sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Chức vô địch AFF Cup: miếng bánh ngọt cả ĐNA xâu xé, đặc biệt quan trọng với Việt Nam và Thái Lan?

Thứ ba, 30/11/2021 16:40 (GMT+7)
Fairy.h
BTV Thể thao

Sau những thất bại tại VL World Cup, chức vô địch AFF như chiếc phao cứu sinh cuối cùng cho ĐT Việt Nam, trong khi đó ĐT Thái Lan cũng khao khát một chiến thắng làm đòn bẩy duy nhất giúp họ lấy lại phong độ đã mất trong những năm gần đây.

Phao cứu sinh của tuyển Việt Nam

ĐT Việt Nam về nước và không có nhiều thời gian nghỉ ngơi trước thềm bước vào giải đấu quan trọng khác là AFF Cup. Tại đây, thầy trò HLV Park Hang Seo được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 3 năm trước đó ngay trên sân Mỹ Đình.

Trở về sau chuỗi 6 trận thất bại tại đấu trường lớn (Vòng loại World Cup 2022), ĐT Việt Nam ít nhiều sẽ phải chấp nhận đối mặt với một số áp lực nhất định. Dù cho việc thất bại trước các đối thủ lớn là điều dễ hiểu song tâm lý và tinh thần của một số cầu thủ vẫn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

viet-nam-nhat-9
ĐT Việt Nam buộc phải thi đấu thành công tại AFF Cup sau sức ép lớn từ VL World Cup

Còn nhớ sau mỗi trận thua, các cầu thủ của chúng ta lại có những lời bộc bạch nghe đến nhói lòng trên mạng xã hội. Bóng đá đôi khi rất khó hiểu, không có gì có thể nói trước được. Không chỉ riêng người hâm mộ, các cầu thủ là người mong muốn bảng tỉ số sẽ đứng về phía ĐT Việt Nam hơn bất cứ ai. Bởi chiến thắng không chỉ là món quà tinh thần mà các chiến binh muốn dành cho những người đã theo dõi và ủng hộ đội tuyển, nó còn là liều thuốc giúp giải phóng tinh thần cho họ.

Không còn sự lựa chọn nào khác, ĐT Việt Nam buộc phải vô địch AFF Cup. Điều này không còn đơn thuần là những ý nguyện gửi gắm của người hâm mộ bóng đá nước nhà nữa mà nó đã trở thành nghĩa vụ mà ban huấn luyện và các cầu thủ phải hoàn thành. Tuy nhiên, chắc chắn các cầu thủ của chúng ta cũng đã xác định được tinh thần của giải và chức vô địch là điều không khó nếu như ĐT Việt Nam chơi hết sức mình.

images2911685_1
Không khó để ĐT Việt Nam bảo vệ chức vô địch AFF Cup

Lên ngôi tại AFF Cup 2020 sẽ là cơ hội cuối cùng và sáng nhất cho ĐT Việt Nam trước khi tham dự những trận đấu cuối cùng tại Vòng loại World Cup năm sau. Có được chiến thắng tại AFF Cup, sự tự tin của ĐT Việt Nam sẽ được nạp lại 100% và cũng là liều doping lớn nhất dành cho các chiến binh sao Vàng ngay lúc này.

Đòn bẩy của tuyển Thái Lan

Cơ hội giành chức vô địch AFF Cup được chia đều cho tất cả các ĐT Đông Nam Á, trong đó ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan là hai đội được kỳ vọng hơn cả. Dù bóng đá Thái Lan đang có dấu hiệu đi xuống trong những năm gần đây, họ vẫn được đánh giá rất cao. Cụ thể mới đây, chuyên gia bóng đá người Australia Josua Tomas đã có những nhận định về các đội bóng tại AFF Cup 2020 và ông cho rằng, “Thái Lan là đội tuyển có đội hình chất lượng nhất AFF Cup năm nay.

Không thể phủ nhận, bóng đá Thái Lan vẫn là lò đào tạo chuyên nghiệp nhất ở Đông Nam Á. Những cầu thủ người Thái sở hữu đều là những cầu thủ có lối đá bài bản và kỹ thuật chuyên môn vô cùng tốt. Ngoài ra họ đã 5 lần nâng cao chức vô địch AFF Cup, cũng là đội bóng có số lần vô địch dẫn đầu. Tuy nhiên, theo ông Josua Tomas, cái thiếu duy nhất khiến Thái Lan sa sút những năm gần đây có lẽ là do sự thiếu gắn kết của một tập thể mạnh.

