sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

Lê Tấn Tài - Người chiến binh không tuổi của bóng đá Việt Nam

Thứ năm, 26/03/2020 13:37 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Cách đây 12 năm, trong chiến công lịch sử của ĐTQG Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008, người ta nhắc đến Minh Phương, Công Vinh mà quên đi mất Lê Tấn Tài mới là người hùng của năm ấy.

Chiến binh thầm lặng trong chiến tích lịch sử…

Cho tới tận bây giờ, khi NHM bóng đá đang bắt đầu có nhiều hơn những niềm vui, thì quả đá phạt của Minh Phương và bàn thắng của Công Vinh vẫn là một kí ức khó quên với tất cả.

12 năm trôi qua, Việt Nam bây giờ đã đứng trên đỉnh của bóng đá Đông Nam Á. Những hình ảnh về chiến thắng cách đây 12 năm đã không còn có quá nhiều điều đặc biệt. Có người vui thì phải có kẻ buồn. Minh Phương và Công Vinh đã sống trong hào quang của chiến thắng khi họ là những người hùng trực tiếp đem về quả ngọt ấy.

Tuy nhiên, tuyệt nhiên không có NHM nào nhắc tới những cái tên khác, những cái tên thậm chí còn xứng đáng được tung hô hơn nhiều. Một trong số đó là Lê Tấn Tài.

tantai3
Tấn Tài luôn lăn xả vì màu cờ sắc áo

Tại sao Tấn Tài lại là người hùng? Bàn thắng của Lê Công Vinh diễn ra trong những phút cuối cùng của trận chung kết lượt về đã khiến người ta quên đi mất, nếu không có những thành quả vững chắc ở lượt đi, thật khó lòng để chúng ta có thể đánh bại người Thái.

Ở trung tuyến, Tấn Tài rõ ràng không thể được chú ý nhiều như Minh Phương hay Phan Văn Tài Em. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh chuyên môn, Tấn Tài lại là người kết hợp điểm mạnh của hai cái tên kể trên. Số 14 của Việt Nam khi ấy là một chiến binh với lối đá càn quét và nhiệm vụ thu hồi bóng. Nhưng khi cần, cầu thủ người Khánh Hoà vẫn có những pha xử lí mềm mại và khôn ngoan.

tantai-tranh-bong
Bàn thắng của Công Vinh khiến vai trò của Tấn Tài bị lãng quên

Vì sự chật chội ở tuyến giữa khi ấy, Tấn Tài nhiều khi được bố trí ở hành lang cánh phải. Nhưng tại đây, cầu thủ đa năng nay vẫn thường xuyên bó vào trong, tạo thành một cỗ mày quét hỗ trợ cho Minh Phương thoải mái sáng tạo. Xuyên suốt chặng đường của bóng đá Việt Nam khi ấy, nếu chỉ xem bóng đá chờ bàn thắng, sẽ chẳng ai nhận ra tầm quan trọng của Tấn Tài với chiến thuật của “phù thuỷ” Calisto.

Trong trận đấu lượt đi giữa Việt Nam và Thái Lan, Tấn Tài bỗng chốc thoát khỏi sự thầm lặng để trực tiếp toả sáng. 2 đường kiến tạo là đủ để cầu thủ khi ấy mới 24 tuổi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Ở bàn thắng đầu tiên, Tấn Tài là người lao thẳng xuống khoảng trống bên hành lang cánh trái rồi sau đó là đường tạt bóng như đặt để Nguyễn Vũ Phong – người chỉ cao có 1m69 thoải mái đánh đầu chéo góc tung lưới người Thái.

sapo-khoc
HLV Calisto là người hiểu nhất tầm quan trọng của Tấn Tài

Chỉ 2 phút sau, bàn thắng của Việt Thắng mới thể hiện hết cái tầm và cái tâm của Tấn Tài dành cho bóng đá Việt Nam. Anh là người trực tiếp cướp bóng sau pha tranh chấp quyết liệt ở giữa sân với Thonglao. Một đường chuyền nhanh ngay lập tực được tạo ra. Tấn Tài phất bổng cho Việt Thắng đang chờ đợi ở giữa sân. Nhưng đường bóng ấy lại vô tình hướng đến đầu của hậu vệ người Thái, tạo điều kiện cho anh này đánh đầu chuyền về, nơi có sẵn người đồng đội đã chờ đợi.

