sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

GÓC NHÌN: Covid-19 đem lại điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam

Thứ sáu, 20/03/2020 13:40 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Covid-19 đang hoành hành và để lại những tổn thất nặng nề cho cả thế giới. Tuy nhiên, chính sự bùng phát ấy đem lại một điều cần thiết cho ĐTQG Việt Nam.

Thời gian qua, bóng đá thế giới liên tục hứng chịu những sự tấn công dồn dập của virus Corona. Các giải đấu lớn trên thế giới như Champions League, Ngoại hạng Anh, Euro 2020 hay Copa America đều đã bị hoãn lại

Theo sau những giải đấu lớn ấy, V-League 2020 cũng buộc phải hoãn lại tới hết tháng 3. Thoạt nhìn, đó là những điều không mấy tích cực. Nhưng nếu nhìn xa hơn vào những gì bóng đá Việt Nam hay cụ thể là ĐTQG và thầy Park Hang Seo đã làm được trong 2 năm qua thì quãng nghỉ do dịch Covid-19 chính là điều bóng đá Việt Nam đang thiếu.

Cách đây 2 năm, U23 Việt Nam tạo ra một kỳ tích chấn động địa cầu khi trở thành Á quân của giải đấu khu vực. Kỳ tích là bởi chúng ta vượt qua khỏi vùng trũng của bóng đá, vượt qua những cường quốc như Hàn Quốc, Iraq, Qatar để có được những lần đầu tiên.

ĐTQG Viet Nam
Những chiến binh sao vàng và chiến tích Thường Châu

Trong chiến công ấy, những chiến binh sao vàng đã gồng mình dưới bão tuyết Thường Châu được tất cả nhắc tên. Chắc chắn ai cũng có thể kể tên từng cá nhân đã làm nên chiến tích ấy. Không thể phủ nhận Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng, nhưng phải chăng những cái tên ấy đã bị "bóc lột" quá nhiều trong suốt 2 năm vừa qua?

Theo thống kê, đã có tới 8 chiến binh của kỳ tích năm ấy gặp những chấn thương giống tương tự nhau và đều đến từ 1 lí do - thể lực.

Ví dụ đầu tiên phải nhắc đến ngay lập tức là Duy Mạnh. Duy Mạnh vừa gặp phải một chấn thương phải nói là "khủng khiếp" sau một va chạm không quá mạnh. Một trường hợp đa chấn thương ở đầu gối, lại có ảnh hưởng tới cả dây chằng thì nguyên do lớn nhất chính là thể lực. Cho dù tình huống va chạm của Duy Mạnh với cầu thủ của TP HCM không xảy ra thì chấn thương sớm muộn cũng đến với anh.

duy-manh-1583159074865977396453
Duy Mạnh chấn thương là điều sớm muộn?

Trong gần 2 năm 2018 đến 2019, Duy Mạnh đã chơi tới hơn 100 trận đấu với gần 9000 phút thi đấu. Con số ấy còn khủng khiếp hơn cả những cầu thủ hàng châu Âu. Chẳng nói đâu xa, một siêu sao của thế giới được biết đến với thể lực và sức khoẻ cực tốt là Cristiano Ronaldo cũng không thi đấu nhiều bằng Duy Mạnh. Tính từ năm 2018 đến thời điểm này của năm 2020 thì ngôi sao người Bồ Đào Nha mới thi đấu cả thảy 110 trận đấu.

Dẫu biết sự so sánh là khập khiễng nhưng nó đủ để thấy Duy Mạnh đã bị vắt sức thế nào. Trước trấn thương của Duy Mạnh, một cái tên khác mang nhiều hy vọng cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Trần Đình Trọng và Nguyễn Quang Hải.

141522-nguoi-hung-thuong-chau
Tính cả Quang Hải, đã có 7 cái tên của chiến tích Thường Châu chấn thương

Ngoài ra, có thể kể ra tiếp tục những cái tên chấn thương dây chằng là Xuân Mạnh, Văn Thanh, Xuân Trường hay Văn Toàn. Đó là lí do vì sao kì nghỉ trở nên thực sự cần thiết với bóng đá Việt Nam.

