sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

Xưng vương cùng Thái Lan sau thất bại tại V-League, HLV Polking chê bai CLB Việt Nam

Chủ nhật, 09/01/2022 16:51 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Theo quan điểm của HLV Alexandre Polking V.League và Thai League 1 có khoảng cách tương đối lớn.

Chiều 9/1, Zing có cuộc phỏng vấn độc quyền với HLV Polking sau khi AFF Cup 2020 khép lại. Ông thầy 46 tuổi đã có những nhận xét về bóng đá Việt Nam và đưa ra sự so sánh với những gì bóng đá Thái Lan đang có. 

Phóng viên Zing đưa ra câu hỏi: Thái Lan có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài trong khi Việt Nam thì không. Ông từng làm việc ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan. Ông nghĩ sao về sự khác biệt này?

HLV Polking thẳng thắn trả lời: "Muốn trình độ bóng đá khu vực cao hơn, chúng ta phải cải thiện giải VĐQG. Chúng ta phải có một giải VĐQG tiềm lực hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và những cầu thủ ngoại chất lượng hơn.

Khi chúng ta mang những cầu thủ ngoại quốc tới giải nội địa, họ nhận lương cao hơn, được đãi ngộ nhiều hơn thì họ phải chơi tốt hơn cầu thủ nội. Nhưng trong một thời gian dài, V.League không mạnh lên.

Chiều ngược lại, những cầu thủ giỏi như Quang Hải, Chanathip, Teerasil hay Theerathon cần được thi đấu ở những giải VĐQG trình độ cao hơn. Họ đủ chất lượng để chơi bóng ở J1 League, K.League 1 hay thậm chí có thể thử sức thi đấu ở Châu Âu.

Họ chắc chắn sẽ tiến bộ khi chơi bóng cạnh những cầu thủ giỏi hơn, ở một giải VĐQG trình độ cao hơn. Tất nhiên, điều này không dễ dàng vì rất nhiều người sẽ nhớ gia đình, bạn bè, ẩm thực và gặp cả rào cản ngôn ngữ. Nhưng khi bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ tiến bộ hơn. Chúng tôi có một ví dụ tiêu biểu là Chanathip. Cậu ấy sẵn sàng ra đi và đã tạo sự khác biệt."

f1a4365d1a1ff341aa0e
HLV Polking chưa có thành công cùng TP.HCM

PV: Ông sử dụng lối đá tấn công và đã thành công tại Thái Lan nhưng lại thất bại ở TP.HCM. Đâu là lý do?

- Tôi từng đọc rất nhiều chỉ trích rằng đội bóng của tôi chơi tệ hay cách huấn luyện của tôi tệ. Tôi không đồng ý với điều đó. Tôi gặp nhiều vấn đề với đội TP.HCM, điều mà tôi không lường trước, chẳng hạn như cơ sở vật chất ở CLB.

Khi tôi quyết định đến Việt Nam, những bức ảnh về phòng tập hay cơ sở vật chất khác hẳn thực tế khi tôi làm việc. Chúng tôi phải tập trên một bề mặt không mấy thuận lợi. Lối chơi của tôi là kiểm soát bóng, làm chủ thế trận không thể thực hiện nổi. Có những lúc chúng tôi không thể tập luyện trong 3 ngày liên tiếp vì thời tiết.

Dù vậy, tôi khẳng định khi đá ở sân nhà, tôi vẫn rất hài lòng với màn trình diễn của CLB TP.HCM. Nhìn vào điểm số chúng tôi kiếm được khi đá ở Thống Nhất, khi có đủ những cầu thủ chất lượng, so sánh với những trận sân khách ở điều kiện khó khăn, đó là khác biệt rất lớn.

Tôi chỉ kiếm được 1 điểm khi đá sân khách từ một trận hòa. Nhưng khi đá sân nhà, ngay cả với một đội mạnh là CLB Hà Nội, chúng tôi vẫn chơi khá tốt. Sau đó, chúng tôi nhận thẻ đỏ và thua cuộc.

PV: Ông nghĩ khác biệt lớn nhất giữa Thai League 1 và V.League là gì?

 Cầu thủ Việt Nam rất chất lượng, chăm chỉ, không hề phàn nàn và nỗ lực rất nhiều trong các buổi tập. Khác biệt nằm ở việc giải đấu phải tự cải thiện hơn chứ không phải ở cầu thủ.

Hãy nhìn vào cơ sở vật chất, nhìn vào nơi luyện tập, nhìn vào nơi họ thi đấu và nhìn vào SVĐ, nhất là ở phía Nam. Khi anh chuyền bóng, trái bóng lập tức bị nẩy đập vào đầu gối, không thể kiểm soát. Đó là lý do rất nhiều CLB phải chơi bóng dài. Họ cần những cầu thủ đáp ứng được với lối chơi đó, chẳng hạn những tiền đạo cao to, thể lực tốt vì anh ta phải chạy theo những đường chuyền dài.

Điều này không hề có ích cho giải đấu. Cơ sở vật chất của giải đấu phải tốt lên. Các CLB cũng phải nghiêm túc hơn trong khâu quản lý tài chính.

Khi tôi đến Việt Nam, tôi được biết lịch sử nợ lương 3, 4, 5 tháng của một số CLB. Tôi xin lỗi nhưng nhiều CLB Việt Nam thiếu chuyên nghiệp lắm. Điều đương nhiên sẽ tới là giải đấu không thể thu hút những cầu thủ ngoại chất lượng. Bởi không ai muốn làm việc mà không được trả lương.

Theo dõi Sports442 trên