sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Chuyên gia Việt: 'Điều ông Park than phiền đã là vấn đề muôn thuở, đấy là lúc cần tài năng của HLV'

Thứ hai, 21/12/2020 22:41 (GMT+7)
Luna
BTV Thể thao

HLV Park Hang-seo than phiền về vấn đề tiền đạo ngoại được sử dụng nhiều ở các CLB V-League và chuyên gia Vũ Mạnh Hải mới đây đã có nhận định về điều này.

Sáng ngày 21/12 đã diễn ra buổi họp báo trước 2 trận đại chiến giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam. Đáng chú ý trong lần trả lời phỏng vấn này, HLV Park Hang-seo đã nhắc lại một vấn đề mà ông từng nhiều lần than phiền, đó là chuyện nhiều đội bóng ở V-League ưu tiên sử dụng tiền đạo ngoại thay vì nội.

Điều đó dẫn đến việc tiền đạo nội thiếu đất diễn, ông mất công sức tìm nhưng không thể tìm được nhân tố mới cho hàng công của ĐT Việt Nam:

"Tôi cũng mong muốn làm mới đội tuyển, nhưng trên nền tảng của bóng đá Việt Nam thì tiền đạo hơi khó khăn, khi 70% các CLB dùng tiền đạo ngoại. Còn hàng tiền vệ thì tôi đã có những phát hiện mới cho mình rồi".

Nhận định về lời than phiền của thầy Park, chuyên gia Vũ Mạnh Hải trả lời trên Soha: "Đây là vấn đề có từ lâu rồi, khi chúng ta chuyển sang bóng đá chuyên nghiệp. Muốn giải đấu hấp dẫn thì phải có ngoại binh.

hlv-park-hang-seo-viet-nam-se-co-hcv-sea-games-sau-60-nam-2

Các đội bóng muốn có thành tích thì thường ký hợp đồng và sử dụng ngoại binh những vị trí then chốt, đặc biệt là tiền đạo. Không riêng gì nước mình mà nước khác cũng vậy thôi. Rất khó điều hòa vấn đề tiền đạo ngoại và tiền đạo nội.

Chúng ta thuê ngoại binh vì sức ép thành tích, nó liên quan đến vấn đề đầu tư. Như ông Park nói, tiền đạo ngoại khiến tiền đạo nội ít đất diễn là muôn thuở rồi. Quan trọng là chúng ta đào tạo cầu thủ thế nào thôi.

Ở khâu sử dụng, các đội bóng vẫn muốn dùng tiền đạo ngoại nhiều để lấy thành tích, nhưng nếu có tiền đạo nội tốt thật sự, mang lại lợi ích thì họ sẽ dùng thôi. CLB thì vẫn phải ưu tiên thành tích nên chuyện ông Park đặt ra là từ lâu rồi và khó điều hòa.

Nhưng hôm vừa rồi ông Park đề cập một vấn đề tôi thấy hợp lý, đấy là trong việc tổ chức đội hình thi đấu V.League, nên có 1 – 2 vị trí dành cho các cầu thủ U23. Điều đó tương đối hợp lý. Còn cân bằng giữa thành tích CLB với vấn đề đào tạo là rất khó cho mọi nền bóng đá chứ không riêng gì Việt Nam".

132074362_789990804889008_5000557188421536423_n copy
HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo sáng nay

Để chỉ rõ hơn những điều mình nói về chuyện nên áp dụng luật, buộc mỗi CLB V- League phải tạo cơ hội cho cầu thủ U23 thi đấu, cựu danh thủ Thể Công tiếp:

"Ví dụ ở Quảng Ninh, nếu Hải Huy vẫn đá chính thức thì làm sao phát hiện ra Hai Long? Vì vậy đấy là câu chuyện dùng người, con mắt nhìn của HLV nữa. Đấy là vấn đề rất khoa học, cần sự chuyên môn sâu để phát hiện ra các tài năng.

nước ta bây giờ các CLB cũng có đầy đủ phương pháp để theo dõi cầu thủ trẻ rồi. Chúng tôi ngày xưa huấn luyện nhiều khi chỉ có thể theo cảm tính, tài năng này đá tốt thì cho vào, thấy chưa ổn lại thay ra. Bây giờ thì có nhiều phương pháp theo dõi cầu thủ hơn, nên việc phát hiện các tài năng trẻ cũng tiện hơn nhiều".

Xem thêm:

Sao U22 Việt Nam đặt mục tiêu thắng ít nhất một trận trước ĐT Việt Nam

HLV Park tiết lộ đã tìm ra nhân tố mới cho hàng tiền vệ ĐT Việt Nam

Theo dõi Sports442 trên