Tuy nhiên, một điều khó tin đã xảy ra, chỉ trong khoảng 5s bóng lơ lửng giữa trời không, Tấn Tài đã kịp di chuyển một khoảng cách gần 30 mét để tới với vị trí mà trái bóng rơi. Điều mà người ta không ngờ tới là tình huống phi thân của chàng tiền vệ mang áo số 14. Có lẽ sự nhảy cảm của một chàng trai vùng biển giúp cho Tấn Tài hiểu rằng nếu mình chiến thắng ở tình huống này, thì bàn thắng sẽ tới.

3tykav-15851283225102108327807
Tình huống phi thân quả cảm của Tấn Tài

Ngay lập tức, cầu thủ người Khánh Hoà dồn hết sức bình sinh phi tới trái bóng. Cú chạm đầu ấy đã trở thành được chọc khe quá hoàn hảo cho Việt Thắng băng xuống đối mặt với thủ môn rồi tạo cho Công Vinh bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp. Cuối cùng, người Việt Nam rời SVĐ Rajamangala với một chiến thắng 2-1.

Chính khoảnh khắc ấy khiến Tấn Tài không còn quá thầm lặng mà trở thành một trụ cột không thể thay thế của bóng đá Việt Nam. Anh ghi những bàn thắng quan trọng ở AFF Cup 2010, 2012 và tiếp tục góp mặt ở AFF Cup 2014 dù không còn ở đỉnh cao phong độ. Bền bỉ, mạnh mẽ, Tấn Tài được ví như "người không phổi" nơi hàng tiền vệ.

Người chiến binh không tuổi của bóng đá Việt Nam

Từ sau khi giã từ ĐTQG, không còn quá nhiều người nhắc đến Tấn Tài. Cầu thủ người Khánh Hoà vẫn miệt mài cống hiến, miệt mài tạo ra những thành công cho bóng đá Bình Dương.

Ở độ tuổi 36, Tấn Tài vẫn khiến người ta bất ngờ khi khoác lên mình chiếc áo của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ở đội hình cách đây 12 năm, chỉ còn duy nhất thủ môn Đức Cường vẫn còn thi đấu.

3c5940df789c91c2c88d
Người chiến binh vẫn bền bỉ trong màu áo Bình Dương... (Ảnh: Zing.vn)

Quả thật, ở độ tuổi 36 và một vị trí đòi hỏi thể lực cực tốt như của Tấn Tài, không mấy ai làm được như chàng chiến binh thầm lặng này. Trong màu áo CLB mới, có lẽ cầu thủ mang áo số 14 sẽ không ra sân quá nhiều mà thay vào đó sẽ là một công việc mới trong công tác huấn luyện.

Kinh nghiệm và tình yêu vì màu cờ sắc áo của Tấn Tài chắc chắn sẽ đem tới những điều tích cực cho những cầu thủ trẻ. Hình ảnh một người chiến binh không phổi, một người chuẩn mực trên cả sân cỏ lẫn đời sống sẽ là hình mẫu cho sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam.

le-tan-tai-1580693925574
Và mới nhất là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Tại AFF Suzuki Cup 2018, Tấn Tài cũng đã cho thấy nhãn quan chiến thuật tinh tường của mình khi đưa ra nhận xét: "Theo tôi, có thể Anh Đức sẽ được sử dụng ngay từ đầu thay cho Đức Chinh và ghi bàn trong trận đấu này. Chúng ta sẽ chơi tấn công phủ đầu đối thủ để có được bàn thắng sớm".

Và diễn biến trận đấu diễn ra thế nào có lẽ các CĐV đã rõ. Anh Đức được lựa chọn và ghi bàn thắng quyết định chỉ sau 6 phút thi đấu.

VIDEO: Chiến thắng lịch sử tại Rajamangala của Việt Nam 2008

Theo dõi Sports442 trên