2016-12-17t150143z-66424245-rc19f9544540-rtrmadp-3-soccer-thailand-jpg-1481987417
ĐT Thái Lan đã có tới 5 lần vô địch AFF Cup

Năm 2018 có thể coi là cột mốc đánh dấu sự đi lùi của bóng đá Thái Lan. Từ AFF Cup 2018 đến Sea Games 30, hàng loạt những cái tên sáng như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan… đều không được gọi bởi 2 vị cựu HLV của ĐT Thái Lan. Cả 2 vị chiến lược gia này đều lấy lý do muốn để dành trụ cột cho các giải đấu mang tầm châu lục khi đó là Asian Cup 2019 và U23 Châu Á. Kết quả của sự “xem nhẹ ao làng” đã khiến Thái Lan ngậm đắng nuốt cay ra về từ bán kết. Kể từ đó, Thái Lan phải dừng chân sớm ở hàng loạt cuộc chơi, các cầu thủ xuất sắc cũng đều ra nước ngoài thi đấu. Thời kỳ hoàng kim của “Voi chiến” được xem như an bài từ đó.

that-bai-cua-dt-thai-lan-va-cau-chuyen-tam-ao-cua-nha-vua1544081955
2018 chứng kiến nhiều nỗi đau của ĐT Thái Lan

Đổi lại, nếu như chức vô địch AFF sẽ sốc lại tinh thần cho tuyển Việt Nam thì đối với “Voi chiến”, bóng đá nước này có thể hoàn toàn lấy lại sự tự tin và phong độ trước đó nếu như đăng quang ở giải đấu năm nay. Có được chức vô địch, chắc chắn các cầu thủ và bóng đá Thái Lan sẽ lấy lại được phong độ vốn có của mình. Họ rất quyết tâm, bằng chứng là  người Thái vừa thay HLV để hạ quyết tâm lấy lại những gì đã rơi vào tay Việt Nam, đặc biệt là ngôi vương tại Đông Nam Á.

Một rừng không thể có hai hổ

Cả Việt Nam, Thái Lan và các đội tuyển khác trong khu vực rõ ràng đều tỏ ra rất quyết tâm ở giải đấu lần này. Dù là phao cứu sinh hay đòn bẩy, thì chức vô địch cũng sẽ là liều thuốc duy nhất về mặt tinh thần dành cho cầu thủ cả hai đội và hơn hết có lẽ là món quà đắt giá dành cho người hâm mộ. Chính vì điều này, chúng ta sẽ thấy AFF Cup năm nay sẽ là giải đấu mang tính cạnh tranh cao nhất của hai đội tính từ trước tới giờ. 

doi-nha-dau-dT-Viet-Nam-bao-chi-Thai-Lan-an-may-di-vang-vn-tl-01-1574075545-width1920height1280
Việt Nam và Thái Lan sẽ quyết đấu tại AFF Cup 2020

AFF Cup 2018 có thể được coi là bước ngoặt đối với bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan theo hai kịch bản hoàn toàn trái ngược. Việt Nam đá như lên đồng, tham dự Asian Cup 2019, vô địch Sea Games, lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 trong khi Thái Lan bắt đầu mờ nhạt, các đội tuyển phải ra về rất sớm từ các giải đấu vì những quyết định khó hiểu của những vị cựu HLV.

Ngoài ra, sứ mệnh của cả hai đội càng trở nên cam go hơn khi đội bóng Hổ Mã Malaysia cũng đang ráo riết chuẩn bị và đặt mục tiêu rất lớn tại AFF Cup năm nay. Bên cạnh Việt Nam và Thái Lan, Malaysia cũng là một đối thủ đáng gờm tại cấp khu vực và có thể vươn lên bất cứ lúc nào.

0512thailan
Malaysia là đối thủ có khả năng gây đột biến rất lớn

Trong bóng đá, không có điều gì có thể đoán trước được. Việc đội tuyển nào sẽ lên ngôi vô địch AFF Cup 2020 vẫn còn là một ẩn số mà các ĐT Đông Nam Á sẽ bắt đầu hành trình tìm câu trả lời vào đầu tháng 12 sắp tới đây. Không chỉ riêng ĐT Việt Nam hay ĐT Thái Lan, chức vô địch AFF là mục tiêu chung, là niềm mơ ước của tất cả các ĐT trong khu vực.

Để có thể bảo vệ thành công chức vô địch, ĐT Việt Nam còn cần thêm nhiều yếu tố. Bên cạnh việc tập trung cao độ cho chuyên môn, rèn thể lực thì may mắn là điều không thể thiếu khi các ĐT khác cũng rất quyết tâm giành được ngôi vị cao nhất tại giải lần này.

Theo dõi Sports442 trên