sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Điểm lại những tài năng trẻ từng để lại dấu ấn tại Euro

Thứ ba, 15/06/2021 10:31 (GMT+7)
Vũ Long
BTV Thể thao

Cầu thủ của đội tuyển Anh, tài năng trẻ Jude Bellingham đã đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt tại một kỳ Euro, hãy cùng điểm lại những cái tên từng làm được điều này dưới đây.

Tại Euro 2021, Jude Bellingham đã trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự một kỳ Euro. Dẫu vậy, thành tích  của cầu thủ này có thể sớm bị phá vỡ nếu Kacper Kozlowski của Ba Lan, cầu thủ ra đời sau Bellingham 109 ngày thi đấu ở những trận tiếp theo. Sau đây, hãy cùng điểm qua một số cầu thủ trẻ từng thi đấu và để lại dấu ấn tại Euro.

Cầu thủ trẻ nhất: Jude Bellingham – tuyển Anh - Euro 2021 (17 tuổi, 349 ngày)

Jude Bellingham trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại một kỳ Euro
Jude Bellingham trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại một kỳ Euro

Hậu vệ cánh người Hà Lan Jetro Willems, người từng thi đấu trong màu áo Newcastle United, đã vượt qua Enzo Scifo của Bỉ để trở thành cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu tại Euro khi ra sân trong trận đấu với Đan Mạch tại Euro 2012. Chín năm sau, tài năng trẻ thuộc biên chế Borussia Dortmund, Bellingham là người tiếp theo có giành được danh hiệu này. Anh ấy đã trở thành cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu tại Euro sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng của tuyển Anh trước Croatia tại Wembley.

Cầu thủ ghi bàn trẻ nhất: Johan Vonlanthen - Thụy Sĩ - Euro 2004 (18 tuổi, 141 ngày)

Wayne Rooney, chân sút xuất sắc nhất của tuyển Anh mọi thời đại đã lập một cú đúp vào lưới Thụy Sĩ để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một kỳ Euro. Nhưng kỷ lục này chỉ tồn tại trong vòng bốn ngày trước khi tài năng 18 tuổi của Thụy Sĩ, Vonlanthen ghi bàn trong trận thua 1-3 trước Pháp.

Cầu thủ trẻ nhất xuất hiện trong một trận chung kết: Renato Sanches - Bồ Đào Nha - Euro 2016 (18 tuổi, 328 ngày)

Renato Sanches thi đấu tại chung kết Euro 2016
Renato Sanches thi đấu tại chung kết Euro 2016

Một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất bóng đá thế giới thời điểm đó, tiền vệ của Bồ Đào Nha là cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu trên đất Pháp. Sanches cũng được đánh giá rất cao sau khi chuyển từ Benfica sang Bayern Munich trước khi Euro khởi tranh, nơi anh cùng Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch. Tiền vệ này chơi 79 phút trong chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Pháp. Sau đó, với việc phong độ đi xuống, tiền này này đã có một thời gian vô cùng khó khăn, đặc biệt là giai đoạn tồi tệ tại Swansea, nhưng đã được cải thiện sau khi cầu thủ 23 tuổi cùng Lille vô địch Ligue 1 mùa trước.

Thủ môn trẻ nhất: Jose Angel Iribar - Tây Ban Nha - Euro 1964 (21 tuổi, 108 ngày)

Iker Casillas và Igor Akinfeev từng tham dự Euro ở những độ tuổi trẻ hơn thế, nhưng họ không được ra sân phút nào nên Iribar vẫn giữ kỷ lục thủ môn trẻ nhất Euro kể từ lần bắt chính trong chiến thắng 2-1 của Tây Ban Nha trước Hungary. Cựu thủ thành của Athletic Bilbao cũng sở hữu pha cản phá xuất thần để giúp La Roja vô địch giải đấu.

Cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong một trận chung kết: Pietro Anastasi - Ý - Euro 1968 (20 tuổi, 63 ngày)

Cú vô lê của tuyển thủ Ý đã giúp Azzurri lên ngôi vô địch trước Nam Tư ở Euro 1968. Anastasi đã có cơ hội ra mắt trong trận chung kết, với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0.

Theo dõi Sports442 trên