sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

AFF Cup 2020: Áp lực phải chiến thắng sẽ khiến ĐT Việt Nam thất bại ngược?

Thứ năm, 25/11/2021 11:11 (GMT+7)
Fairy.h
BTV Thể thao

ĐT Việt Nam đứng trước cơn mưa lời khen và sự tin tưởng rằng sẽ tiếp tục đăng quang tại giải đấu từ cả người hâm mộ trong nước và bạn bè trong khu vực.

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào chuỗi trận đấu chính thức tại AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore. Là đội ĐKVĐ của giải và đang có thành tích tốt nhất so với các đối thủ, ĐT Việt Nam được cho là sẽ dễ dàng tiếp tục lên ngôi vô địch tại giải đấu năm nay.

Những ngày qua, sau khi Vòng loại 3 World Cup tạm thời khép lại, các chiến binh sao Vàng tiếp tục chuẩn bị cho một giải đấu lớn nhất khu vực. Không quá khó khăn để nhận định được các cầu thủ tham gia thi đấu lần này chủ yếu vẫn là những cái tên quen thuộc đã tham gia Vòng loại World Cup trước đó, khi họ đã quá hiểu nhau và có nhiều thời gian cùng luyện tập. 

ttxvnvongloaithu3kytichvietnam1606
Các cầu thủ có khá nhiều thời gian thi đấu cùng nhau trước AFF Cup 2020

Chính vì điều này, cả người hâm mộ Việt Nam và người hâm mộ tại các nước trong khu vực đều đặt niềm tin rằng ngôi vô địch AFF năm nay sẽ không bị đổi chủ. Trong một bài phát biểu gần đây, ông Park của ĐT Việt Nam cũng đã xúc động chia sẻ: "Tôi muốn vô địch giải đấu. Tôi muốn mang đến nụ cười cho người hâm mộ Việt Nam. Đã lâu rồi họ chưa được nở nụ cười chiến thắng".

Tuy nhiên, liệu những áp lực này có khiến các cầu thủ của chúng ta thất bại ngược hay không? Còn nhớ khi Thái Lan trở về sau Vòng loại 3 World Cup, ĐT này cũng được kỳ vọng sẽ lên ngôi vô địch tại giải đấu khu vực. Khi đó cả báo chí lẫn NHM Thái đều tung hô và đặt niềm tin rất lớn vào đội tuyển Thái Lan. Và cuối cùng thì sao? Thái Lan đã để Malaysia cầm hòa và chính thức dừng lại ở bán kết trước người Mã. Cũng trong năm đó, Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018.

22(1)
ĐT Việt Nam giành chiến thắng tại AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi

Áp lực luôn là con dao hai lưỡi. Có áp lực, các cầu thủ sẽ có được một tinh thần thi đấu quyết tâm hơn bao giờ hết. Điều này sẽ giúp cho toàn đội hình thành được mục tiêu và cố hết mình để đạt được nó. Mặt khác, sức ép quá lớn đôi khi sẽ khiến các cầu thủ ngạt thở, với tâm lý lúc nào cũng phải thắng, các cầu thủ sẽ dễ mất bình tĩnh trong trường hợp bị dẫn bàn trước, rất dễ gây ra thất bại dễ dàng.

Tại những mùa AFF trước đó, chỉ cần bị dẫn trước, các cầu thủ của chúng ta dường như đều mất bình tĩnh, đảo lộn xộn đội hình để cố gắng gỡ hòa dẫn đến hệ quả là bị vỡ trận, ra về sớm từ vòng loại và bán kết. Tuy nhiên, dưới thời của chiến lược gia người Hàn Quốc, các cầu thủ của chúng ta đã cải thiện rõ rệt những vấn đề liên quan tới tâm lý thi đấu. 

vnp_viet_nam_malaysia_1
Năm 2014 chứng kiến nỗi đau lớn của bóng đá Việt Nam tại AFF Cup

Bên cạnh kỹ thuật chuyên môn và sự may mắn thì tâm lý cũng là một yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định kết cục thắng bại của một trận đấu, điều này gọi là bản lĩnh thi đấu. Phải có một tâm lý thoải mái thì các cầu thủ mới có thể thi đấu trong trạng thái tốt nhất. 

483972201350854585057266384734-8932-6908-1544886928
Người hâm mộ tin tưởng vào 1 chiến thắng của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020

Có nên đặt niềm tin quá lớn vào chức vô địch AFF Cup năm nay hay không vẫn luôn là câu hỏi thường xuyên được đặt ra ở bất kỳ giải đấu nào mà ĐT Việt Nam tham dự. Người hâm mộ nước nhà hoàn toàn có quyền được kỳ vọng vào một chiến thắng của ĐT tại thời điểm này tuy nhiên, việc quá hy vọng vào một chiến thắng có thể vô tình khiến các cầu thủ áp lực và trong trường hợp xấu nhất, ĐT của chúng ta sẽ phải ngậm ngùi ra về trước vòng chung kết.

Theo dõi Sports442 trên