sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

4 điều rút ra sau sự trở lại của vòng loại Cúp quốc gia 2020

Thứ hai, 25/05/2020 11:47 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Vòng loại Cúp quốc gia 2020 đánh dấu sự trở lại của bóng đá Việt Nam sau Covid-19. Với điểm nhấn là thất bại của HAGL trước Nam Định, nhiều bài học có thể rút ra sau sự trở lại này.

1. HAGL có nhiều việc phải làm nếu muốn đua vô địch

Từ khi bắt đầu sử dụng lứa cầu thủ trưởng thành từ học viện JMG để đá V-League, HAGL luôn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có những thời điểm chật vật trụ hạng. Sau nhiều năm, với sự thay đổi thể thức của V-League, người ta kì vọng vào sự bứt phá của "những đứa con bầu Đức".

Tuy nhiên, ngay trong ngày trở lại, Văn Toàn, Tuấn Anh và các đồng đội đã để lại sự thất vọng lớn khi để thua toàn diện trước Nam Định và bị loại khỏi Cúp quốc gia ngay từ vòng loại. Kết quả này gây ra bất ngờ lớn bởi trong suốt quá trình Covid-19 hoành hành, HAGL là đội bóng duy nhất có thể tập luyện vì có trung tâm huấn luyện riêng biệt.

NamDinh-HAGL-2020-04
Dàn sao của HAGL cần duy trì sự ổn định

Sau thất bại, HLV Lee Tae Hoon đã đổ lỗi cho mặt sân và thời tiết. Người ta thậm chí còn phát hiện ra sự mâu thuẫn đến đáng thương trong cách viện cớ của HLV này bởi rõ ràng, thời tiết ở Gia Lai còn nóng và khắc nghiệt hơn nhiều tại Thiên Trường. Bên cạnh đó, mặt sân xấu là khó khăn chung mà 2 đội phải khắc phục, bởi vậy lời nguỵ biện của chiến lược gia người Hàn Quốc cho thấy HAGL đang áp lực thế nào với tham vọng của mình.

Rõ ràng, để đua vô địch với những đội bóng như Hà Nội FC hay TP Hồ Chí Minh, HAGL cần có cho mình sự ổn định chứ không phải nhiều "sao" là được.

2. ĐTQG Việt Nam đang thực sự gặp vấn đề với hàng tiền đạo

HLV Park Hang Seo đã thừa nhận cơn đau đầu của ông nằm ở vị trí tiền đạo cắm sau khi Anh Đức giải nghệ. Sau vòng loại Cúp quốc gia 2020, chiến lược gia người Hàn Quốc lại có lí do phiền muộn trong bối cảnh ĐTQG Việt Nam phải chuẩn bị cho những mục tiêu lớn là AFF Cup 2020 và VL World Cup.

NamDinh-HAGL-2020-10
Văn Toàn đã thi đấu chưa ấn tượng trong ngày trở lại

Những tiền đạo hiện tại của ĐTQG Việt Nam đều gây thất vọng trong vòng đấu vừa qua. Phan Văn Đức được hy vọng trở lại đã gặp chấn thương và vẫn vắng mặt. Văn Toàn, dù kịp bình phục chấn thương nhưng đã chơi không đạt yêu cầu. Vẫn tốc độ, vẫn khéo léo và đương nhiên vẫn ... vô duyên khi dứt điểm, đó là những gì Văn Toàn đã thể hiện tại Thiên Trường.

Hà Đức Chinh cũng đã trở lại và thậm chí ghi bàn. Nhưng bàn thắng trên chấm phạt đền có vẻ chưa nói lên điều gì khi chân sút này vẫn có nét giống Lukaku trong khâu đỡ bước một và xử lý trái bóng. Những tiền đạo được kỳ vọng như Tiến Linh, Công Phượng thì vẫn đang tịt ngòi và không có nhiều nổi bật. Thời gian không còn nhiều, việc lấy lại phong độ sau thời gian Covid-19 cũng là rất khó với mọi cầu thủ.

Hue-SHB-2020-12
Đức Chinh dù ghi bàn nhưng vẫn còn đáng lo

HLV Park Hang Seo có lẽ cần phải chuẩn bị thật nhiều những phương án dự phòng cho vị trí chủ công của ĐTQG Việt Nam.

