sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

Đã có phương án đặc biệt giúp Việt Nam thoát khỏi "bóng ma" bán độ

Thứ ba, 28/07/2020 11:40 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Bộ VH-TT-DL mới đây đã có những phương án mới để giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi "bóng ma" bán độ đã ám ảnh suốt nhiều năm.

Nhắc đến nỗi ám ảnh của bóng đá Việt Nam thì nghiêm trọng và khó quên nhất chính là "bóng ma" bán độ. Trong quá khứ, vụ án gây chấn động và để lại những hậu quả lâu dài cũng như nghiêm trọng nhất chính là đại án Bacolod 2005.

Không chỉ để lại vết nhơ lớn trong lịch sử bóng đá Việt Nam, câu chuyện bán độ tại Philippines khiến ĐTQG Việt Nam mất đi một thế hệ vàng với những thiên tài như Văn Quyến, Quốc Vượng hay Thạch Bảo Khanh. Mới đây nhất, các cầu thủ Việt Nam lại đi vào "vết xe đổ" của đàn anh khi 11 cầu thủ Đồng Tháp bán độ và bị cấm thi đấu trên phạm vi toàn thế giới.

bacolod-2005
Thế hệ vàng bị bóng ma bán độ hủy hoại sự nghiệp

Trước sự ám ảnh của vấn đề đó, Bộ VH-TT-DL mới đây đã đề xuất một phương án đặc biệt ít nhất sẽ giúp bóng đá Việt Nam giải quyết phần nào hiện tượng nhức nhối này.

Cụ thể, công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký ngày 24.7, phúc đáp Bộ Tài chính về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế có một điều khoản nghiêm cấm đặt cược với mọi giải đấu có sự xuất hiện của ĐTQG Việt Nam.

Bộ VH-TT-DL cho rằng nếu đưa các trận, các giải có sự xuất hiện của đội tuyển Việt Nam (ở các cấp độ, cả bóng đá nam, nữ) sẽ gây ra hậu quả khó lường, dễ xảy ra tình trạng tiêu cực:

109987357_329120258112881_205978115587430484_n-1224
11 cầu thủ Đồng Tháp bị FIFA cấm thi đấu trên phạm vi thế giới

"Trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức. Quy định này chưa loại trừ được các trận đấu, giải thi đấu có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam." - trích quy định của Bộ Tài chính

Giải pháp được Bộ VH-TT-DL được cho là rất hợp lý khi ít nhất sẽ giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi hiện tượng bán độ trong phạm vi lãnh thổ. Rõ ràng, để đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới, những hành vi đáng xấu hổ và để lại hậu quả nghiêm trọng như bán độ hay dàn xếp tỷ số cần được loại bỏ hoàn toàn.

Theo dõi Sports442 trên