sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

AFC bất ngờ gạt Việt Nam và nhiều nước "nhỏ" "ra rìa" để lên kế hoạch thành lập "siêu giải đấu"?

Thứ hai, 05/09/2022 18:32 (GMT+7)

Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đang lên kế hoạch tổ chức “siêu giải đấu” ở cấp độ CLB để thay thế cho AFC Champions League.

Hôm 3/9, diễn đàn bóng đá Đông Nam Á (Asean Football) bất ngờ đưa tin “siêu giải đấu” mang tên AFC Elite League có thể được ra mắt từ mùa giải 2024. Theo đó, LĐBĐ châu Á (AFC) đã thành lập một nhóm đặc biệt để nghiên cứu tổ chức giải đấu hoàn toàn mới cho các CLB, thay thế cho AFC Champions League.

Đáng chú ý, giải đấu có tên gọi AFC Elite League chỉ dành cho các đội bóng hàng đầu của 8 quốc gia có giải VĐQG mạnh nhất châu Á bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Qatar, Ả Rập Xê Út, Uzbekistan và UAE.

AFC Elite League
AFC Elite League dự kiến được thành lập gồm các đội bóng hàng đầu châu Á

Dự kiến giải đấu sẽ bao gồm 20-24 CLB, toàn bộ đội bóng dự giải đều phải đạt những tiêu chuẩn mới là AFC sẽ đưa ra. Một điều khá thú vị, các CLB sẽ được tự do đăng ký các cầu thủ ngoại và không bị giới hạn số lượng như AFC Champions League.  

Giải đấu sẽ có thể thức gần giống với UEFA Champions League 2024-2025. Cụ thể, toàn bộ 20-24 CLB sẽ nằm chung 1 bảng đấu theo thể thức League. Mỗi đội sẽ chơi tối thiểu 8 trận với 4 trận trên sân nhà và 4 trận trên sân khách, trên cơ sở chia nhóm hạt giống. 8 đội đứng đầu sẽ vào thẳng vòng knock out.

Có một điều đáng chú ý, nếu giải đấu này thật sự được diễn ra và thay thế cho AFC Champions League, điều này đồng nghĩa với việc các CLB của các quốc gia Đông Nam Á sẽ không được tham dự, trong đó có Việt Nam. Như vậy các đội bóng này sẽ mất đi cơ hội được cọ xát với những nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Ngay sau khi thông tin về AFC Elite League được đưa ra, đã có rất nhiều bình luận trái chiều về giải đấu này, đa phần đến từ các CĐV bóng đá Đông Nam Á. Chắc chắn thời gian tới AFC sẽ phải nghiên cứu lại về giải đấu này trước khi chính thức đưa vào thực tế.

Theo dõi Sports442 trên