sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

Nhìn lại hành trình 2021: Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa bao giờ hào hùng và... buồn đến thế!

Thứ sáu, 31/12/2021 14:31 (GMT+7)
Fairy.h
BTV Thể thao

Năm 2021 được xem là một “nốt trầm” trong bản nhạc cao vút của bóng đá Việt Nam với nhiều bước ngoặt và những “lần đầu tiên” của thầy trò HLV Park Hang Seo.

V. League bị hoãn sau một nửa chặng đường

Đáng chú ý nhất trong năm 2021 ở những giải quốc gia có lẽ chính là quyết định hoãn vô thời hạn (tính đến hết năm 2021) giải Vô địch Quốc gia V. League do tình hình phức tạp của Covid 19. 

Vào ngày 8/7, VPF đã có quyết định V. League sẽ không thể tiếp tục triển khai vào ngày 31/7 như dự kiến. Các đội bóng đã phải dừng lại sau một nửa chặng đường. Đáng tiếc nhất có lẽ chính là CLB Phố núi HAGL khi các học trò của Kiatisak đang có phong độ tốt và dẫn đầu bảng ở mùa giải này. Theo đó, toàn V. League 2021 đã thi đấu được 12 vòng.

vnp_haglvshnfc10
HAGL đứng trước cơ hội vô địch V. League 2021 song không thành (Ảnh: Vietnamplus)

Sự trì hoãn của V. League cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân cho chuỗi trận thua liên tiếp của ĐT Việt Nam ở các đấu trường Quốc tế như VL World Cup hay AFF Cup. Hiếm có một quốc gia nào hoãn một giải đấu bóng đá trong thời gian lâu đến vậy. Việc cầu thủ không được chạm bóng trong thời gian dài chắc chắn đã ảnh hưởng tới phong độ và cảm giác bóng. Tuy nhiên do tình hình phức tạp của dịch bệnh, chúng ta buộc lòng phải làm như vậy.

Lần đầu tiên vào Vòng loại cuối World Cup 

Sau những cố gắng, thầy trò HLV Park Hang Seo lần đầu tiên trong lịch sử là đội bóng cuối cùng vào chơi tại vòng loại cuối cùng World Cup. Đây có lẽ là thành tích đáng nhớ nhất trong năm của toàn đội.

ĐT Việt Nam đã trải qua 9 trận đấu tại VL 2 World Cup với 4 trận trong năm 2021 để xuất sắc giành vé vào chơi vòng loại 3. Trong 4 trận đấu ở vòng loại 2 trong năm 2021, ĐT Việt Nam có 2 trận thắng trước ĐT Indonesia và Malaysia, 1 trận hòa trước Jordan và 1 trận thua trước Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. 

van-lam-trong-hoang-vl2-1124
ĐT Việt Nam xuất sắc vượt qua vòng loại 2 World Cup

ĐT Việt Nam có lần đầu tiên trong đời tham dự vòng loại cuối cùng World Cup. Chúng ta cũng là đại diện duy nhất tại Đông Nam Á tham dự sự kiện lớn này. Mọi ánh mắt lúc đó đổ dồn vào thầy trò HLV Park Hang Seo với niềm tự hào dân tộc thậm chí là niềm tự hào của khu vực.

Tuy nhiên, đây có lẽ cũng là những ký ức đẹp nhất trong năm 2021 của thầy trò HLV Park Hang Seo khi ở những trận đấu sau đó, các cầu thủ chúng ta liên tiếp phải nhận những trận đấu không muốn nhớ lại.

