sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Vua kiến tạo V-League nuôi tham vọng khoác áo ĐTQG Việt Nam

Thứ bảy, 28/03/2020 15:04 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Nghiêm Xuân Tú - vua kiến tạo lịch sử V-League với 17 đường chuyền thành bàn trong một mùa giải vẫn nuôi hy vọng được HLV Park Hang Seo triệu tập.

Nghiêm Xuân Tú đã từng là một cái tên xa lạ của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, trong 4 mùa giải gần đây, cầu thủ này trở thành cái tên không thể thay thế của Than Quảng Ninh và là một cơn lốc bên hành lang biên phải tại V-League. 

Mùa giải 2017 cách đây 3 năm là thời điểm bùng nổ nhất của Xuân Tú khi anh có tới 17 đường kiến tạo thành bàn giúp cho Quảng Ninh ở trong cuộc đua vô địch và giành vị trí thứ 4 chung cuộc. Mặc dù có phong độ cực cao và ổn định trong nhiều mùa giải, "Tú ngựa" vẫn vô duyên với màu áo đội tuyển quốc gia. Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với On Sports, Xuân Tú đã chia sẻ sự tiếc nuối của mình: 

vnp_nghiem_xuan_tu
Chấn thương khiến Xuân Tú lỡ cơ hội lên tuyển năm 2017

"Năm đó HLV Hữu Thắng triệu tập tham dự AFF Cup nhưng đáng tiếc Tú dính chấn thương ở trận đấu ở cúp Quốc gia. Lúc đó thật sự rất tiếc khi năm đấy 27 tuổi rồi, đó là độ tuổi đẹp nhất của một cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên mình tự nhủ sẽ vẫn còn những cơ hội lần sau." - Tú buồn bã chia sẻ về việc lỡ hẹn với ĐTQG dù đã được triệu tập.

Sự nghiệp của Xuân Tú không hề dễ dàng. Cầu thủ này trưởng thành và ăn tập cùng CLB Hoà Phát Hà Nội nhưng chỉ sau 2 năm đội bóng đá giải thể, cầu thủ này cũng tạm dừng con đường bóng đá để chữa bệnh. Sau khi trở lại, những gì Tú ngựa làm được chỉ là đẳng cấp trên các sân phủi, sân phong trào. Tuy nhiên, cái duyên bóng đá đến với Xuân Tú khi anh được HLV Mai Đức Chung gọi vào CLB Thanh Hoá thử việc.

nghiem-xuan-tu-bong-da-da-thay-doi-cuoc-song-cua-toi-1
Xuân Tú luôn giữ cho mình sự máu lửa trong mỗi trận đấu

Có lẽ con đường bóng đá gian nan, cầu thủ của Quảng Ninh luôn giữ cho mình sự khiêm tốn đáng nể phục:

"Năm đầu tiên bước chân vào con đường chuyên nghiệp, Tú chưa nghĩ sẽ lên đội tuyển hay phấn đấu con đường cao hơn đâu vì mình cắt ngang sang con đường chuyên nghiệp, và mình còn thiếu rất nhiều so với anh em đồng nghiệp" - cầu thủ mang áo số 77 chia sẻ.

Mặc dù đã thi đấu tốt như Xuân Tú không được thầy Park triệu tập. Tuy nhiên, ở tuổi 32, Nghiêm Xuân Tú vẫn rất lạc quan và nung nấu ý chí để có một ngày được khoác áo ĐTQG: 

"Nếu so về tất cả mọi thứ, Tú còn thua kém nhiều tiền vệ hàng đầu VN bây giờ. Tuy nhiên trong 3 mùa giải gần nhất Tú hài lòng với phong độ của mình, trong đó có mùa 2018 Tú có 17 đường kiến tạo. Có thể xem mùa đó Tú có cơ hội, tuy nhiên có thể chơi tốt ở CLB nhưng mình không phù hợp với triết lý trên ĐTQG thì sao.

Ở tuổi 32, có thể mình không còn cơ hội lên tuyển nữa nhưng Tú vẫn quyết tâm chơi hết khả năng để không phải hối tiếc khi đã nỗ lực hết mình."

tu1jpg
Cầu thủ Quảng Ninh là một cơn lốc với tốc độ và kĩ thuật tốt

Trong bối cảnh ĐTQG Việt Nam đang đón nhận nhiều chấn thương, các cầu thủ lại có dấu hiệu quá tải, biết đâu đấy "lão tướng" này sẽ được thầy Park để ý. Nếu xét về khía cạnh chiến thuật, Xuân Tú là một cầu thủ chạy cánh kiểu cổ điển, bám biên, bứt tốc, có những quả tạt xoáy và khả năng đá phạt cũng rất tốt. Quan trọng, "Tú ngựa" có khát khao và hết mình cống hiến. Những điểm mạnh ấy của anh hoàn toàn có thể phù hợp trong một số trận đấu nhất định.

Theo dõi Sports442 trên