sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

HLV Than QN ca ngợi cầu thủ được thầy Park 'ưu ái': Cậu ấy là mẫu trung vệ đá đằm tính, không đá láo

Thứ ba, 01/12/2020 11:08 (GMT+7)
Luna
BTV Thể thao

Tân binh của ĐT Việt Nam ở tuổi 31, làm soát vé và từng treo giày hơn 3 năm mới đá bóng trở lại bất ngờ được gọi lên tuyển như một câu chuyện cổ tích.

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã công bố bản danh sách tập trung ĐT Việt Nam, đặc biệt trong lần hội quân này có sự xuất hiện của gương mặt mới Nguyễn Văn Việt.

Trước khi cập bến Than Quảng Ninh ở mùa giải 2018, Văn Việt được xem là 'khai quốc công thần' của CLB Quảng Nam. Anh là sản phẩm của lò đào tạo trẻ xứ Quảng. Bắt đầu chơi bóng ở tuổi 15 và từng bước chinh phục các lứa U để góp mặt ở đội 1.

Cầu thủ gốc Quế Sơn góp công lớn đưa Quảng Nam FC từ hạng Nhì lên V-League. Tuy nhiên, một chấn thương nặng ở mùa giải 2014 đã suýt chút nữa khiến sự nghiệp của Văn Việt rẽ ngang. Sau gần nửa năm điều trị nhưng kết quả không như mong đợi, Văn Việt đã tính đến giải nghệ.

107821022_1731353157-064323-1

Anh đã theo học lấy bằng C huấn luyện rồi về Quảng Nam làm ở đội trẻ. Từ chỗ là thủ quân và thường xuyên đá chính, Văn Việt trải qua gần 3 năm không thi đấu. Anh từng làm soát vé ở SVĐ, HLV đội trẻ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Bước ngoặt sự nghiệp đến vào năm 2017, khi mà Văn Việt cân nhắc việc quay trở lại thi đấu. Thông qua lời giới thiệu của một đồng nghiệp, trung vệ xứ Quảng đã xin thử việc ở Than Quảng Ninh và được HLV Phan Thanh Hùng 'gật đầu' thu nhận.

Trong ba mùa giải khoác áo Than Quảng Ninh, Văn Việt chỉ đóng vai dự bị ở hàng phòng ngự. Nhưng khi được HLV Phan Thanh Hùng trao cơ hội, trung vệ 31 tuổi đã thi đấu ấn tượng, tạo dựng niềm tin với ông thầy.

a3_fdoi

Hai mùa giải gần nhất, Văn Việt đều ra sân 17 trận cho đội bóng đất Mỏ. Ở mùa giải 2020, Văn Việt thi đấu 12/19 trận, trong đó có 10 lần ra sân ở đội hình xuất phát của Than Quảng Ninh. Màn trình diễn ấn tượng của Văn Việt ở V-League 2020 đã giúp anh lọt vào “mắt xanh” của HLV Park Hang Seo trong đợt tập trung ĐT Việt Nam.

Đây được xem là món quà bất ngờ, phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của trung vệ xứ Quảng. Dù để cạnh tranh một suất trong đội hình ĐT Việt Nam là rất khó, nhưng với Văn Việt, việc được ông thầy người Hàn Quốc triệu tập cũng là giấc mơ có thật.

Trung vệ cao 1 m 78 này có khả năng đọc tình huống và chịu áp lực rất tốt. Càng ấn tượng khi mỗi trận Văn Việt có tỷ lệ phạm lỗi/bị phạm lỗi chiến thuật là 15/8 so với Thanh Hào (15/15) và Lastro Neven (17/16). Tất cả những thông số kể trên đều được BHL Than Quảng Ninh nắm chắc trước khi tiến cử lên tuyển Việt Nam và khiến HLV Park Hang-seo xiêu lòng.

than-qung-ninh-vleague-2018_1ojd0ciuwv95d1wkmourpykg2e

HLV Phan Thanh Hùng tự hào khi nhắc đến cậu học trò: “Văn Việt là mẫu trung vệ có trình độ, sở hữu khả năng kiểm soát bóng và triển khai bóng từ dưới lên rất hay giống hình mẫu của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Hiện tại ở T.Quảng Ninh, Văn Việt và Thanh Hào đá cặp trung vệ còn tốt hơn khi kết hợp với Lastro Neven.

Cậu ấy là mẫu trung vệ đá đằm tính, không đá bậy, đá láo. Mùa 2017 khi T.QN đến Đà Nẵng tập huấn Văn Việt đến xin thử việc. Trước đó, tôi có nghe cầu thủ QN giới thiệu có cựu thủ quân đá tốt lắm mà QN không dùng nên xin cho em cơ hội thử sức.

Điểm gây ngạc nhiên là nghỉ 3 năm trời nhưng Văn Việt lấy lại mọi thứ rất nhanh. Từ chỗ chấn thương giải nghệ, nay đá lại đỉnh cao và lên tuyển Việt Nam ở tuổi 31 giống như câu chuyện cổ tích.

Nhưng việc từ rất trẻ đeo băng thủ quân QN cho thấy Văn Việt tự có nội lực sẵn rồi. Việt vốn là người có chuyên môn, có phẩm chất thủ lĩnh, lại đã có bằng C HLV nên đọc tình huống và tiếp thu nhanh hơn những cầu thủ khác”.

Xem thêm:

Tuấn Anh lên tuyển sớm trước 10 ngày

Thầy Park triệu tập 8 tiền đạo chất lượng, ĐT Việt Nam sẽ chơi với tam tấu nào?

Theo dõi Sports442 trên