Covid-19 là điều mà ĐTQG Việt Nam cần

Nếu không có sự hoành hành của Covid-19, chắc chắn những cái tên đang lành lặn sẽ tiếp tục phải cày ải, phải vắt sức mình. 

Quang Hải vừa trở lại, thậm chí chưa hoàn toàn có thể lực tốt nhất đã phải ra sân trong trận cầu đinh của Hà Nội FC với Than Quảng Ninh. Phan Văn Đức thì vừa toả sáng nhưng thể đã thi đấu liền 2 trận với trọn vẹn 180 phút cho SLNA. Tương tự là trường hợp của Tuấn Anh khi anh vừa trở lại cũng đã phải ra sân dù chỉ chơi khoảng hơn 60 phút.

U22-Viet-Nam-dai-chien-Thai-Lan-Tin-moi-nhat-ve-chan-thuong-cua-Quang-Hai-1-660-1575435867-391-width660height332
Quang Hải may mắn khi chưa gặp chấn thương quá nặng

Kì nghỉ này còn là một may mắn khó tin với thầy Park. Nếu như không có Covid-19 thì đây là thời điểm ĐTQG Việt Nam chuẩn bị thi đấu tại VL World Cup 2022. Trong bối cảnh thiếu vắng những trụ cột Duy Mạnh, Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu và thậm chí là cả Trọng Hoàng thì chẳng mấy ai dám tự tin với những trận đấu sắp tới. Người ta đã thấy Hà Nội FC "toang" thế nào khi thiếu vắng Đình Trọng, Duy Mạnh. Rõ ràng các trận đấu bị hoãn vô tình đem lại cho các cầu thủ của Việt Nam thời gian để hồi phục.

Bên cạnh đó, thời gian tạm nghỉ này cũng là vô cùng cần thiết cho HLV Park Hang Seo. Rào cản lớn nhất lúc này giữa ông Park và các học trò là ngôn ngữ. Trong thời gian tạm nghỉ, ông thầy người Hàn đã có nhiều thời gian hơn để học tiếng Việt. Việc cải thiện khả năng giao tiếp chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ và HLV hiểu nhau hơn trong mỗi trận đấu.

thay-park-hoc-tieng-viet-trong-thoi-gian-cac-giai-vdqg-tam-hoan_806492743875391717
Thầy Park có cơ hội cải thiện ngôn ngữ

Trong giai đoạn đầu tiên của mùa giải, NHM bóng đá Việt Nam cũng đang nhìn thấy nhiều sự bùng nổ từ những cái tên mới mẻ mà không phải những thành viên của ĐTQG. Đó là Phi Sơn với sự ăn ý tuyệt đối bên cạnh Công Phượng, hay khả năng săn bàn ấn tượng của Nguyễn Xuân Nam trong màu áo TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn rất nhiều cái tên có phong độ tốt như Mạc Hồng Quân hay Nguyễn Hải Huy của Than Quảng Ninh. 

phison-congphuonganmung-clbtphcm_ioee
Phi Sơn (10) và Xuân Nam (11) đang được kì vọng là những cái tên mới trên ĐTQG

Chặng nghỉ này là một điều kiện thích hợp để ông Park kiểm chứng xem những cái tên đó có thật sự đủ đẳng cấp và khả năng cống hiến hay chỉ đơn giản là may mắn và điểm rơi phong độ nhất thời. 

Tất cả những luận điểm trên đủ để cho thấy rằng quãng nghỉ vì Covid-19 giống như một món quà dành cho bóng đá Việt Nam. Nhưng đương nhiên, không có món quà nào mà không phải trả giá. Bóng đá có thể có điều kiện tốt nhưng đổi lại là việc sức khoẻ của mỗi con người đều đang bị đe doạ.

VIDEO: Chấn thương của Đoàn Văn Hậu tại Hà Lan

Theo dõi Sports442 trên