sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Sụt giảm phong độ, Duy Mạnh đang là mắt xích yếu nhất trong sơ đồ phòng ngự của HLV Park Hang Seo?

Thứ sáu, 26/11/2021 09:47 (GMT+7)

Đỗ Duy Mạnh là mắt xích quan trọng ở hàng thủ của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây anh đang có điểm rơi phong độ chưa thực sự tốt và một điều đáng lưu tâm là trung vệ của Hà Nội FC rất nóng tính nên có thể đẩy ĐT Việt Nam vào thế bất lợi.

Cao 1m80, Đỗ Duy Mạnh nhìn chung có một ngoại hình rất ưa nhìn và khi mặc những bộ đồ “sang chảnh” thì anh dễ dàng thu hút sự chú ý bởi vẻ bề ngoài vô cùng điển trai của mình và mang dáng dấp thư sinh lịch thiệp.

Nhưng trên sân cỏ, nếu chỉ dựa vào ngoại hình mà cho rằng Duy Mạnh là một người hiền và dễ bắt nạt thì đó là một sai lầm lớn. Ngoài thể hình cao lớn, sức mạnh đáng kể, khả năng chuyên môn phòng ngự tốt, Duy Mạnh còn đặc biệt nóng tính, không ngại chơi thô bạo hay tiểu xảo.

screenshot-2018-12-11-at-205835-1544586890933847651855
Duy Mạnh va chạm với Zaquan (Nguồn: FOX Sports)

Năm 2018, ở Chung kết lượt đi AFF Cup trên đất Malaysia, ngay những phút đầu, Duy Mạnh đã có một tình huống “vung tay trúng má” cầu thủ đội chủ nhà, Zaquan. Phía Malaysia cực lực phản ứng, nhưng trọng tài không thổi phạt cầu thủ Hà Nội FC.

Năm 2019 tại Kings Cup, Việt Nam đụng độ Thái Lan trên xứ Chùa Vàng. Trận đấu diễn ra căng thẳng khi đôi bên có nhiều tranh chấp. Dường như để “trả thù” cho đồng đội từng bị vào bóng ác ý lúc đầu trận nên Duy Mạnh đã nhân cơ hội Supachok Sarachat nằm sân khi cầu thủ Việt Nam phạm lỗi đã giẫm lên đùi Sarachat. Tình huống này khiến đôi bên sau đó bùng nổ tranh cãi.

Đến năm 2021, Việt Nam đụng độ Indonesia ở lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Indonesia dường như là biểu diễn võ thuật trước Việt Nam. Duy Mạnh lại là người đứng ra để đẩy cao sức nóng của các pha va chạm. Phút 24, khi Pratama xoạc bóng thô bạo khiến Tuấn Anh bay nhấc người, Duy Mạnh lao tới, xô đẩy cầu thủ đối phương rất quyết liệt.

photo-1-16378252383671307748047
Duy Mạnh chơi xấu với cầu thủ Thái Lan

Ngoài 3 ví dụ kể trên, còn không ít lần Duy Mạnh gây tranh cãi trên sân. Chính vì vậy, NHM và đồng đội cũng đặt biệt danh cho anh là Mạnh "gắt". Đúng là nhiều tình huống Duy Mạnh chơi hoặc phản ứng quyết liệt cũng chỉ mong muốn dằn mặt đối thủ để họ không chơi xấu với đồng đội nữa. Nhưng chơi trên lằn ranh mong manh, Duy Mạnh cũng có nhiều lúc quá đà thành phản cảm.

Nếu đội nhà chiến thắng, NHM sẽ cười xòa bỏ qua, thậm chí một bộ phận còn cho rằng phong cách của Duy Mạnh là hết mình vì tập thể. Nhưng nếu đội thất bại, nếu các hành vi quá mức của Duy Mạnh khiến tập thể chịu thiệt thì sao?

Nên nhớ trong các tình huống bóng Duy Mạnh vốn đã chơi quyết liệt, dễ nhận án phạt rồi mà phải lĩnh thêm thẻ vì phản ứng hay tiểu xảo, sẽ là mất quyền thi đấu. Hoặc giả nếu Duy Mạnh bị tích thẻ và treo giò, HLV Park Hang-seo sẽ rất khó tìm người thay thế khi hàng thủ đang gặp khó khăn nhân sự bởi chấn thương.

Mới đây ở trận gặp Saudi Arabia (16/11), Duy Mạnh có một tình huống xô đẩy cầu thủ đối phương ngay đầu trận. Trọng tài đã phải lao tới nhắc nhở đôi bên và may cho Duy Mạnh khi không phải nhận thẻ phạt.

257845957_2637927026516304_1858457627625252510_n
Đỗ Duy Mạnh trong trận đấu với Saudi Arabia trên sân Mỹ Đình

Ngoài những ví dụ về sự nóng nảy của Duy Mạnh, anh còn đang có điểm rơi phong độ không tốt. Trong những trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, Duy Mạnh cũng là người thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, tấm thẻ đỏ ở trận lượt đi trận gặp Saudi Arabia đã phá hỏng cơ hội giành điểm của ĐT Việt Nam và pha phạm lỗi khá thô với cầu thủ chủ nhà Oman trong vòng cấm địa khiến Việt Nam phải chịu quả phạt đền.

AFF Cup sắp tới, tuy rằng không có VAR nhưng rõ ràng là “đi đêm lắm có ngày gặp ma” Duy Mạnh cần phải cải thiện rất nhiều, nhất là giữ cho mình một cái đầu lạnh để có thể kiềm chế bản thân, tránh cho đội nhà những bất lợi. Có như vậy, thầy Park mới có thể bớt được đi một mối lo nơi hàng thủ vốn đã gặp quá nhiều tổn thất.​

Theo dõi Sports442 trên