sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2010: Tấn Trường và cái ‘dớp’ trước người Malaysia

Thứ ba, 30/11/2021 16:22 (GMT+7)

ĐT Việt Nam đến với AFF Suzuki Cup 2010 với tham vọng rất lớn là bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được 2 năm trước đó. Nhất là trong bối cảnh U23 Việt Nam vừa để tuột mất tấm HCV SEA Games 2009 đầy đáng tiếc.

ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2010 nằm ở bảng B với các đội Myanmar, Phillipines và Singapore. Trong số 4 đội ở bảng này, Việt Nam và Singapore nghiễm nhiên được đánh giá là hai đội sẽ dễ dàng dành vé đi tiếp vào bán kết.

ĐT Việt Nam đã cho thấy quyết tâm rất cao tại giải đấu cao nhất khu vực năm 2010 để khoả lấp nỗi buồn mất tấm HCV lịch sử tại SEA Games 2009 bằng một chiến thắng huỷ diệt 7-1 trước Myanmar ngay trận ra quân.

2010_AFF_Suzuki_Cup_Logo
Logo chính thức của AFF Suzuki Cup 2010

Rất nhiều người đã nghĩ rằng ĐT Việt Nam sẽ tiếp đà hưng phấn để có thể dễ dàng vượt qua vòng bảng nhưng không, chúng ta bất ngờ để thua sốc 0-2 ngay trên sân Mỹ Đình trước ĐT Phillipines, đội bóng khi đó bất ngờ nổi lên nhờ việc nhập tịch hàng loạt cầu thủ.

Ở trận đấu còn lại, Singapore thắng nghẹt thở trước Myanmar bằng bàn thắng ở những phút bù giờ của hiệp 2 và đẩy thầy trò HLV Calisto vào thế chân tường khi mà chỉ có một chiến thắng trước Singapore mới giúp chúng ta vượt qua được vòng bảng.

Và ĐT Việt Nam đã làm được điều khó nhất khi đánh bại Singapore ở lượt trận cuối cùng bằng bàn thắng duy nhất của Vũ Phong qua đó lách qua khe cửa hẹp để vào bán kết. Thậm chí chúng ta còn đứng nhất bảng bởi lẽ ở trận đấu cùng giờ, ĐT Phillipines hoà nhạt nhoà 0-0 trước Myanmar. Với việc đứng nhất bảng, ĐT Việt Nam sẽ chạm trán ĐT Malaysia ở bán kết.

s
Bán kết AFF Cup 2010 được xem là cơ hội để Tấn Trường phục thù nhưng anh lại gây thêm thất vọng

Rất nhiều người đã nhận định rằng, với việc cả hai ĐT giàu truyền thống nhất Đông Nam Á là Thái Lan và Singapore đã bị loại, ĐT Việt Nam đã bớt được 2 đối thủ lớn nhất và cơ hội để thầy trò HLV Calisto lần thứ hai liên tiếp chạm tay vào chức vô địch là rất lớn. Tuy nhiên chúng ta một lần nữa lại gặp phải rào cản mang tên Malaysia.

Ở trận lượt đi trên sân Bukit Jalil, dưới sức ép của hơn 8 vạn khán giả trên đất Malaysia, ĐT Việt Nam chỉ có thể đứng vững trước các cầu thủ đội chủ nhà 1 tiếng đồng hồ bởi ở phút 61, lưới của chúng ta đã phải rung lên sau sai lầm của thủ môn Tấn Trường. Tiếp đó, ở phút 80, Mohd Safee hoàn tất cú đúp của mình qua đó giúp ĐT Malaysia nắm lợi thế khổng lồ trước trận lượt về.

Ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, dù rất cố gắng nhưng đoàn quân của HLV Calisto đã không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự vững chãi của đối thủ và chấp nhận hoà không bàn thắng, qua đó ngậm ngùi nhìn đối thủ tiến vào trận chung kết. Malaysia sau đó đã chơi tuyệt vời để giành chức vô địch AFF Cup đầu tiên trong lịch sử.

malaysiaclaim
Malaysia vô địch AFF Cup 2010

AFF Suzuki Cup 2010 cũng là giải đấu cuối cùng mà HLV Calisto dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ngay sau hai thất bại liên tiếp trước Malaysia ở hai giải đấu lớn liên tiếp của khu vực, người ta lại đổ hết trách nhiệm cho thủ môn Tấn Trường.

Ở SEA Games 2009 bị cho là quá “ích kỷ” khi không rời sân nhường chỗ sau khi bị chấn thương để rồi nhận bàn thua ở một tình huống không mấy nguy hiểm còn tại AFF Suzuki Cup 2010, ‘thủ môn Tik Tok’ trực tiếp mắc sai lầm khi không hề gặp vấn đề gì về sức khoẻ nên mọi lời bào chữa dường như là vô hiệu.

Mặc cho Trước đó, Tấn Trường lại là người hùng khi thi đấu xuất sắc trước Singapore ở trận đấu quyết định tại vòng bảng để đưa ĐT Việt Nam vào bán kết. Mặc cho các CĐV Malaysia đã dùng chiêu trò “bẩn” khi chiếu tia laser vào mắt thủ môn đôi phương để làm mất tập trung. Thì người chịu trách nhiệm chính vẫn là thủ thành quê Đồng Tháp này.

Untitled
Sai lầm của Tấn Trường tại bán kết AFF Suzuki Cup 2010

Sau này khi nhớ lại, anh vẫn không khỏi bàng hoàng: “Ngoài đủ loại âm thanh đầy kích động từ 4 phía khán đài, họ còn đốt pháo ngay phía sau khung thành của ĐT Việt Nam. Đứng trước cầu môn tôi luôn có cảm giác gai gai phía sau gáy bởi những tiếng nổ đùng đoàng như bắn súng. Tôi không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan, đấy là tình huống tôi đã không có sự tập trung cao nhất. Nhưng những ánh đèn laser liên tục chiếu vào mặt khiến mắt tôi bị lóa đi giống như đối diện với một chiếc xe chạy người chiều nên không phán đoán được đường bay của trái bóng dẫn đến phản xạ sai.”

Kể từ sau thất bại trước Malaysia năm ấy, Tấn Trường đã trải qua một thời gian rất dài không được bắt chính tại ĐT Việt Nam. Thậm chí, anh từng có ý định giải nghệ. Nhưng cơ hội lại bất ngờ đến với người gác đền quê Đồng Tháp khi mà Văn Lâm chấn thương còn những đồng đội trẻ hơn thì chưa có nhiều kinh nghiệm nên anh nghiễm nhiên là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2020 sắp tới.

257284398_2637926696516337_4241487083937182692_n
Tấn Trường đã trở lại với suất bắt chính ở ĐT Việt Nam

Cơ hội để Tấn Trường phục hận trước Malaysia đến ngay từ vòng bảng khi chúng ta tiếp tục nằm chung bảng đấu với đối thủ nhiều duyên nợ này. Ở động thái mới nhất, Tấn Trường cũng đã làm việc với BHL ĐT Việt Nam về các vấn đề bên ngoài sân cỏ và anh hứa sẽ không để các vấn đề đó ảnh hưởng tới mình để có thể có phong độ tốt nhất.

Theo dõi Sports442 trên