sports442.com
Thứ hai, 13/05/2024

Lại Lý Huynh đẳng cấp tiến vào chung kết vô địch thế giới, đối đầu 'Thiên Mã Vương' Trung Quốc

Thứ sáu, 24/11/2023 09:55 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Kỳ thủ số một Việt Nam Lại Lý Huynh sẽ đấu trận chung kết cờ tướng thế giới với đối thủ Trung Quốc Mạnh Thần.

Tại ván tám kết thúc sáng nay 24/11 (giờ Hà Nội), kỳ thủ của Việt Nam Lại Lý Huynh đi sau nhưng đã xuất sắc giành chiến thắng trước kỳ thủ Hong Kong Hoàng Học Khiêm (Wong Hok Him). Với hai điểm từ trận thắng này, kỳ thủ Việt Nam kết thúc ván tám với với 13 điểm, cùng dẫn đầu với Mạnh Thần.

Theo quy định, hai kỳ thủ đứng đầu sau tám vòng sẽ đánh chung kết. Lý Huynh đứng trước cơ hội lần đầu lật đổ sự thống trị của Trung Quốc tại cờ tướng thế giới. Anh sẽ đi tiên, gặp Mạnh Thần (Meng Chen) lúc 22h hôm nay 24/11, giờ Hà Nội.

Giải cờ tướng thế giới diễn ra hai năm một lần, từ năm 1990, và các kỳ thủ Trung Quốc luôn vô địch nội dung đơn nam cờ tiêu chuẩn. Thành tích tốt nhất của một kỳ thủ Việt Nam là HCB, do Nguyễn Thành Bảo đạt được tại Sơn Đông, Trung Quốc năm 2009.

huynh-1-4021
Lại Lý Huynh đứng trước cơ hội làm nên lịch sử cho cờ tướng Việt Nam

Lý Huynh từng gặp Mạnh Thần ở vòng ba, với kết quả hòa. Sau tám ván, hai kỳ thủ này cùng thắng năm, hòa ba, đứng đầu và tái ngộ ở chung kết. Mạnh Thần 35 tuổi, chưa từng vô địch cá nhân thế giới. Tuy nhiên anh là khắc tinh của Vương Thiên Nhất, khi ba lần thắng kỳ thủ số một thế giới trong năm 2017. 

Giải đấu năm nay Trung Quốc không có sự góp mặt của Vương Thiên Nhất, nên sớm bị loại khỏi nội dung đồng đội. Theo điều lệ, thứ tự các đội sẽ được xếp dựa trên tổng vị trí của hai kỳ thủ sau chín ván. Đội nào có vị trí thấp hơn sẽ vô địch.

Việt Nam là đương kim vô địch nội dung đồng đội, nhờ chiến tích lịch sử của Lý Huynh và Thành Bảo năm ngoái ở Malaysia. Trước vòng cuối kỳ này, Việt Nam đang đứng thứ ba nội dung đồng đội, sau Đài Loan và Malaysia, bởi Nhật Quang mới có tám điểm và đứng ngoài Top 10.

Theo dõi Sports442 trên