sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Sau những thất bại ở vòng loại cuối World Cup, liệu Việt Nam có tránh được vết xe đổ của Thái Lan?

Thứ sáu, 19/11/2021 14:41 (GMT+7)

Sau một giai đoạn khởi sắc khi Thái Lan liên tục giành nhiều thành tích tốt nhưng sau khi tham dự vòng loại cuối World Cup 2018, bóng đá Thái Lan đã tụt dốc. Và Việt Nam hiện tại cũng đang phải trải qua những trận thua liên tục trước các ĐT mạnh của châu lục.

Năm 2016, bóng đá Thái Lan từng có bước tiến quan trọng khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á. Ở thời điểm ấy, người Thái Lan cũng là đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á, khi thống trị cả hai sân chơi lớn nhất của bóng đá khu vực là AFF Cup và Seagames.Tuy nhiên, chỉ sau đó vài tháng, bóng đá Thái Lan lâm đã suy thoái nghiêm trọng và đến hiện tại họ vẫn chưa thể lấy lại vị thế vốn có của mình và thể hiện bộ mặt đầy bất ổn.

Ngày 28/3/2017, ĐTQG Thái Lan thất bại tới 0-4 trước Nhật Bản ở lượt về vòng loại cuối World Cup 2018 khu vực châu Á. Ba ngày sau, HLV Kiatisuk chấp nhận đề nghị của LĐBĐ Thái Lan(FAT) nên chủ động xin từ chức.Từ đó đến nay, trải qua rất nhiều giải đấu với các cấp độ tuổi khác nhau cũng như ĐTQG nhưng nhìn chung người Thái không có thành tích gì nổi bật, thậm chí có thể dùng từ nghèo nàn để diễn tả điều đó.

hlv-kiatisuk-senamuang-hen-gap-lai-nam-sau
HLV Kiatisuk từ chức vì không chịu được áp lực sau những trận thua trước các ĐT hàng đầu châu lục

LĐBĐ Thái Lan cho rằng thất bại trong việc giành vé dự World Cup 2018 ở Nga vì đẳng cấp của HLV Kiatisuk chưa đủ. Sau đó, FAT chiêu mộ HLV Milovan Rajevac nhưng ông này cũng chẳng tạo nên được điều gì khác biệt.

Tiếp theo đó, FAT đặt niềm tin vào một vị HLV ngoại khác, từng dẫn dắt Nhật Bản thi đấu khá thành công tại World Cup trên đất Nga khi suýt chút nữa tạo ra lịch sử vào đến tứ kết cho bóng đá xứ sở mặt trời mọc Akira Nishino. Nhưng giống ông Rajevac, HLV Nishino không tạo được khác biệt.Thậm chí, so với HLV Kiatisuk, 2 vị HLV ngoại kể trên thua kém xa ở một điểm: xây dựng tính hệ thống cho bóng đá Thái Lan.

Zico Thái là người Thái, là cựu danh thủ tiếng tăm lừng lẫy, kinh nghiệm đầy mình và cũng là HLV tài năng. Ông am hiểu bóng đá Thái Lan cực sâu, nên trong 4 năm làm HLV trưởng ĐTQG, đã góp phần không nhỏ xây dựng hệ thống bóng đá xứ Chùa Vàng. Chính nhờ thế, ông đã thành công khi quản lý cả lứa U23 lẫn ĐTQG.

Những người kế tiếp Kiatisak không làm được như thế. Thái Lan thất bại ở SEA Games, thất bại ở AFF Cup, thất bại ở vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á, và cũng vừa chơi rất tệ ở vòng loại U23 châu Á 2022. U23 Thái Lan thậm chí cần nhờ U23 Lào hỗ trợ mới giành được vé dự VCK U23 châu Á 2022...

255019511_2637926856516321_1267372674955801254_n
ĐT Việt Nam đang nhận những kết quả không tốt

Nhìn vào câu chuyện của “người hàng xóm” Thái Lan, có thể thấy Việt Nam đang khá giống với họ thời điểm 2 năm trước. Ngay sau khi Thái Lan suy thoái, Việt Nam đã nổi lên là lá cờ đầu của khu vực Đông Nam Á với những chiến tích mà báo giới nước nhà cũng như quốc tế tốn không ít giấy mực để ngợi khen.

Khởi đầu là kỳ tích tại Thường Châu đầu năm 2018 khi U23 Việt Nam vào tới chung kết U23 châu Á, Sau đó Olympic Việt Nam vào tới bán kết ASIAD 2018, Vô địch AFF Cup 2018, Vào tới tứ kết ASIAN Cup 2019, giành HCV Seagames 2019 và gần đây nhất là lọt vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Và giống người Thái, ĐTVN cũng gặp vô vàng khó khăn trước các địch thủ hàng đầu châu lục. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã thua liền 6 trận. Giống Kiatisuk năm nào, dù từng rất được NHM yêu mến thì khi thua quá nhiều, thầy Park cũng bắt đầu nhận về nhiều sự chỉ trích.

bong-da-thai-lan-hon-loan-that-may-vi-tuyen-viet-nam-co-thay-park
Thầy Park nên tiếp tục được tin tưởng

Vậy liệu số phận HLV Park có giống HLV Kiatisuk năm nào, và bóng đá Việt Nam kéo theo đó, có lao dốc như bóng đá Thái Lan? Thật khó nói trước tương lai, khi ĐTVN còn 4 trận đấu gian khó nữa ở vòng loại World Cup. Và quan trọng nhất là AFF Cup diễn ra vào tháng 12 tới đây.

Muốn không đi vào vết xe đổ của Thái Lan sau khi giành rất nhiều vinh quang, được nhiều kỳ vọng để rồi ra khỏi sân chơi khu vực bước vào sân chơi châu lục và bị những thất bại liên tiếp khiến cho mất niềm tin nơi NHM thì chúng ta cần có sự động viên nhiều hơn tới các cầu thủ và BHL ĐT Việt Nam thay vì những lời chỉ trích họ.

Theo dõi Sports442 trên