sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Bóng đá Việt Nam xấu xí và bạo lực: Hậu quả đến từ sự "dung túng" của các trọng tài?

Thứ tư, 31/03/2021 10:55 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

Bất chấp việc V-League càng ngày càng chuyên nghiệp và đi lên nhưng vấn nạn bạo lực vẫn mãi chưa thể kết thúc. Liệu đây có phải hệ quả do chuyên môn không tốt đến từ các trọng tài?

Trong suốt quá trình phát triển của giải bóng đá vô địch quốc gia, vấn nạn bạo lực sân cỏ vẫn luôn là một "cái gai" trong mắt những người hâm mộ Việt Nam. Không mùa giải nào là không xuất hiện những pha vào bóng triệt hạ ác ý, những tiểu xảo thiếu Fair-play hay những ca chấn thương cực nặng.

Nói đến đây, chắc chắn người đọc sẽ liên tưởng ngay tới trách nhiệm của các trọng tài. Trong suốt những mùa giải V-League đã diễn ra, lỗi nhận định luôn là một trong những sai lầm khó bỏ của các trọng tài tại Việt Nam.

bi-cham-soc-ky-lee-nguyen-cu-cai-voi-trong-tai
Vấn nạn trọng tài tiếp tục diễn ra ở V-League 2021

Nhiều trọng tài dường như không thể theo kịp pha bóng và xác định được lỗi của cầu thủ trên sân. Ví dụ điển hình nhất như trường hợp Hoàng Thịnh "đốn" gãy chân Hùng Dũng gây xôn xao dư luận cả nước ở trận đấu giữa TPHCM và Hà Nội mới đây.

Dù đó là một pha vào bóng ác ý thấy rõ cả ở trên truyền hình nhưng trọng tài Vũ Nguyên Vũ lại cầm sẵn thẻ vàng trên tay, sau đó nhiều cầu thủ Hà Nội FC vây quanh và phản ứng quyết liệt. Phải đến khi nhìn thấy cái chân gãy của Hùng Dũng, ông mới thay đổi quyết định của mình bằng thẻ đỏ trực tiếp cho Hoàng Thịnh.

Nếu pha bóng đó ông Vũ giữ nguyên quyết định phạt thẻ vàng thì không rõ điều gì sẽ diễn ra sau đó, bởi ai cũng thấy các cầu thủ Hà Nội phẫn nộ đến nhường nào khi thấy người đồng đội của mình nằm ôm chân đau đớn. Và nếu ông không rút thẻ đỏ, sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, kể cả về những yếu tố nhạy cảm ngoài sân cỏ.

vu_nguyen_vu_the_vang
Trọng tài Vũ Nguyên Vũ còn định chỉ phạt thẻ vàng cho Hoàng Thịnh

Ngoài tình huống của Hùng Dũng và Hoàng Thịnh, ở trận đấu giữa Sài Gòn tiếp đón Nam Định thuộc vòng 6 V-League, hậu vệ Công Thành bị Thế Hưng của CLB Nam Định đạp thẳng vào đầu gối, dẫn đến bị sưng tím. 

Thế nhưng trọng tài chính là ông Ngọc Châu đã thẳng thừng nói với Công Thành rằng: "Bị nhẹ thế thôi mà cũng nằm lăn ra". Điều này đã khiến hậu vệ của Sài Gòn bức xúc phản ứng, hành động này khiến anh phải nhận thẻ vàng.

Hay như ở vòng 1, hậu vệ Quảng Ninh liên tục đá xấu xí, thậm chí đá theo kiểu "bỏ bóng đá người" đến mức CLB TPHCM làm đơn khiếu nại gửi VPF, VFF, Ban trọng tài. Nhưng không có một hình phạt nào cho tổ trọng tài được đưa ra và điều này khiến đội bóng thành phố mang tên Bác bức xúc.

dau_goi_cong_thanh_zing_e
Trọng tài Ngọc Châu thờ ơ với chấn thương của Công Thành

Có lẽ không cần phải sự phân tích từ những người có chuyên môn, hay ý kiến từ các người quản lý bóng đá Việt Nam, những ví dụ kể trên đã phản ánh đầy đủ về công tác trọng tài ở V-League 2021, dù bóng chỉ mới lăn được 6 vòng. 

Chuyên môn yếu kém của các trọng tài đang là vấn đề lớn của bóng đá Việt Nam những năm gần đây. Và điều này vô tình dung túng sự bạo lực của các cầu thủ, bởi hầu hết những pha vào bóng ác ý đều chỉ dính thẻ vàng, thì tội gì mà họ không triệt hạ những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến?

VIDEO: Bị Đình Trọng kéo tụt quần, Walsh lại ăn thẻ vì trả đũa

Theo dõi Sports442 trên