưng cuối cùng chúng tôi đã đưa anh ấy trở lại, quả là một thử thách không dễ dàng."

Tai nạn đột ngột của Eriksen đã khiến Kjaer phải thông đường thở cho đồng đội và bắt đầu kỹ thuật hô hấp nhân tạo, được tiếp tục với sự hỗ trợ của máy khử rung tim và các nhân viên y tế chuyên nghiệp.

May mắn thay, các kỹ năng sơ cứu của đội trưởng Đan Mạch tỏ ra rất cần thiết và Eriksen hiện đang hồi phục trong bệnh viện và được coi là đã qua cơn nguy kịch.

Phương pháp hô hấp nhân tạo khá dễ học và nó có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết trước khi các dịch vụ y tế khẩn cấp có thể đến để giúp đỡ.

Vì vậy, nó là gì, nó tạo ra sự khác biệt như thế nào và bạn nên cư xử như thế nào nếu bạn thấy mình trong trường hợp khẩn cấp?

CPR là gì?

06a9b19ebfdc56820fcd
Tiến sĩ Sanjay Sharma, một bác sĩ tim mạch thể thao tại Bệnh viện St George, người đã làm việc với Christian Eriksen tại Tottenham, cho biết phản ứng nhanh chóng của đội ngũ y tế trên sân là rất quan trọng cho sự hồi phục của anh ấy.

CPR là viết tắt của hồi sinh tim phổi và là một kỹ thuật y tế được áp dụng cho những người bị ngừng tim.

Điều đó xảy ra khi tim gặp sự cố về điện và ngừng bơm máu đi khắp cơ thể và lên não, khiến người đó bất tỉnh và ngừng thở.

Y học định nghĩa đây là 'chết lâm sàng', là sự khởi đầu của cái chết sinh học, và hô hấp nhân tạo có thể giúp khởi động lại các chức năng tim của người đó và cứu sống họ.

Bằng cách ép ngực và thở cấp cứu, người thực hiện hô hấp nhân tạo giúp bơm máu và oxy xung quanh cơ thể người đó, đảm nhận vai trò của tim và phổi của họ.

Tại sao CPR lại quan trọng như vậy?

5e28afd3a09149cf1080
Fabrice Muamba cho biết sức khỏe và tinh thần của Christian Eriksen là điều quan trọng nhất, sau khi tiền vệ người Đan Mạch bị ngừng tim

"Thời gian là cơ tim, đó là những gì chúng ta nói trong y học - điều đó có nghĩa là thời gian trì hoãn càng lâu, cơ tim sẽ không bao giờ hồi phục càng cao", Giáo sư Tim mạch, Tiến sĩ Sanjay Sharma chia sẻ với Sky Sports News.

"Trên thực tế, cứ mỗi phút trôi qua, cơ hội sống sót của một cá nhân giảm từ 7 đến 10%. Vì vậy, điều rất quan trọng là giữ cho tim đập trong những thời điểm quan trọng này và bắt đầu hoạt động tim càng nhanh càng tốt."

"Không chỉ để kết quả tim sẽ tốt, mà còn các cơ quan khác, chẳng hạn như não, vẫn được tưới máu tốt để cá nhân sau khi sống sót vẫn khỏe mạnh."

Bạn thực hiện CPR như thế nào?

Luôn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia bằng cách gọi bộ phận y tế khẩn cấn trước khi bắt đầu hô hấp nhân tạo.

Lời khuyên của các chuyên gia để thực hiện như sau:

  • Đặt gót bàn tay của bạn lên xương ức ở giữa ngực của người đó. Đặt bàn tay còn lại của bạn lên trên bàn tay đầu tiên của bạn và đan các ngón tay vào nhau.
  • Vị trí của bạn với vai của bạn trên tay của bạn.
  • Sử dụng trọng lượng cơ thể của bạn (không chỉ cánh tay), ấn thẳng xuống từ 5 đến 6cm (2 đến 2,5 inch) trên ngực của họ.
  • Giữ tay của bạn trên ngực của họ, giải phóng lực nén và cho phép ngực trở lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại các lần ép này với tốc độ 100 đến 120 lần một phút cho đến khi xe cấp cứu đến.

Tổ chức Tim mạch Anh khuyến cáo rằng trong tình huống khẩn cấp, tốt hơn là nên thử và thực hiện hô hấp nhân tạo, ngay cả khi không chắc chắn làm, hơn là hoàn toàn không làm bất cứ điều gì.

Theo dõi Sports442 trên