sports442.com
Thứ ba, 23/04/2024

FIFA tăng số đội tham dự VCK World Cup, ĐT Việt Nam đau đầu vì thể thức lạ

Thứ sáu, 25/12/2020 13:52 (GMT+7)
Carras.V
BTV Thể thao

Việc FIFA phân bổ số lượng suất tham dự World Cup cho các liên đoàn thành viên khi tăng từ 24 lên 32 đội sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch chuẩn bị của ĐT nữ Việt Nam.

Việc FIFA tăng số đội bóng tham dự World Cup nữ mở ra nhiều cơ hội cho các đội bóng trên thế giới, trong đó có ĐT nữ Việt Nam. Thậm chí đã có những tin đồn về việc châu Á sẽ có tới 8,5-9 suất (thay vì 5 suất). Nếu điều này xảy ra, cơ hội tham dự World Cup của thầy trò HLV Mai Đức Chung là vô cùng rõ ràng.

tuyen-nu-viet-nam-1564645255-width1920height1280

Tuy nhiên trái với dự đoán trên, FIFA chỉ dành cho LĐBĐ châu Á thêm 1 suất. Các liên đoàn châu Phi, Bắc Mỹ & Caribe mỗi khu vực được tăng thêm 1 suất, riêng LĐBĐ châu Âu được tăng 2 suất. 3 suất còn lại được xác định thông qua play-off, với sự cạnh tranh của 10 đội bóng ở các châu lục.

Như vậy, châu Á sẽ có 6 suất trực tiếp tham dự (bao gồm cả suất của chủ nhà Australia) tại World Cup 2023 và 2 suất tham dự vòng play-off liên khu vực. Trong 5 suất còn lại của LĐBĐ châu Á, 4 ĐT Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc gần như chắc chắn có suất tham dự vì sự chênh lệch đẳng cấp so với các đội bóng khác. ĐT nữ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ như Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa cho suất trực tiếp cuối cùng.

Trong trường hợp phải tham dự vòng play-off, ĐT Việt Nam sẽ phải đối đầu với các đội bóng tới từ châu lục khác với thể thức tương đối phức tạp. 10 đội bóng từ các châu lục sẽ được chia thành hai nhóm theo bảng xếp hạng FIFA. Nhóm hạt giống gồm 4 đội có thứ hạng cao hơn, và nhóm không hạt giống gồm 6 đội còn lại.

huynh-nhu-1

Mỗi liên đoàn châu lục chỉ có 1 đội được vào nhóm hạt giống. Các đội sẽ được bốc thăm chia thành 3 bảng, các đội cùng châu lục không được phép cùng bảng. Bảng 1 gồm 3 đội, hai đội không hạt giống sẽ đấu loại trực tiếp, đội thắng sẽ gặp đội hạt giống số 1 để giành vé.

Bảng 2 gồm 3 đội, hai đội không hạt giống sẽ đấu loại trực tiếp, đội thắng sẽ gặp đội hạt giống số 2 để giành vé.

Bảng cuối cùng gồm 4 đội, đội hạt giống số 3 và 4 sẽ được bốc thăm để đấu với hai đội không hạt giống. Sau đó hai đội thắng sẽ gặp nhau để giành vé.

Ở 2 kỳ World Cup gần nhất, ĐT nữ Việt Nam đều lỡ hẹn và nhìn ĐT Thái Lan tham dự. Với việc giải đấu được mở rộng lên 32 đội, các tuyển thủ nữ Việt Nam đang đặt quyết tâm rất cao để giành tấm vé tham dự kỳ World Cup tại Australia và New Zealand vào năm 2023.

XEM THÊM:

BXH FIFA năm 2020 - ĐT nữ Việt Nam lọt top 5 châu Á

Nữ cầu thủ Napoli muốn khoác áo ĐT Việt Nam

Theo dõi Sports442 trên