sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

Chuyên gia Hàn Quốc chỉ ra 3 điểm tương đồng giúp thầy Park và Jurgen Klopp trở thành huyền thoại

Thứ năm, 07/01/2021 21:14 (GMT+7)
Carras.V
BTV Thể thao

Nghiên cứu của tiền sĩ tâm lý học Lee Sang-woo đã chỉ ra nhiều điểm tương đồng trong phong cách huấn luyện của HLV Park Hang-seo và nhà vô địch Ngoại hạng Anh - HLV Jurgen Klopp.

Trước khi theo học và trở thành tiến sĩ ngành tâm lý học thể thao, ông Lee Sang-woo từng là cầu thủ của FC Seoul và FC Anyang. Chuyên gia này mới đây đã có nghiên cứu về phương pháp làm việc của HLV ĐT Việt Nam Park Hang-seo, đồng thời đưa ra so sánh với một vị chiến lược gia nổi tiếng khác - Jurgen Klopp.

park-klopp

Tờ Four Four Two phiên bản tiếng Hàn Quốc đã đăng tải nội dung nghiên cứu của tiến sĩ Lee Sang-woo và các cộng sự như sau:

"HLV Jurgen Klopp và HLV Park Hang-seo có nhiều điểm chung.

Dĩ nhiên, thành công của các đội bóng đều có những yếu tố như năng lực cầu thủ, chiều sâu đội hình, tinh thần, khả năng chữa trị chấn thương... nhưng một trong các yếu tố quan trọng nhất là sự lãnh đạo của HLV. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng lãnh đạo của HLV tạo ra tác động rất lớn tới sự gắn kết cũng như bầu không khí trong đội bóng.

HLV Park Hang-seo (đưa ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018), HLV Kim Hak-bum (cùng U23 Hàn Quốc lên ngôi tại Asiad 2018) và HLV Jurgen Klopp (vô địch Champions League và Premier League cùng CLB Liverpool) là những chiến lược gia có phong cách "lãnh đạo đích thực". Họ đều xây dựng đội ngũ dựa trên nền tảng đối xử chân thành, trao niềm tin cho các cầu thủ, tạo nên bầu không khí rất tích cực.

park-hang-seo-0110459

Những HLV theo phong cách này có 3 đặc điểm chung. Thứ nhất, họ khao khát tự phát triển bản thân. Họ không chỉ nghiêm khắc với các học trò mà còn nghiêm khắc với chính mình. Họ nghiên cứu, phát triển chiến thuật phù hợp cho đội bóng, không ngừng phấn đấu đến mức người ta gọi họ là "tham công tiếc việc".

Các cầu thủ có phản hồi rất tốt với những HLV như thế. Qua một thời gian xây dựng, toàn đội sẽ được truyền cảm hứng, tự tin hơn và kỹ năng từng cá nhân được nâng cao.

klopp

Thứ hai, các HLV nói trên đều rất tỉnh táo và kiên định. Họ không để cho cảm tính dẫn lối mà luôn duy trì sự chuyên nghiệp ở mức cao. Đặc biệt, trong các quyết định triệu tập cầu thủ hay sắp xếp đội hình ra sân, càng để cho cảm xúc cá nhân ảnh hưởng ít thì càng tốt. Ngoài ra, những nội dung tập luyện cũng như nhận xét về trận đấu cũng luôn được truyền đạt tới cầu thủ một cách chuẩn xác nhất.

Cách làm này giúp HLV có được sự tôn trọng từ cầu thủ. Mỗi cá nhân sẽ cảm thấy tin tưởng và tuân thủ tuyệt đối vào từng quyết định của HLV.

ong-park-tang-qua-sinh-nhat-xuan-truong

Thứ ba là sự giao tiếp giữa mọi người. HLV Park Hang-seo hay HLV Klopp đều rất tích cực lắng nghe ý kiến của cầu thủ và trò chuyện cởi mở, cả về vấn đề chuyên môn lẫn đời tư. Những cuộc trò chuyện như thế giúp 2 bên thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Các cầu thủ sẽ cảm thấy gắn bó với HLV và tập thể đội bóng hơn. Điều này đem về lợi ích cực lớn cho quá trình tập luyện cũng như thi đấu.

Tất nhiên, không dễ để các HLV luôn duy trì được phong cách "lãnh đạo đích thực". Đôi khi có những sự cố xảy ra, đội bóng xuất hiện rạn nứt, xích mích và nhiều vấn đề khác. Đó là lúc các nhà cầm quân phải cho thấy sự kiên định trong triết lý. Và nếu vượt qua được khó khăn, thành tựu sẽ càng ấn tượng hơn".

Hiện HLV Park Hang-seo đang ở Hàn Quốc để nghỉ ngơi, ông sẽ trở lại Việt Nam vào tháng 2 tới để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 cùng ĐT Việt Nam.

XEM THÊM:

Thầy Park tiết lộ mục tiêu khủng của ĐT Việt Nam với báo Hàn Quốc

Sếp lớn Malaysia lo sốt vó trước động thái của ĐT Việt Nam và UAE

Theo dõi Sports442 trên