sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008: 'Bàn thắng vàng' của Công Vinh và lần đầu tiên ngọt ngào

Thứ hai, 29/11/2021 16:10 (GMT+7)

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á được tổ chức từ năm 1996. ĐT Việt Nam góp mặt đầy đủ tại tất cả các lần giải đấu được tổ chức tuy nhiên phải đến tận năm 2008, chúng ta mới lần đầu giành được ngôi vô địch.

2008 là năm đầu tiên giải đấu cao nhất khu vực Đông Nam Á có tên là AFF Suzuki Cup, tên đầy đủ của giải đấu cho đến ngày nay, trước đó, giải đấu có tên là Tiger Cup (từ 1996 đến 2004). Năm 2007 giải đấu có tên là AFF Championship 2007 (do không có nhà tài trợ) và AFF Suzuki Cup 2008 cũng đánh dấu một nhà vô địch mới ngoài hai cái tên quen thuộc Thái Lan và Singapore đó là ĐT Việt Nam.

2008_AFF_Suzuki_Cup_Logo
Logo chính thức của giải đấu

Vòng bảng AFF Suzuki Cup 2008 được tổ chức tại Indonesia và Thái Lan. ĐT Việt Nam nằm ở bảng B cùng với chủ nhà Thái Lan, Malaysia và Lào. Ngay trận ra quân, chúng ta đã không thể tạo ra bất ngờ trước chủ nhà Thái Lan và chịu thất bại 0-2. Tuy nhiên sau đó, chúng ta đã trở lại mạnh mẽ để giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Malaysia, đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé vào bán kết còn lại của bảng B.

Trận đấu cuối cùng, ĐT Việt Nam chỉ phải thi đấu với đối thủ yếu nhất bảng là Lào và thầy trò HLV Henrique Calisto đã dễ dàng dành đè bẹp đối thủ 4 bàn không gỡ. Trong khi đó, Malaysia cũng không thể khiến Thái Lan gặp khó và chịu khuất phục 0-3. Việt Nam và Thái Lan giành quyền đi tiếp vào bán kết AFF Suzkuki Cup 2008.

Tại bán kết, ĐT Việt Nam phải đối đầu với Singapore, đội đương kim vô địch của giải đấu và sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch vô cùng chất lượng do đó được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Việt Nam và giới chuyên môn lúc đó nhận định, trận chung kết hứa hẹn sẽ là cuộc tái ngộ giữa hai đội đã vào chung kết giải đấu 1 năm về trước(Thái Lan và Singapore).

517d758d-b915-4a6a-a425-8f1d11e6ccf8
Vượt qua muôn vàn khó khăn, ĐT Việt Nam có lần đầu đăng quang AFF Suzuki Cup

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam đã thi đấu kiên cường trước sức ép của đối thủ. Ở trận lượt đi, chúng ta đã cầm hoà 0-0 trên sân Mỹ Đình và ở trận lượt về, dù gặp muôn vàn khó khăn trước sức ép ở dưới sân cũng như trên khán đài để giành chiến thắng với tỷ số 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Nguyễn Quang Hải sau nỗ lực phi thường của Lê Công Vinh qua đó có lần thứ hai vào chơi trận chung kết giải đấu cao nhất khu vực (lần đầu tiên là vào năm 1998).

Đến trận chung kết, mặc dù, phải đá trận lượt đi trên đất Thái, nhưng thầy trò HLV Henrique Calisto đã chơi một trận đấu cực hay để giành chiến thắng 2-1 nhờ các bàn thắng của Vũ Phong và Công Vinh ngay trong hiệp 1. 

Có lợi thế lớn sau trận lượt đi, ĐT Việt Nam tràn đầy tự tin bước vào trận lượt về diễn ra ngày 28/12/2008 trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, Thái Lan thi đấu rất hay và có bàn thắng ở phút 21 do công của Teerasil Dangda. Bàn thắng này khiến đội bóng của HLV Henrique Calisto gặp rất nhiều khó khăn trước Thái Lan ở những phút sau đó.

1479423856-thumbnail
Lê Công Vinh ăn mừng sau bàn thắng lịch sử vào lưới ĐT Thái Lan

Dù vậy, được sự cổ vũ của khán giả nhà, ĐT Việt Nam đã bình tĩnh hóa giải những pha tấn công của Thái Lan. Phút 90+3, ĐT Việt Nam được hưởng quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm của Thái Lan, Minh Phương treo bóng để Công Vinh đánh đầu ngược san bằng tỉ số 1-1.

Bàn thắng của Công Vinh giúp ĐT Việt Nam đánh bại Thái Lan với tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận và giành chức vô địch AFF Cup 2008. “Bàn thắng vàng” của Công Vinh cho đến tận ngày nay vẫn được coi là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của ĐT Việt Nam tại các giải đấu quốc tế.

anh_15885548_21102019
Thủ môn Dương Hồng Sơn là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2008

Ở giải đấu năm đó, thủ môn Dương Hồng Sơn của ĐT Việt Nam đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải nhờ phong độ tuyệt vời với vô số những pha cứu thua cho ĐT Việt Nam. Anh là thủ môn thứ hai trong lịch sử giải đấu giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Người đầu tiên làm được điều này là thủ môn Lionel Lewis của ĐT Singapore tại Tiger Cup 2004.

Một điều khá thú vị đó là ở giải đấu năm đó, ĐT Việt Nam thường xuyên sử dụng màu áo trắng thay vì màu đỏ truyền thống và màu áo này đã đem lại may mắn là chức vô địch cho chúng ta. Với lần đăng quang này, Việt Nam đã trở thành ĐT đầu tiên phá được cuộc đua song mã của Thái Lan và Singapore ở giải vô địch bóng đá Đông Nam Á khi mà 6 lần được tổ chức trước đó, mỗi đội chia nhau 3 chức vô địch.

Theo dõi Sports442 trên