sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Bóng đá Việt Nam mang danh thế chứ chẳng thấy chuyên nghiệp đâu'

Thứ ba, 29/09/2020 16:53 (GMT+7)
Luna
BTV Thể thao

HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chặng đường thật dài với bóng đá trẻ Việt Nam, và giờ đây là lúc ông ngồi lại để chia sẻ những sự thật bày ra trước mắt mà không phải ai cũng 'dám' bàn tới.

Đã hơn một năm rời nghiệp cầm quân đội trẻ tuyển Việt Nam cũng như cầm quân ở V-League, HLV Hoàng Anh Tuấn giờ đây đang có 'quãng nghỉ làm tươi mới bản thân'. Dẫu vậy thì với người đã gắn bó cả sự nghiệp với nghề cầm quân thì ông Hoàng Anh Tuấn vẫn luôn 'đau đáu' với bóng đá trẻ. 

thay-gi-tu-quyet-dinh-tu-chuc-cua-hlv-hoang-anh-tuan-224213

Nhưng trước đó, ông từng trải qua bảy năm làm việc ở V-League, môi trường bóng đá đỉnh cao và chuyên nghiệp nhất. Khi được hỏi phía sau quyêt định từ bỏ bóng đá chuyên nghiệp cấp CLB để về làm trẻ, lại là làm những lứa trẻ "lỡ cỡ", HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ với VnExpress:

"Bóng đá Việt Nam mang danh chuyên nghiệp, nhưng có chuyên nghiệp đâu. Riêng việc đội bóng không thể tự tạo ra doanh thu đã không phải là chuyên nghiệp rồi.

hoanganhtuan_1

Tôi cũng hiểu nước ta không phải quá giàu, và vì đặc thù văn hóa nên tạo ra quá nhiều sự nhiễu nhương trong bóng đá. Từ cầu thủ, HLV, Giám đốc Điều hành, Chủ tịch, ông bầu, trọng tài rồi Ban tổ chức giải, ai cũng có vấn đề hết.

Thời gian tôi dành cho chuyên môn đã hết ngày, nhưng những chuyện ngoài lề phải đối phó còn chiếm lượng thời gian lớn hơn. Tôi thấy mệt mỏi, ức chế, nhất là sau khi dẫn dắt một CLB miền Bắc.

Tôi vẫn tự hỏi tại sao phải tốn thời gian vô bổ cho những chuyện phi chuyên môn đến thế? Khi đó, tôi càng hiểu bóng đá Việt Nam phải thay đổi rất nhiều trong cách quản lý, tổ chức và vận hành. Sau khi rời đi năm 2014, tôi về nghỉ, dành một năm rưỡi đi học.

Và quãng nghỉ đó, cũng giống bây giờ, cho tôi nhìn thấy nhiều thứ. Bóng đá trẻ có rủi ro, có cái khó của nó, nhưng nó nhẹ đầu hơn thứ bóng đá mà tôi gọi là "bóng đá người lớn". Với bóng đá trẻ, dù kết quả có ra sao, mình đều hiểu tường tận lý do, nguồn cơn của nó."

u19_viet_nam_1

HLV Hoàng Anh Tuấn đã xin từ chức ngay sau thất bại của U18 Việt Nam trước Campuchia. Ông Tuấn được bổ nhiệm giữ chức HLV đội U19 Việt Nam từ 2015. Nhà cầm quân quê Khánh Hòa từng giúp lứa Quang Hải lọt tới bán kết giải U19 châu Á 2016, qua đó đại diện châu lục tham dự U20 World Cup 2017. Đó có thể coi là thành tích mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Ông cũng chính là người phát hiện và đào tạo lứa cầu thủ sinh năm 1997 đầy tài năng và sớm trở thành trụ cột tại đội tuyển quốc gia. Quang Hải, Đình Trọng, Thành Chung, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Linh đều từng là học trò của ông Tuấn.

VIDEO: Siêu phẩm để đời vào lưới U19 Triều Tiên của Đoàn Văn Hậu
Theo dõi Sports442 trên