3. Giữa cơn mưa rào vẫn xuất hiện nhiều cầu vồng

Mặc dù những tiền đạo hiện tại đang để lại cho HLV Park Hang Seo sự u tối nhưng vòng loại Cúp quốc gia 2020 cũng đã tạo ra một số "cầu vồng" để thầy Park có thể hy vọng.

Người đầu tiên có thể nhắc tới chính là tiền đạo Mai Xuân Quyết. Cầu thủ sinh năm 1999 đã có trận đấu tuyệt hay trước HAGL và đóng góp một siêu phẩm. Có lẽ với NHM, cầu thủ của Nam Định vẫn là một cái tên xa lạ. Cầu thủ này thường có tên trong danh sách triệu tập sơ bộ cho lứa U22 của thầy Park nhưng rồi bị loại bỏ vào phút chót.

unnamed
Mai Xuân Quyết đã ghi điểm quan trọng với thầy Park

Tuy nhiên, với những sự tiến bộ của mình, Mai Xuân Quyết hoàn toàn có thể trở thành một nhân tố quan trọng trong đội ngũ mới của U22 Việt Nam chinh chiến tại SEA Games 31 vào năm sau. Không chỉ vậy, trong cơn hạn hán tiền đạo như hiện tại, Xuân Quyết biết đâu đấy lại được thầy Park trao cơ hội thử lửa.

Bên cạnh Xuân Quyết, một cái tên khác của Nam Định cũng gây ấn tượng là Lê Sỹ Minh. Trong một ngày thăng hoa, nhạc trưởng của đội bóng áo vàng đã hoàn toàn làm lu mờ Tuấn Anh tại Thiên Trường. Nhãn quan chiến thuật tốt, sự dẻo dai, kỹ thuật cá nhân điêu luyện hoàn toàn có thể trở thành một sự lựa chọn không tệ cho HLV Park Hang Seo. Dẫu biết rằng tuyến giữa của ĐTQG Việt Nam đang vô cùng chật chội nhưng biết đâu đấy Sỹ Minh sẽ đem đến nhiều mới mẻ.

45668766_282504132605893_7909407679762661376_n-1414
Lê Sỹ Minh cũng đã có trận đấu hay

Ngoài ra, rất nhiều những cái tên khác thầy Park có thể quan tâm như Hồ Tuấn Tài, Sỹ Nam, hay Hồ Phúc Tịnh, những người đã chơi khá nổi bật trong chiến thắng của SLNA trước Bình Định.

4. Bóng đá là món quà tinh thần không thể thiếu và Việt Nam có quyền tự hào

Việt Nam chắc chắn có thể tự hào khi trở thành một trong những quốc gia hiếm hoi có thể đưa bóng đá trở lại trong bối cảnh Covid-19 vẫn hoành hành trên khắp thế giới. Thậm chí, Việt Nam còn là quốc gia dũng cảm nhất khi dám mở cửa cho khán giả vào sân như bình thường. Sức nóng và sự cuồng nhiệt của các CĐV chính là lí do để Việt Nam tự hào khi đã kiểm soát dịch bệnh quá thành công.

Trong sự trở lại ấy, người ta cũng nhận ra rằng bóng đá là món quà tinh thần không thể thiếu và hấp dẫn trong mọi trường hợp. Khi mà Cúp quốc gia quay trở lại, người ta đã lo rằng chất lượng chuyên môn của các trận đấu sẽ bị giảm đáng kể khi các cầu thủ không có thể lực và phong độ tốt nhất. Tuy nhiên, trái bóng tròn luôn khiến tất cả phải việt vị.

cdv2
Đây là không khí được ao ước trên khắp thế giới thời điểm này

Vòng loại Cúp quốc gia 2020 đã "show" đầy đủ những hương vị đáng trân trọng nhất của bóng đá. Đó là sự bất ngờ và cay đắng khi HAGL cùng Sài Gòn FC ngã ngựa trước những đội bóng được đánh giá yếu hơn, là sự vỡ oà của SLNA khi nhọc nhằn vượt qua Bình Định với siêu phẩm và ấn tượng hơn hết là cuộc rượt đuổi kịch tính đến nghẹt thở của Long An và An Giang.

Tất cả những hương vị, những cảm xúc ấy là món quà mà bóng đá Việt Nam dành cho NHM trong ngày bóng đá trở lại sau một thời gian rất lâu thiếu thốn. Đó chính là lí do mà ngay cả kì phùng địch thủ Thái Lan cũng phải thừa nhận bóng đá Việt Nam đáng tự hào.

Theo dõi Sports442 trên