sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Đội tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề khi bật khỏi Top 100 trên bảng xếp hạng FIFA

Thứ sáu, 16/02/2024 07:07 (GMT+7)
TH
BTV Thể thao

Việc rơi khỏi top 100 trên bảng xếp hạng FIFA sẽ khiến đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi khi bốc thăm chia bảng ở vòng loại World Cup hay Asian Cup.

Lần đầu tiên kể từ năm 2018, đội tuyển Việt Nam đã rơi khỏi danh sách top 100 trên bảng xếp hạng FIFA. Đội bóng của HLV Troussier là đội tuyển mất nhiều điểm nhất trong đợt cập nhật tháng 2/2024 của FIFA.

Trong năm 2024, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại trong 4 trận đấu, bao gồm trận giao hữu với Kyrgyzstan và 3 trận ở vòng bảng của Asian Cup 2023 trước Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Dù không bị trừ điểm sau trận thua trước Kyrgyzstan, nhưng 3 trận còn lại đã khiến đội bóng áo đỏ mất tổng cộng 41 điểm, từ vị trí 94 trượt xuống hạng 105 trên thế giới.

VFF-7-4
Đội tuyển Việt Nam bật khỏi Top 100, chính thức mất ngôi số 1 Đông Nam Á vào tay Thái Lan

Không chỉ rơi ra khỏi top 100 thế giới, đội tuyển Việt Nam còn chính thức mất ngôi vị số 1 ở Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA vào tay Thái Lan. Trong cùng thời gian đó, Thái Lan đã tích lũy được 29,97 điểm, leo lên vị trí 101 thế giới, một phần thưởng xứng đáng cho sự thể hiện xuất sắc của đội bóng "xứ sở chùa vàng" tại Asian Cup 2023.

Mặc dù vừa mới bổ nhiệm Masatada Ishii trước khi bước vào Asian Cup 2023, nhưng Thái Lan đã kịp thời đánh bại Kyrgyzstan, hòa Oman và Saudi Arabia để tiến vào vòng knock-out với tư cách nhì bảng. Tại vòng 1/8, họ cũng chỉ thua sát nút trước Uzbekistan với tỷ số 1-2.

Ở vị trí thứ ba trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia (xếp hạng 132, giảm 2 bậc). Mặc dù cũng bị loại sớm khỏi Asian Cup 2023 sau 2 trận đấu, nhưng trận hòa 3-3 với Hàn Quốc đã giúp họ tránh khỏi sự sa sút như đội tuyển Việt Nam. Tiếp theo là các đội tuyển Philippines (139, tăng 1 bậc), Indonesia (142, tăng 4 bậc), Singapore (156), Myanmar (162), Campuchia (179), Lào (189), Brunei (194) và Timor Leste (200).

VFF-3-6
Đội tuyển Việt Nam bật khỏi Top 100, chính thức mất ngôi số 1 Đông Nam Á vào tay Thái Lan

Việc rơi vào tình cảnh tụt hạng trên bảng xếp hạng FIFA không chỉ là một vấn đề ngắn hạn mà còn có tác động sâu rộng đến tương lai của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Cụ thể, vị trí này không chỉ là con số trên bảng xếp hạng mà còn là yếu tố quyết định về cơ hội và thách thức mà đội tuyển sẽ phải đối mặt ở các giải đấu quan trọng như Asian Cup hay vòng loại World Cup.

Một vị trí đáng kể trên bảng xếp hạng FIFA không chỉ đơn thuần là danh hiệu, mà còn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của những nhóm hạt giống cao hơn. Điều này mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể cho đội tuyển, giúp họ tránh được những cuộc đối đầu khốc liệt với những đối thủ mạnh trong các vòng loại. Đồng thời, việc nằm ở nhóm hạt giống cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đội tuyển phát triển và tích lũy kinh nghiệm từ những trận đấu có độ khó thấp hơn.

Chẳng hạn, trong lễ bốc thăm vòng loại 2 World Cup 2026, việc đứng ở hạng 95 trên bảng xếp hạng FIFA đã giúp đội tuyển Việt Nam thuộc vào nhóm hạt giống số 2, nhờ vậy nằm ở bảng đấu vừa sức với Iraq, Indonesia và Philippines. Việc nằm ở nhóm 2 giúp thầy trò ông Troussier tránh được rất nhiều đối thủ mạnh cùng nhóm như Trung Quốc, Uzbekistan, Jordan, Syria hay Bahrain ở vòng loại 2.

Trong trường hợp lọt vào vòng loại 3 mà vẫn không cải thiện đáng kể thứ hạng, đội tuyển Việt Nam dễ rơi xuống nhóm hạt giống cuối cùng, do đó phải gặp những đối thủ rất mạnh. Mục tiêu World Cup cũng vì thế mà ảnh hưởng. Tuy nhiên, trước tiên đội tuyển Việt Nam vẫn phải nỗ lực để góp mặt ở vòng loại 3 World Cup. Sau 2 lượt đấu, Việt Nam đứng nhì bảng với 3 điểm, xếp dưới Iraq (6 điểm) và xếp trên Philippines, Indonesia (cùng có 1 điểm).

Theo dõi Sports442 trên