sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

3 điều cấp thiết cần làm để bóng đá Việt Nam vươn tầm World Cup

Thứ tư, 13/05/2020 14:36 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Với nhiều thành công dưới triều đại HLV Park Hang Seo cũng như những lời khuyên của HLV Troussier, bóng đá Việt Nam cần sớm có những hành động cụ thể hóa giấc mơ World Cup.

Giải quyết dứt điểm vấn đề về kỷ luật, đạo đức cầu thủ

Đây là bước làm quan trọng nhất mà bóng đá Việt Nam bắt buộc phải làm được. Việt Nam không hề thiếu những tài năng hay những thế hệ vàng. Tuy nhiên, "bóng ma" về bán độ và đạo đức cầu thủ luôn ngăn cản sự phát triển bùng nổ của bóng đá Việt Nam.

daian
Cần loại bỏ hoàn toàn những vấn đề như đại án Bacolod

Đại án Bacolod 2005 là một bài học chúng ta không thể quên. Vậy nhưng đã 15 năm trôi qua, bóng đá Việt Nam lại liên tục đi vào vết xe đổ. Đầu tiên là việc các cầu thủ U18 không tôn trọng kỷ luật mà HLV Hoàng Anh Tuấn nhắc tới. Mới đây và nghiêm trọng hơn cả là hành vi cá độ bóng đá của 11 cầu thủ trẻ đồng tháp.

Nếu như không thể nâng cao đạo đức cho các cầu thủ thì bóng đá Việt Nam có sản sinh ra nhiều tài năng thế nào cũng sẽ dễ dàng sụp đổ. Điều cần làm bây giờ là kết hợp giảng dạy đạo đức cho mỗi cầu thủ ngay từ môi trường bóng đá trẻ, từ các lò đào tạo.

v5-1589204580073629713916-crop-15892045832191175157551-0858
Hay mới nhất là hành vi cá độ của cầu thủ trẻ Đồng Tháp

Thách thức đặt ra cho những trung tâm như PVF, HAGL JMG hay học viện Juventus là làm sao phải truyền cho các cầu thủ tư tưởng thi đấu vì màu cờ sắc áo, vì đam mê chứ không để đồng tiền làm mờ mắt. Chừng nào vấn đề này chưa được giải quyết thì khi ấy Việt Nam sẽ chưa thể nghĩ tới việc vươn tầm thế giới.

Đặt niềm tin và kế hoạch lâu dài cho các HLV và GĐKT

Trước thời HLV Park Hang Seo, Việt Nam trải qua quá nhiều sự bất ổn khi thay HLV như thay áo. Chúng ta đã trải qua không dưới 10 đời HLV chỉ trong vòng chưa đầy 2 thập kỷ. Đó là một con số quá khủng khiếp, điều đó có nghĩa mỗi HLV chỉ gắn bó với bóng đá Việt Nam được 1 năm.

Đương nhiên không phù hợp, không hiệu quả thì phải thay, nhưng điều đó cho thấy chúng ta quá vội vàng, chỉ nghe vào danh tiếng là mời, mời rồi mới thấy không hợp. Đơn giản là vì bộ máy lãnh đạo chỉ làm cho xong chứ không nghiên cứu xem triết lí của ông nào là phù hợp. Triết lí phải phù hợp với thể chất, với văn hoá cầu thủ thì mới đem đến được thành công.

oq94g0qkgmaoa3tgazit-1568112684172745616503
HLV Troussier là một người tài năng được thế giới thừa nhận

Cái tên gần nhất để lại ấn tượng là ông Toshiya Miura. Tuy nhiên ông thầy người Nhật chưa hẳn là thành công, thậm chí để lại nhiều điều không nên. Ông Miura nhồi cho cầu thủ Việt Nam các bài tập thể lực khủng khiếp, các cầu thủ Việt Nam khi ấy thi đấu trên sân quả thực giống những con "trâu vàng".