Giành vé vào VCK U23 châu Á 2022

Không thua kém các đàn anh đi trước, các cầu thủ U23 Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ giành vé vào chơi tại VCK U23 châu Á dự kiến tổ chức vào tháng 6/2022. U23 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng ở cả 2 trận đấu với ĐT Đài Bắc Trung Hoa và ĐT Myanmar với đồng tỷ số 1-0 để có vé tới Kyrgyzstan vào năm sau.

u23afc0-18335544
Đàn em của Quang Hải, Công Phượng hoàn thành nhiệm vụ vào chơi tại VCK U23 Châu Á

Tuy nhiên, dù giành được chiến thắng song Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội vẫn chưa thể khiến cho BHL và NHM Việt Nam cảm thấy yên tâm. Những lỗ hổng sau chiến thắng được NHM bóng đá Việt Nam đem ra mổ xẻ, nhiều người cho rằng, lứa thế hệ cầu thủ mới này không thể so sánh với các đàn anh như Quang Hải hay Công Phượng. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn còn rất nhiều thời gian để chứng minh được năng lực của mình, gần nhất có lẽ là Sea Games 31 được tổ chức tại chính sân nhà Việt Nam.

Ngay sau khi ĐT Việt Nam giành vé vào chơi VCK U23 Châu Á, 2 trợ lý người Hàn Quốc cũng đã chia tay với thầy Park và VFF. Cả hai vị HLV này đều là những người thân cận của thầy Park, đã cùng ĐT Việt Nam trải qua biết bao thăng trầm trên hành trình vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, cả hai đều muốn có nhiều thời gian hơn cho gia đình ở quê hương.

Lênh đênh và “chết chìm” trên biển lớn

Bước vào Vòng loại cuối cùng World Cup tại các nước châu Á sau khi xuất sắc vượt qua vòng 2, thầy trò HLV Park Hang Seo có được tâm lý vô cùng tự tin và thoải mái. Các cầu thủ của chúng ta đã trưởng thành và chơi hay hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của Hùng Dũng hay Đoàn Văn Hậu do chấn thương lại là một bài toán quá khó dành cho thầy Park. Bước ra biển lớn, ĐT Việt Nam tạo nên kỷ lục “đội bóng có chuỗi trận thua nhiều nhất lịch sử các đội tham dự VL3 World Cup” với chuỗi 6 trận không ghi được bất kỳ điểm số nào.

1
ĐT Việt Nam "ngợp thở" tại biển lớn

ĐT Việt Nam có những trận thi đấu không quá dở tệ song các cầu thủ của chúng ta dường như bất lực trước những đội bóng lớn tại châu Á. Thầy Park sau đó đã có những phát biểu bất lực trước giới truyền thông: “Chưa bao giờ tôi thấy việc kiếm điểm khó đến vậy”. Thầy trò HLV Park Hang Seo tạm gác lại giấc mơ World Cup và đặt kỳ vọng lớn ở AFF Cup 2020.

AFF Cup 2020 - Nỗi ám ảnh mang tên “ao làng”

Trở về nơi được gọi là “ao làng” sau cuộc đánh bắt lớn, ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2018. Các cầu thủ của chúng ta được đánh giá sẽ tiếp tục là nhà vô địch Đông Nam Á sau chuỗi chiến tích vang dội tại biển lớn trước đó.

Các cầu thủ chỉ có 3 ngày duy nhất để nghỉ ngơi trước khi bước vào giải đấu AFF Cup. Tuy nhiên, điều này, theo một cách nghĩ khác chính là lợi thế dành cho ĐT Việt Nam khi các cầu thủ có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau. Mọi thứ như một sự “bù đắp” cho ĐT Việt Nam sau những cay đắng đã nhận ở vòng loại World Cup.

_wpj7119-jpg
ĐT Việt Nam dừng chân tại bán kết AFF Cup sau thất bại trước ĐT Thái Lan (Ảnh: AFF)

Nhập cuộc AFF Cup, Thái Lan hiển nhiên vẫn là “kỳ phùng địch thủ” lớn nhất đối với Quang Hải và các đồng đội. Trước khi giải đấu diễn ra và ở trong thời điểm những vòng đấu bảng, ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan liên tục được đặt lên bàn cân về tài năng. Song thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn là những người được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ.

