sports442.com
Thứ sáu, 03/05/2024

Những điều đáng nói sau hành trình của đội tuyển Scotland tại Euro 2021

Thứ tư, 23/06/2021 14:36 (GMT+7)
Vũ Long
BTV Thể thao

Mọi thứ đã có thế kết thúc sớm hơn kỳ vọng, nhưng hành trình lớn đầu tiên sau 23 năm của đội tuyển Scotland đã cho thấy rất nhiều điều từ đội bóng này.

Scotland cần ghi nhiều bàn thắng hơn

Nói thì dễ hơn làm, nhưng đó là thứ khó nhất trên sân bóng, nhưng rõ ràng đội tuyển Scotland cần tìm cách để ghi nhiều bàn thắng hơn. Họ chỉ có một bàn thắng duy nhất của Callum McGregor sau ba trận đấu, khiến Scotland chính là đội ghi ít bàn nhất tại Euro 2021.

Callum McGregor ghi bàn thắng duy nhất của Scotland tại Euro 2021
Callum McGregor ghi bàn thắng duy nhất của Scotland tại Euro 2021

Những tiền đạo của họ, Lyndon Dyke tỏ ra quá vụng về trong tấn công, trong khi Che Adams với khả năng đóng góp vào lối chơi chung, nhưng nó đồng nghĩa với việc anh ta thường quá xa khung thành để thực hiện những pha dứt điểm quyết định.  

Trong khi đó, một trong những chân sút tốt nhất của họ còn thi đấu là Leigh Griffiths, không được đăng ký tham dự Euro do thành tích kém cỏi tại Celtic mùa trước nhưng hy vọng anh ấy có thể trở lại với phong độ cao nhất để Clarke có thêm lựa chọn cho vòng loại World Cup. 

David Marshall xứng đáng được tôn trọng

Thủ thành của đội tuyển Scotland là nhân vật chính trong rất nhiều meme trên Twitter trong suốt một tuần, nhưng David Marshall hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau khi kết thúc giải đấu. 

David Marshall xứng đáng được tôn trọng với màn trình diễn tại Euro 2021
David Marshall xứng đáng được tôn trọng với màn trình diễn tại Euro 2021

Anh ấy đã bị chế giễu rất nhiều sau bàn thắng ở cự ly 50 mét của Patrik Schick trong thất bại 0-2 trước Cộng hòa Séc, thậm chí nhiều người đã đánh giá Marshall không xuất sắc bằng đội phó Craig Gordon. Dẫu vậy, Marshall đã chứng minh giá trị bằng việc giữ sạch lưới tại Wembley và tiếp theo là hàng loạt những tình huống cứu thua trước Croatia. Anh ấy cũng góp công lớn để Scotland có vé tham dự Euro, và thật đáng tiếc nếu màn trình diễn của anh ấy bị kết luận chỉ sau một tình huống lốp bóng.

Billy Gilmour sẽ là tương lai của Scotland

Billy Gilmour mới chỉ có một lần ra sân cho Scotland tại giải, nhưng những gì tiền vệ trẻ này thể hiện đã chứng minh anh ấy sẽ là trụ cột khu trung tuyến của đội trong thời gian tới. Việc bị xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã khiến tài năng 20 tuổi không thể góp mặt ở trận đấu với Croatia.

Anh ấy có thể làm mọi thứ với trái bóng, ngay cả trong những không gian chật hẹp, không có một sự thay thế xứng đáng nào cho anh ấy. Và kết quả là Scotland đã không còn thể hiện được những gì đã làm trước đó tại Wembley. Sự thiếu vắng Gilmour ở tuyến giữa đã khiến cho Croatia có thể triển khai bóng quá dễ dàng.

Tiếp tục cố gắng

Scotland kết thúc Euro 2021 với một điểm
Scotland kết thúc Euro 2021 với một điểm

Sau một thời gian dài, việc họ đánh dấu sự trở lại của mình đã là một điều vô cùng đáng khích lệ. Đội hình hiện tại của họ chưa thể có được sự cân bằng như những Croatia hay Cộng hòa Séc, dù màn trình diễn trước tuyển Anh khiến nhiều người đã có thêm những kỳ vọng vào suất đi tiếp, nhưng những trụ cột hiện tại của họ vẫn còn quá trẻ, họ cần có thêm những trải nghiệm như thế này.

Sẽ có rất nhiều bài học được rút ra sau hành trình này và nó giúp Scotland tốt hơn. Chắc chắn họ sẽ không phải chờ thêm 23 năm nữa để tham dự một giải đấu tương tự. 

Theo dõi Sports442 trên