sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

Những “huyền thoại” vô địch AFF Cup 2008 giờ ra sao?

Thứ hai, 24/05/2021 11:42 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

AFF Cup 2008 là kỷ niệm khó quên với NHM bóng đá Việt Nam khi lần đầu chúng ta có được chức Vô địch. Những huyền thoại ngày ấy giờ ra sao?

  • Thủ môn Dương Hồng Sơn

Dương Hồng Sơn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ Đội tuyển Việt Nam thời điểm đó. Thủ thành sinh năm 1982 chính là cầu thủ hay nhất AFF Cup 2008. Sau khi giải nghệ vào năm 2016, Dương Hồng Sơn quyết định chuyển sang công tác huấn luyện.

11/3/2021, thủ thành từng giành quả bóng vàng Việt Nam chính thức nằm trong BHL của CLB Hà Nội với tư cách là trợ lý HLV cho ông Park Choong-kyun. Mới đây nhất, anh đã có cơ hội trải nghiệm với vai trò HLV Trưởng khi nhận lời dẫn dắt CLB Quảng Nam tại giải hạng Nhất và thay thế cho HLV Nguyễn Thành Công.

1-Duong-hong-son
Dương Hồng Sơn đang làm HLV trưởng tại CLB Quảng Nam
  • Hậu vệ Đoàn Việt Cường

Việt Cường là cầu thủ trưởng thành từ Đồng Tháp, cùng lứa với những Phan Thanh Bình, Quý Sửu, Tài Em hay Được Em. Tuy nhiên sau AFF 2008, hậu vệ sinh năm 1985 đã không giữ được phong độ và trượt dốc không phanh. Sau nhiều thăng trầm, hiện tại Đoàn Việt Cường vẫn chơi bóng chuyên nghiệp tuy nhiên anh đã trôi dạt xuống giải Hạng Nhì và đầu quân cho Vĩnh Long.

doan-viet-cuong
Đoàn Việt Cường trong màu áo Vĩnh Long
  • Hậu vệ Vũ Như Thành

Trước khi giải nghệ, hậu vệ sinh năm 1981 từng có những năm cuối sự nghiệp trong màu áo đội bóng Phù Đổng tại giải Hạng Nhất. Hiện tại anh đang là HLV trưởng của CLB Phú Thọ, đồng thời quản lý Trung tâm bóng đá cộng đồng Star Football.

  • Hậu vệ Lê Phước Tứ

Hậu vệ sinh năm 1984 giải nghệ ở mùa giải 2016 sau thời gian dài dính chấn thương dây chằng. Thời điểm đó anh làm công tác huấn luyện tại Trung tâm bóng đá trẻ PVF. Hiện anh đang là trợ lý HLV ở CLB Phố Hiến.

phuoc-tu1
Phước Tứ theo đuổi sự nghiệp làm HLV chuyên nghiệp
  • Hậu vệ Huỳnh Quang Thanh

Chấn thương đầu gối năm 2011 khiến Quang Thanh đánh mất phong độ và tụt dốc “thê thảm” sau đó. Dính “án phạt” của VFF với sự việc cùng CLB Long An năm 2013 khiến sự nghiệp của Quang Thanh gần như đóng lại. Hiện tại anh đang làm HLV tại trung tâm bóng đá cộng đồng CV9.

9
  • Tiền vệ Nguyễn Minh Châu

Hiện tại “máy quét” của đội tuyển Việt Nam đang ổn định cuộc sống cùng gia đình tại Úc. Anh cho biết hàng năm đều sẽ về quê hương thăm gia đình và gặp gỡ lại anh em bạn bè.

  • Tiền vệ Lê Tấn Tài

Tấn Tài là một trong số ít những “người hùng” AFF Cup 2008 còn thi đấu ở thời điểm hiện tại. Lúc này tiền vệ sinh năm 1984 vẫn đang âm thầm cống hiến cho CLB Hà Nội. Mặc dù đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng Tấn Tài vẫn cho thấy giá trị của mình mỗi khi được ra sân.

vnple-tan-tai-3
Lê Tấn Tài vẫn đang thi đấu trong màu áo CLB Hà Nội
  • Tiền vệ Phan Văn Tài Em

Tiền vệ người Long An chính là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008. Sau khi giải nghệ cuối năm 2016, Tài Em chuyển sang công tác huấn luyện nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn. Hiện anh đang mở trung tâm bóng đá cộng đồng Phan Văn Tài Em – Hyundai tại Long An.

  • Tiền vệ Nguyễn Minh Phương

Người hùng đóng góp gián tiếp vào bàn thắng vàng của Công Vinh ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2008. Sau khi giải nghệ, tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam tham gia vào công tác huấn luyện tại Đà Nẵng, Bình Phước.

15-hlv-minh-phuong_BYET
Minh Phương chưa có nhiều dấu ấn với vai trò HLV
  • Tiền vệ Nguyễn Vũ Phong 

Những năm cuối sự nghiệp, Vũ Phong đầu quân cho CLB Bình Phước và làm việc dưới sự chỉ đạo của đồng đội cũ Nguyễn Minh Phương. Nhưng sau khi Minh Phương xin từ chức thì Vũ Phong cũng chính thức treo giày.

  • Tiền đạo Lê Công Vinh 

Tiền đạo Nghệ An được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc bậc nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh. Suốt những năm chơi bóng đỉnh cao, Công Vinh luôn được những CLB lớn tại Việt Nam săn đón và nhận mức đãi ngộ cực khủng. Sau khi giải nghệ, Công Vinh không theo nghiệp HLV mà anh mở 1 trung tâm bóng đá cộng đồng mang tên CV9. Ngoài ra, anh cùng bà xã Thủy Tiên cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động cộng đồng, từ thiện.

ra-mat-hoc-vien-cv9-cong-vinh-tra-loi-hop-bao-15252420271171204833663
Công Vinh đang điều hành học viện bóng đá cộng đồng CV9
  • Tiền đạo Nguyễn Việt Thắng

Những năm cuối sự nghiệp, tiền đạo sinh năm 1981 đầu quân cho CLB Long An và giải nghệ tại đây. Sau khi kết thúc nghiệp quần đùi áo số, Việt Thắng làm đào tạo trẻ tại PVF và gần đây nhất là trợ lý cho HLV Lê Huỳnh Đức tại SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên tháng 5 vừa qua, anh đã chia tay với CLB bên bờ sông Hàn.

  • HLV Henrique Calisto

Trong quá khứ, HLV Calisto từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong hai giai đoạn, đầu tiên là thời gian ngắn trong năm 2002, sau đó là từ năm 2008 đến 2011. Chiến tích tại AFF 2008 vẫn là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia Bồ Đào Nha. 

img-bgt-2021-cong-vinh-moi-hlv-calisto-1613491206-width660height397
Công Vinh đang ấp ủ dự án bóng đá lớn và định mời HLV Calisto về hỗ trợ

Hiện tại ông đã không hoạt động bóng đá chuyên nghiệp sau khi từ chối gia hạn hợp đồng làm GĐKT của CLB Đại Liên Trung Quốc năm 2019. HLV sinh năm 1953 hiện đang làm công tác bình luận và bỏ ngỏ khả năng trở lại Việt Nam tái ngộ cùng Công Vinh trong một dự án bóng đá lớn. 

VIDEO: Màn trình diễn của 'người nhện' Dương Hồng Sơn trên đất Thái - AFF Cup 2008

Theo dõi Sports442 trên