Bước ngoặt cho một năm bóng đá buồn diễn ra vào ngày 20/12, khi Việt Nam thắng 4-0 trước Campuchia nhưng vẫn không thể có ngôi đầu bảng. Những chiến binh sao Vàng chạm trán “Voi chiến” sớm hơn dự kiến ở những trận bán kết.

a7c5ccca-d6aa-4ee3-b371-8918970fbb5e
ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020 (Ảnh: AFF)

Bán kết AFF Cup 2020 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan có lẽ là hai trận đấu gây tốn nhiều giấy mực nhất trong năm 2020. Hai ông lớn Đông Nam Á đã có màn so tài, đó không còn đơn giản là một trận đấu, mà còn là danh dự, sự ngầm khẳng định về thế lực bóng đá của Đông Nam Á.

Và chúng ta tiếp tục về nước trước khi trận chung kết AFF Cup diễn ra. Trên sân bóng ngày 23/12, ĐT Việt Nam đã để thua 2-0 trước đối thủ ngay ở những phút đầu tiên. Dù ở trận lượt về, các học trò thầy Park đã có thế trận áp đảo nhưng dường như điều đó là chưa đủ để chúng ta có vé vào chơi trận chung kết. Bóng đá Việt Nam kết thúc một năm nhiều sự kiện quan trọng ở đó.

2022- Còn gì và làm gì?

Sau tất cả, người ta hỏi thầy Park còn lại gì? Câu trả lời đó là tất cả. Không còn những cầu thủ gục trên sân hay những giọt nước mắt tiếc nuối, thứ chúng ta đã thấy trên mặt Quang Hải, Hoàng Đức lại là những nụ cười sau khi tiếng còi kết thúc trận bán kết lượt về ngày 26/12 vang lên. Đó là nụ cười của sự cố gắng hết mình và cũng là sự tâm phục khẩu phục trước đối thủ “thế kỷ” Thái Lan.

Nụ cười của các cầu thủ chính là tương lai của bóng đá Việt Nam, gần nhất là trong năm mới 2022. ĐT của chúng ta sẽ tiếp tục thi đấu những trận còn lại tại Vòng loại 3 World Cup trong đó có trận gặp ĐT Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình vào ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán.

gettyimages-584409055-2048x2048
NHM Việt Nam sẽ được chứng kiến trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs ĐT Trung Quốc vào ngày mùng 1 Tết ngay trên sân Mỹ Đình (Ảnh: Getty Images)

Bên cạnh đó, các ĐT Việt Nam sẽ có 3 sự kiện quan trọng trong năm 2021 khi ĐT U23 Việt Nam sẽ tham dự giải U23 ĐNA tại Campuchia (14-26/02/2022). Sáng ngày 29/12, cuộc bốc thăm tại U23 Đông Nam Á đã diễn ra với 3 bảng đấu. Trong đó, ĐT Việt Nam nằm ở bảng C cùng với U23 Thái Lan và U23 Singapore.

Tiếp đó là vòng chung kết U23 Châu Á tại Uzbekistan (1-19/06/2022). Đặc biệt và được chờ đợi nhất là việc U22 Việt Nam dự SEA Games 31 tại sân nhà (12-23/05/2022). Cuối cùng, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tham dự Asiad 19 tại Trung Quốc (10-25/09). Và ĐT Việt Nam sẽ có dịp đòi lại món nợ người Thái khi tham dự AFF Cup 2022 vào cuối năm sau (chưa xác định thời gian, địa điểm)

dtvn-2021
Bóng đá Việt Nam có một năm đầy thăng trầm

Khép lại một năm mà nỗi buồn nhiều hơn niềm vui, các cầu thủ, ban huấn luyện của chúng ta sẽ cần phải bỏ qua hết những thất bại đáng tiếc trong quá khứ và hướng tới những trận đấu trong tương lai. 2021 vẫn sẽ là một năm lịch sử của bóng đá Việt Nam với nhiều giấc mơ dang dở trở thành hiện thực. Dù không đạt được kết quả như mong muốn, các cầu thủ và toàn đội chắc chắn sẽ tích cóp được cho mình những kinh nghiệm xương máu để trưởng thành hơn ở những nhiệm vụ sắp tới.

Theo dõi Sports442 trên