Đó là điểm tốt, nhưng điểm chưa tốt đó là "hữu dũng vô mưu". Trước những đối thủ mạnh hơn, kỹ thuật hơn, Việt Nam chơi thứ bóng đá bị coi là xấu xí, chém đinh chặt sắt. Tiêu biểu có thể kể đến trận đấu lép vế và xấu chơi hoàn toàn trước Thái Lan năm 2014.

parkhang-seohoncotoquocdl_gqmo
Vì vậy cần tin tưởng vào những kế hoạch của ông và thầy Park

Hiện tại, HLV Park Hang Seo đang nhận được sự tin tưởng thì cần tiếp tục tin tưởng. Bên cạnh đó là HLV Troussier của U19. Tài năng của vị chiến lược gia này là khó bàn cãi. Bên cạnh đó, vị này còn dành tình cảm và đặt tham vọng lớn cho bóng đá trẻ Việt Nam, vì vậy cứ theo sát kế hoạch và bước đi của HLV Troussier và tin tưởng ông.

Trong thời gian sắp tới, bóng đá Việt Nam cũng sẽ đón vị GĐKT mới với bản tiểu sử cực "khủng". Vì vậy, nếu đã chọn thì hãy tin tưởng. Kiên định và kiên trì là chìa khoá thành công.

Thay đổi tư tưởng, cách làm bóng đá trẻ

Như HLV Troussier phát biểu, vấn đề lớn nhất của bóng đá Việt Nam là tư tưởng của các HLV cấp CLB tại V- League. Họ không dùng cầu thủ trẻ thì đương nhiên các HLV sẽ không có sự lựa chọn mới mẻ cho những thế hệ tiếp theo.

truc-tiep-u19-viet-nam-vs-u19-qatar-tiep-buoc-ki-tich-u23vn1537081052
Lứa trẻ Việt Nam đang đi thụt lùi sau thế hệ của Quang Hải

Phát triển bền vững là phát triển từ gốc, "tre già măng mọc", vì vậy công tác đào tạo trẻ chính là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết nhất cần làm nhất ngay lúc này.

Đầu tiên chính là thay đổi tư tưởng của các HLV cấp CLB, đặc biệt là những CLB V-League. Sở dĩ các cầu thủ trẻ không có sân chơi là vì các HLV quá ưu tiên dùng ngoại binh. Đặc biệt, với 2 vị trí quan trọng bậc nhất là trung vệ và tiền đạo, hầu như CLB nào tại V-League cũng sử dụng ngoại binh. Điều này khiến cho tuyến giữa của ĐTQG Việt Nam thì chật chội nhưng hàng công thì thiếu hụt nghiêm trọng.

U22-Viet-Nam-Tran-Da-06
Vì vậy cần tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn cho những tài năng như Danh Trung hay Mạnh Dũng

Tuy nhiên, thay đổi cách làm của các HLV không phải là dễ. Bởi đương nhiên khi các đối thủ sử dụng thành công thì chúng ta cũng phải làm theo. Nếu sử dụng cầu thủ nội, không chiến thắng được các đối thủ có ngoại binh rồi HLV bị sa thải thì lúc ấy ai lo cho họ. Vì vậy những người làm công tác tổ chức cần thay đổi từ gốc.

Cụ thể, hoàn toàn có thể đặt ra tiêu chí mỗi CLB cần có bao nhiêu cầu thủ U21 trong đội và tạo điều kiện thi đấu cho họ như thế nào. Thậm chí nếu khó quá, tại sao không mở hẳn một giải trẻ chuyên nghiệp cho cầu thủ trẻ của các đội? Một giải đấu song song với V-League nhưng dành cho các cầu thủ thuộc lò trẻ.

3-1-large-1024x680
Việt Nam đang có nhiều lò đào tạo trẻ chất lượng

Việt Nam bây giờ có nhiều lò trẻ như lò đào tạo PVF, HAGL JMG, Juventus, Viettel, Hà Nội, SLNA, CV9,... Với nhiều các lò đào tạo trẻ như thế thì phải tạo điều kiện cho họ đá, có động lực thi đấu, lĩnh hội kinh nghiệm trận mạc sớm. Có như vậy thì bóng đá Việt Nam mới có thể tạo ra một đường ray phát triển vững bền. Đó là cách làm chung của các nền bóng đá phát triển trên thế giới.

Theo dõi Sports442 trên
TAGS