sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

HLV Park Hang-seo thay đổi cả sự nghiệp nhờ một câu nói của người thầy Guus Hiddink

Thứ sáu, 08/05/2020 15:07 (GMT+7)
WN
BTV Thể thao

Không có nhiều kinh nghiệm thời còn thi đấu, nhưng nhờ có sự chỉ dẫn của người thầy Guus Hiddink mà sự nghiệp của HLV Park Hang-seo đã thực sự sang trang.

Ông Park Hang-seo không được biết đến nhiều với tư cách một cầu thủ. Với 5 năm chơi cho CLB Lucky Gold Star (nay là FC Seoul) cùng 1 lần duy nhất khoác áo ĐT Hàn Quốc, những kinh nghiệm thời còn thi đấu là quá ít ỏi để HLV Park Hang-seo bước vào sự nghiệp cầm quân. May thay, ông đã được học hỏi từ một trong những người giỏi nhất - HLV Guus Hiddink.

Park Hang Seo
Ông Park Hang-seo làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink vào năm 2002.

Đầu năm 2002, ông Park được LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) chỉ định làm trợ lý cho HLV Hiddink để chuẩn bị cho kỳ World Cup trên sân nhà. HLV Park Hang-seo kể lại:

"Được làm việc với HLV Hiddink, tôi đã được ông ấy chỉ dạy cách thức để trở thành một HLV thực thụ. Ông ấy đã cho tôi biết cuộc đời của một HLV là như thế nào. Cái khoảng thời gian làm trợ lý cho HLV người Hà Lan trong 2 năm là khoảng thời gian rất quan trọng đối với tôi. Tôi đã học được từ ông ấy cách tổ chức công việc, lên kế hoạch và xử lý các tình huống. Có thể nói Hiddink là người gây ảnh hưởng nhiều đến tôi.

Ông ấy đã nói với tôi nhiều điều, nhưng tôi ấn tượng nhất với câu nói: Khi làm HLV của đội tuyển quốc gia, anh đừng cố gắng để đào tạo một cầu thủ nào đó vì thời gian không bao giờ cho phép. Anh chỉ cố gắng tận dụng tối đa tài nguyên mà anh đang có. Kinh nghiệm đó sau này tôi đã ứng dụng rất nhiều trong công việc khi làm HLV đội tuyển.

Khi làm việc với ông, tôi ghi nhật ký hằng ngày. Tôi ghi lại tất cả những lời ông ấy dặn, cách ông ấy làm việc. Với những dữ liệu lưu trữ đó sau khi làm HLV mỗi tình huống xảy ra tôi đều lấy nhật ký ra để xem, quyển nhật ký đó rất có giá trị tham khảo với tôi".

Park hang seo
HLV Park Hang-seo gặp lại người thầy của mình trong 1 trận giao hữu giữa U22 Việt Nam vs U22 Trung Quốc năm 2019.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Guus Hiddink, ĐT Hàn Quốc đã lọt vào tới bán kết World Cup 2002. Kể từ sau thành công đó, HLV Park Hang-seo với vai trò trợ lý đã được NHM đánh giá là một HLV tài năng, triển vọng của bóng đá Hàn Quốc trong tương lai.

Thế nhưng ở giải đấu lớn đầu tiên được giao trọng trách HLV trưởng, ông Park Hang-seo đã khiến NHM thất vọng. Đội U23 Hàn Quốc chỉ giành HCĐ tại ASIAD 2002 cũng trên sân nhà, với đội hình gồm nhiều cầu thủ từng góp mặt tại kỳ World Cup hồi giữa năm. Với kết quả này, ông đã bị KFA sa thải.

Từ 2005 cho tới 2017, HLV Park Hang-seo dẫn dắt 5 CLB tại Hàn Quốc nhưng đều không thực sự thành công. Danh hiệu hiếm hoi mà ông giành được là 2 chức vô địch K-League 2 cùng CLB Sangju Sangmu vào năm 2013 và 2015.

Tưởng như đã hết thời và tính đến chuyện giải nghệ, cơ hội bỗng đến với HLV Park khi ông được người đại diện Lee Dong Jun giới thiệu với LĐBĐ Việt Nam. HLV Park Hang-seo chính thức trở thành HLV trưởng đội U23 và ĐT Việt Nam vào tháng 10/2017.

Kể từ đó đến nay, cả bóng đá Việt Nam và sự nghiệp của HLV Park Hang-seo đã bước sang một trang mới với vô số kỷ lục, danh hiệu từ Đông Nam Á ra sân chơi châu Á. Có thể kể tới tấm HCV SEA Games 30, chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi cùng thành tích Á quân U23 châu Á 2018, top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Park Hang seo
HLV Park giúp người bóng đá Việt Nam thỏa cơn khát danh hiệu tại Đông Nam Á.

Trong năm 2020, ông được VFF giao chỉ tiêu "giành cú đúp" cùng ĐT Việt Nam. HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ có đợt tập trung đầu tiên trong năm vào tháng 9 tới, trước khi bước vào 3 tháng cao điểm với các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Theo dõi Sports442 trên