sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

GÓC NHÌN: Bùi Tiến Dũng sẽ là "De Gea Việt Nam" nếu được tin tưởng

Thứ hai, 01/06/2020 13:34 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Bùi Tiễn Dũng từng được tung hô là người hùng của U23 Việt Nam nhưng rồi lại bị chìm xuống đáy vực sâu sau những sai lầm ngớ ngẩn. Tuy nhiên màn trình diễn xuất thần trước SHB Đà Nẵng cho thấy, thủ thành của TP HCM nên được tin tưởng và trao cơ hội.

Từ người hùng Thường Châu đến tội đồ vì quảng cáo

Cách đây 2 năm, trong kỳ tích tại Thường Châu, CĐM phát sốt vì người gác đền của U23 Việt Nam. Không chỉ đẹp trai, sở hữu body chuẩn, Bùi Tiến Dũng còn khiến NHM nức lòng với những pha cản phá đỉnh cao và ra vào chuẩn xác.

Điều khiến các CĐV yêu mến Tiến Dũng hơn cả là ở sự bình tĩnh mỗi khi đối đầu với những quả phạt đền. Riêng trong giải đấu năm ấy, thủ thành của CLB TP Hồ Chí Minh đã cản phá tới 3 cú đá phạt đền. 1 ở vòng bảng trước U23 Hàn Quốc và 2 lần ở những loạt đấu súng cân não trước U23 Iraq và U23 Qatar. Bên cạnh đó là thật nhiều, thật nhiều những tình huống phản xạ cứu thua xuất thần trong trận đấu.

30-31-3-FNFS
Bùi Tiến Dũng là người hùng ở Thường Châu

Tất cả những điều ấy giúp Bùi Tiến Dũng được biết đến nhiều hơn, yêu mến nhiều hơn. Sau giải U23 Thường Châu, thủ thành này đã sống những ngày tháng rất khác khi nổi tiếng hơn và bắt đầu dấn thân vào những bản hợp đồng thương mại. Nhưng thời gian qua đi, chiến công ngày ấy bắt đầu bị quên lãng, một số bộ phận CĐV bắt đầu quay lưng với Dũng khi cầu thủ này không còn xuất hiện nhiều trên sân cỏ mà thay vào đó là trên ... tivi.

Đỉnh điểm của sự thất vọng ập tới khi thủ thành này liên tục mắc những sai lầm khiến Thanh Hóa, rồi Hà Nội nhận những bàn thua ngớ ngẩn. Chưa hết, ở SEA Games 30, thủ thành này lại một lần nữa mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua trước U22 Indonesia. Và tại CLB TP Hồ Chí Minh, dù được tin tưởng nhưng Tiến Dũng vẫn cứ mắc sai lầm và đánh mất niềm tin. Khi ấy chẳng còn ai nhớ đến cái tên Bùi Tiến Dũng.

image005-1
Nhưng việc thiếu tập trung đã khiến cầu thủ này sa sút

Nhưng rồi trong trận đấu tại vòng 1/8 Cúp quốc gia, loạt đấu súng giữa TP Hồ Chí Minh và SHB Đà Nẵng một lần nữa khiến người ta phải nhắc về Bùi Tiến Dũng. Thủ thành vào sân ở phút 90 này xuất sắc cản phá 2 cú đá, qua đó giúp Hồ Chí Minh đi tiếp. Hình ảnh ấy khiến người ta nhớ về Tim Krul, một người tưởng chừng cũng thất sủng nhưng lại tỏa sáng giúp Hà Lan chiến thắng.

Hãy tin tưởng Tiến Dũng như David De Gea

VIDEO: Tiến Dũng xuất sắc trên loạt penalty cân não

Tuy nhiên, tình cảnh của Tiến Dũng hiện tại bỗng chốc khiến người ta nhớ về De Gea thời gian đầu ở Manchester United. Khi được về với Old Trafford để thay thế Van Der Sar, "Dave Save" mới chỉ là một tài năng trẻ được biết đến với phản xạ nhanh hơn điện xẹt và khả năng chơi chân thiên bẩm.

Thế nhưng trong 2 mùa giải đầu tiên trong màu áo đỏ, De Gea để lại thật nhiều những thất vọng. Đã có những thời điểm, Manucians kêu gọi BLĐ và HLV Ferguson "trảm" De Gea và trao cơ hội cho những cái tên dự bị. Thế nhưng khi ấy, chiến lược gia người Scotland chẳng thèm bận tâm xem dư luận nói gì. Ông luôn động viên, luôn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho De Gea để rồi, một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại ra đời.

bui-tien-dung-mac-loi-khien-u23-viet-nam-thung-luoi
Tiến Dũng mắc những sai lầm khó hiểu về điểm rơi và chọn vị trí

Điều đáng nói, những gì De Gea khiến người ta thất vọng khi ấy đều là cách Tiến Dũng đang làm. Phản xạ vẫn tốt, chơi chân vẫn hay nhưng cả 2 đều mắc một lỗi chết người, đó là lỗi bóng bổng và lỗi vị trí. De Gea khi ấy liên tục để thua ở những tình huống cố định. Anh ra vào thiếu dứt khoát, chọn điểm rơi toàn trượt và thậm chí là đấm bóng hụt suốt mỗi trận đấu. Thậm chí có những người còn bảo, hình như De Gea bị cận nhưng không được đeo kính.

Bùi Tiến Dũng cũng vậy, những bàn thua ngớ ngẩn của của thủ thành này đều xuất phát từ điểm yếu chọn vị trí. Trong trận đấu tại SEA Games 30, việc đoán sai điểm rơi của trái bóng khiến thủ thành này để thua từ một quả tạt vớ vẩn. Ở trận đấu tại AFC của TP Hồ Chí Minh cũng là một bàn thua tương tự khi đối phương thực hiện quả phát bóng dài.

degea_tiendung-1583073093-929-width640height480
Những sai lầm có nét tương đồng với De Gea thời còn trẻ

Điểm mạnh hay điểm yếu của Tiến Dũng cũng đều đang giống với David De Gea nhưng De Gea có cơ hội sửa sai còn Tiến Dũng chưa có điều ấy. Nên nhớ hiện nay, ở tuổi 30 đầy kinh nghiệm, thủ thành người Tây Ban Nha vẫn đang mắc nhiều sai lầm ngớ ngẩn nhưng vẫn là chốt chặn tin cậy của một trong những đội bóng xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh. 

Trong khi đó, Tiến Dũng mới chỉ 23 tuổi thôi, còn rất nhiều thời gian để cầu thủ này cải thiện khả năng. Điều mà anh cần chính là được tin tưởng, được trao cơ hội và đặc biệt là sự tự tin vững chắc vào khả năng của mình. Đặng Văn Lâm cũng tận 25 tuổi mới được khoác áo ĐTQG, Dương Hồng Sơn cũng đến tuổi 26 mới khẳng định được vị trí. Vì vậy, thủ thành của CLB TP Hồ Chí Minh không cần quá vội vàng hay lo lắng.

Theo dõi Sports442 trên