sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Báo Thái Lan bất ngờ so sánh ĐT Việt Nam giống đội bóng Ngoại hạng Anh

Thứ hai, 17/01/2022 08:57 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Nhà báo làm việc tại tờ Main Stand (Thái Lan) cho rằng ĐT Việt có lối chơi giống với CLB Leicester City tại Ngoại hạng Anh.

Mới đây, hãng truyền thông Main Stand của Thái Lan có bài bình luận khá dài và thú vị về đội tuyển Việt Nam với tiêu đề: "Tìm hiểu nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam liên tục thất bại". Soha đã lược dịch lại nội dung của bài viết.

"Việc bị loại khỏi AFF Cup được coi là một thất bại với tuyển Việt Nam. Dù vẫn đang đứng đầu Đông Nam Á trên BXH FIFA nhưng tuyển Việt Nam không còn là vua ở Đông Nam Á. Không những vậy, tuyển Việt Nam cũng toàn thua cả 6 trận ở vòng loại thứ ba World Cup dù họ vẫn được dẫn dắt bởi HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo.

Chuyện gì đã xảy ra với tuyển Việt Nam? Điều gì khiến họ đang dần đánh mất vị thế của mình? Main Stand xin cùng mọi người phân tích để tìm câu trả lời.

Bóng đá là một chu kỳ tương tự như một sản phẩm. Theo thuật ngữ kinh doanh, chu kỳ bóng đá cũng giống như vòng đời sản phẩm. Nếu so sánh vòng đời sản phẩm với bóng đá Việt Nam, có thể so sánh nó với 2 thời đại khá tương đương nhau.

Nếu nhìn lại thành công của tuyển Việt Nam, có lẽ người ta phải nhìn lại kỷ nguyên vô địch AFF Cup 2008. Thời điểm đó, tuyển Việt Nam là tập thể tương đối hoàn hảo. Họ có một tiền đạo dứt điểm sắc bén như Lê Công Vinh, có những tiền vệ giỏi như Tấn Tài, Minh Phương hay thủ môn xuất sắc như Dương Hồng Sơn…

Nhưng thành công của tuyển Việt Nam thế hệ này chỉ kéo dài được 3 năm. Đến AFF Cup 2010, vẫn là những cầu thủ đó nhưng sức mạnh của họ đã giảm đi rất nhiều và để thua Malaysia ở bán kết.

Bóng đá Việt Nam bước vào kỷ nguyên đi xuống. Họ không thành công ở cả SEA Games 2011, 2013 và các giải AFF Cup 2014, 2016. Cho tới khi HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo xuất hiện, mọi thứ thay đổi và Việt Nam một lần nữa trở thành số 1 ASEAN.

Thế nhưng, sau vài năm với những thành tích đỉnh cao, bóng đá Việt Nam đi vào xu hướng thoái trào rất nhanh. Họ liên tục nhận thất bại, với những lý do sẽ được phân tích kỹ hơn ở phần sau. Nhưng có thể nói, yếu tố mang tính chu kỳ không chỉ xảy ra với bóng đá Việt Nam

ietnam

Tiếp đến nhà báo Thái Lan bất ngờ so sánh ĐT Việt Nam với CLB Leicester City của Ngoại hạng Anh:

Tuyển Việt Nam của HLV Park gần như không thay đổi chiến thuật trong suốt 3 năm nên rất dễ bị các đối thủ phân tích và bắt bài. Giống như Leicester, Việt Nam giành được những danh hiệu nhờ khả năng phản công của những "Jamie Vardy". Nhưng sau đó, mọi đối thủ đều biết cách đối phó, chiến thuật này không còn phát huy được nữa. Bạn thấy đấy, những Jamie Vardy này đã sa sút nhiều và tuyển Việt Nam hoàn toàn bị bắt bài.

Chiến thuật của HLV Park Hang-seo đã không còn hiệu quả. Nhật Bản, Oman, Ả Rập Xê Út, Australia hay Trung Quốc đều đã nghiên cứu lối chơi của Việt Nam.

Yếu tố chiến thuật cộng với việc không có sự đột phá về con người, tuyển Việt Nam không còn đủ khả năng gây bất ngờ ở cả vòng loại World Cup lẫn AFF Cup

Theo dõi Sports442 trên