sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Thất bại ở đấu trường lớn sẽ là bước đệm giúp ĐT Việt Nam trưởng thành hơn

Thứ sáu, 19/11/2021 14:42 (GMT+7)
Fairy.h
BTV Thể thao

Những ngày vừa qua giống như một cơn ác mộng lớn dành cho ĐT Việt Nam khi nhận về trận thua thứ 6 liên tiếp tại đấu trường VL World Cup 2022 nhưng đây sẽ là bước đệm giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Chật vật tại đấu trường lớn

Biết trước rằng những đối thủ ở vòng loại 3 World Cup đều không dễ dàng gì, song thầy trò HLV Park dường như bế tắc khi không giành được bất kì điểm số nào tính đến lượt trận thứ 6 của vòng loại.

Đội tuyển Việt Nam góp mặt trong danh sách 12 đội xuất sắc nhất châu Á tham gia vào vòng loại cuối cùng sau khi có những màn thi đấu ấn tượng trước các đối thủ khác của bảng. Điều này làm cho người hâm mộ tin rằng, lứa cầu thủ của chúng ta sẽ tiếp tục giữ vững phong độ và tạo nên kỳ tích ở những lượt trận mới.

VFF_5761
ĐT Việt Nam trong trận đấu với ĐT Saudi Arabia. Ảnh: VFF

Bởi lẽ, người hâm mộ có thể tin tưởng ở đội tuyển là vì ngay trong trận đấu ra quân gặp đối thủ Ả Rập Xê Út, ĐT Việt Nam đã có màn trình diễn không hề tệ trước ông lớn Tây Á và nhiều ý kiến cho rằng, đội chúng ta chỉ thua vì sự thiếu công tâm của VAR.

Tuy nhiên, càng tiến sâu vào các trận sau, đẳng cấp của các đội bóng xuất sắc nhất châu Á đã khiến chúng ta ngợp thở. Liên tiếp là những trận thua trước các đối thủ cùng bảng, người hâm mộ cứ hy vọng ĐT sẽ rút kinh nghiệm và giành điểm ở những trận sau nhưng rồi lại thất vọng.

13102021-tuyen-viet-nam-park-hang-seo-vongloai-worldcup-vff-2
Những đối thủ đáng gờm tại VL 3 World Cup khiến ĐT Việt Nam chật vật

Kỳ tích dưới thời HLV Park Hang Seo và cái bóng Thái Lan

Đội tuyển Việt Nam dưới thời của HLV người Hàn Quốc đã có sự thay đổi rõ rệt. Sau những năm tháng chật vật, nằm kèo dưới với Thái Lan hay Malaysia, các cầu thủ của chúng ta đã gặt hái được nhiều thành tích lớn ở trong khu vực và cải thiện tích cực thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA, từ thứ hạng 130 xuống top 100 thế giới. Bóng đá Việt Nam đã vươn lên trở thành ông vua Đông Nam Á, khiến cho bất kỳ đối thủ nào trong khu vực cũng phải dè chừng. Điều đáng nói nhất, đội tuyển của chúng ta đã tự vượt qua chính mình.

483972201350854585057266384734-8932-6908-1544886928
HLV Park Hang Seo đã thay đổi hoàn toàn bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, có một điều mà chắc chắn không chỉ người hâm mộ mà các cầu thủ có lẽ cũng sẽ cảm nhận được, đó là cái bóng của Thái Lan. Mặc dù chúng ta những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ hơn bóng đá Thái Lan nhưng đoàn quân mạnh nhất của HLV Park Hang Seo vẫn chưa từng một lần đánh bại Thái Lan ở các giải đấu chính thức, đặc biệt là phía đội bạn không có đủ lực lượng mạnh nhất như chúng ta.

Cũng tại thời điểm này, một số người hâm mộ Thái Lan vẫn chưa thể công nhận bóng đá Việt Nam bởi cũng tại vòng loại 3 World Cup 4 năm trước, đội tuyển Thái Lan đã có được điểm số trên còn Việt Nam thì không.

vnn-imgs-f-vgcloud-vn_viet-nam-vung-vang-truoc-uae-thai-lan-vo-mong-world-cup
Quế Ngọc Hài và đồng đội vẫn chưa thể có điểm số đầu tiên tại VL World Cup 2022

Không thể phủ nhận, đội tuyển Việt Nam đang dần tốt lên sau mỗi trận thất bại trước đối thủ. Các cầu thủ của chúng ta đã cải thiện hơn, nhất là ở hàng phòng ngự. Trước hết là nhìn vào hai trận đấu gần đây với ĐT Nhật Bản và ĐT Saudi Arabia. Song, phải nhìn vào thực tế, những đối thủ của ĐT Việt Nam ở VL 3 World Cup 2022 đều quá mạnh và các cầu thủ của chúng ta dù đã cố gắng thi đấu hết mình thì cũng đành bất lực.

Mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp

Chúng ta cần bên cạnh động viên các cầu thủ, đồng thời cũng cần nhận thức rõ đội tuyển của chúng ta đang ở đâu. Ở một giải đấu lớn như thế này, giá trị của sự chiến thắng chưa chắc phải nằm ở điểm số, mà nằm ở cách mà các cầu thủ trưởng thành qua từng trận. Sự tiến bộ hơn qua các trận đấu của các học trò thầy Park đã minh chứng rõ điều này.

img_8490-1
Hình ảnh đẹp của người hâm mộ Việt Nam

Những thất bại vừa qua chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ của chúng ta và cả toàn đội hoàn thiện bản thân hơn, nhận ra điểm yếu và từ đó khắc phục. Chúng ta còn chặng đường dài phía trước, gần nhất có lẽ là AFF Cup 2020 với danh hiệu đương kim vô địch. Và nếu như cứ theo đà này, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công nữa trong tương lai.

Theo dõi Sports442 trên