sports442.com
Thứ năm, 02/05/2024

Trận thua đầy nước mắt của Salah và Klopp

Thứ sáu, 19/04/2024 14:09 (GMT+7)
Minh Hùng
BTV Thể thao

90 phút ở sân vận động Atalanta chứng kiến chiến thắng danh dự 1-0 của Liverpool trước đội chủ nhà. Tuy nhiên, đội bóng thành phố cảng vẫn bị loại khỏi Europa League mùa 2023/24 sau trận tứ kết lượt về.

Trận thua đầy nước mắt của Salah và Klopp

Đó là một kết cục đầy thất vọng của đội bóng được đánh giá cao nhất giải đấu mùa này. Đáng buồn hơn, đây là trận đấu cuối cùng của huấn luyện viên Jurgen Klopp tại cúp châu Âu cùng Liverpool với tư cách huấn luyện viên trưởng và kết thúc một cách nhạt nhòa.

Thật ra, kịch bản trên đã được dự đoán ngay sau trận lượt đi trên sân Anfield. Nếu Liverpool ít thua hơn hoặc có được một trận hòa, mọi thứ có lẽ sẽ khác. Tin vui là Liverpool đã chấm dứt chuỗi 3 trận không thắng bằng chiến thắng trước Atalanta. Nhưng nó càng thêm buồn bã khi họ bị loại bất chấp chiến thắng. Có chiến thắng nhưng bóng đá vẫn là môn thể thao buồn nhất thế giới, đặc biệt với Liverpool ở trận này. Không có phép màu nào xảy ra, không có bài hát chiến thắng vang lên ở đất Bergamo.

Quả phạt đền thành công ở phút thứ 7 của Salah đã thắp lên hy vọng của các CĐV Liverpool về một trận lội ngược dòng như huyền thoại trước Milan và Barcelona. Nhưng Atalanta hiểu rõ tình thế hiện tại của Liverpool quá nguy hiểm. Liverpool có bàn dẫn trước và hoàn toàn có thể dựa vào đó để tấn công trong thời gian còn lại. Tuy nhiên, nếu hàng thủ Atalanta giữ vững được sự tập trung và áp sát chặt chẽ, Liverpool sẽ khó lòng chỉ biết tấn công. Một lý do nữa là các tiền đạo Liverpool đang rất kém hiệu quả.

Nếu cần một cá nhân để khen ngợi và chỉ trích thì Mohamed Salah là lựa chọn phù hợp nhất. Anh là ngôi sao sáng giá nhất đội bóng và là trụ cột tấn công. Nhưng hiện tại, tiền đạo người Ai Cập đang thiếu ổn định và lãng phí quá nhiều cơ hội.

Ngoài bàn mở tỷ số, Salah chỉ cho thấy bóng ma của chính mình. Điển hình là tình huống đối mặt thủ môn Musso ở cuối hiệp 1 nhưng anh đã dứt điểm trượt chân thẳng ra ngoài. Đó là cơ hội ngon ăn mà Salah ngày xưa chắc chắn sẽ ghi bàn. Nhưng giờ đây nó đã vỡ tan cùng hi vọng ngược dòng của Liverpool.

Có một thống kê cho thấy Salah là một trong 4 cầu thủ Ngoại hạng Anh có số lần dứt điểm trung bình mỗi trận nhiều nhất mùa này (3,6 cú sút/trận). Nhưng anh chỉ đứng thứ 4 trong danh sách Vua phá lưới với 17 bàn, kém nhóm dẫn đầu gồm Haaland, Palmer tới 3 bàn (20 bàn). Gần 1 tháng qua, bàn thắng gần nhất từ chân Salah đến từ chiến thắng 2-1 trước Brighton chứ không phải từ chấm 11m.

Rõ ràng khi ngôi sao sáng nhất của CLB phải dựa vào penalty để ghi bàn, chắc chắn anh đang gặp vấn đề. Khi Mane ra đi, Diaz sa sút phong độ, Nunez hay bỏ lỡ cơ hội còn Salah phải dứt điểm quá nhiều lần mới có bàn, việc Liverpool tụt lại so với Man City và Arsenal là điều dễ hiểu.

Sâu xa hơn, việc các trụ cột thiếu sức bật, tinh thần không tốt hay dễ dàng bị chấn thương cùng việc Liverpool không bao giờ có được đội hình mạnh nhất cũng đến từ triết lý của Klopp. Phong cách Gegenpressing mạnh mẽ mang lại nhiều thành công nhưng cực kỳ hao tổn thể lực. Chúng không chỉ dừng lại ở việc dồn ép đối phương mà còn đòi hỏi sự tập trung, chủ động di chuyển để giành lại bóng. Mục đích là tấn công vào điểm yếu trong hàng thủ đối phương. Vì vậy, các cầu thủ Liverpool cần có đôi chân nhanh nhạy và não thông minh.

Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất là lối chơi này không thể duy trì nếu các cầu thủ bị vắt kiệt sức hoặc dễ dàng bị chấn thương. Dortmund dưới thời Klopp là ví dụ điển hình khi ban đầu là đối trọng của Bayern Munich nhưng sau đó dần dần tụt lại do các trụ cột ra đi và những người còn lại liên tục dính chấn thương. Liverpool bây giờ cũng giống Dortmund ngày ấy. Họ và Klopp cũng đã bước vào giai đoạn kết thúc sự nghiệp.

Nhìn lại hành trình, không ai phủ nhận những đóng góp của Klopp cho Liverpool. Có lúc ông còn thiếu sót nhưng trong bối cảnh hiện tại, những gì ông làm là tuyệt vời, đặc biệt khi so với MU, Arsenal và Chelsea. Hành trình gần 10 năm ở Anfield quá đẹp với chiến lược gia người Đức.

Một sự ra đi đáng buồn nhưng Klopp có thể ngẩng cao đầu với những thành tích ấn tượng tại cúp châu Âu cùng Liverpool: 1 chức vô địch Champions League trong 3 lần vào chung kết, 1 trận chung kết Europa League cùng những trận lội ngược dòng trước Barcelona và Dortmund. Cảm ơn Klopp đã đưa Liverpool trở lại đỉnh cao châu Âu.

Phía trước ông còn những trận đấu cuối cùng tại Ngoại hạng Anh. Chúng ta hãy trân trọng từng khoảnh khắc còn lại của “Gã điên” Klopp. Hãy ngưng oán trách và cằn nhằn. Giống như chúng ta vẫn hay chê bai Ronaldo và Messi cho đến khi không còn thấy họ thi đấu và ghi bàn nữa. Lúc đấy chúng ta sẽ nhận ra điều gì thực sự quan trọng.

Theo dõi Sports442 trên
TAGS