sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Quyết xây dựng bóng đá chuyên nghiệp, trưởng ban Dương Văn Hiền ra cảnh báo cho các cầu thủ "bật" trọng tài

Thứ sáu, 29/01/2021 08:42 (GMT+7)
Carras.V
BTV Thể thao

Sau những tranh cãi về việc Kelly Kester bị đuổi khỏi sân trong trận HL Hà Tĩnh thua TP. HCM ở vòng 2 V.League 2021, trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đã lên tiếng.

Ở trận HL Hà Tĩnh thua TP. HCM với tỷ số 0-2 ở vòng 2 V.League 2021, Kelly Kester đã phải nhận tấm thẻ vàng thứ 2 ở phút 35 sau khi có hành vi phản ứng với trọng tài chính Nguyễn Ngọc Châu. Cầu thủ người Nigeria khẳng định anh chỉ đòi 1 quả phạt đền, HLV Phạm Minh Đức cũng cho biết học trò không chửi bậy trước mặt trọng tài và đã gửi đơn kháng cáo. Tuy nhiên, án phạt treo giò dành cho Kelly là không thể thay đổi.

kelly-the-do
Kelly (HLHT) bị đuổi khỏi sân vì lỗi phản ứng. (Ảnh: VNE).

Từ trước đến nay, trọng tài tại V.League khá dễ tính và thường bỏ qua lỗi phản ứng của các cầu thủ. Tuy nhiên kể từ cuối mùa giải trước, VFF đã thể hiện rõ lập trường sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp phản ứng xấu xí. Trong đó, các hành vi phản ứng trên sân của cầu thủ sẽ bị phạt nặng.

Chia sẻ với Soha, trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cho biết: "Nếu cầu thủ không phản ứng mà chỉ trao đổi bình thường, thì dĩ nhiên trọng tài không phải cảnh cáo làm gì. Sau quyết định của trọng tài, cầu thủ phải tuân thủ. Nếu anh phản ứng lại, chống lại quyết định đó thì không được.

Nếu anh nói chuyện bình thường thì không vấn đề gì. Còn trên sân anh phản ứng "tại sao thế này, thế khác" rồi "lý do gì ông quyết định thế này, thế kia" kiểu đó, rồi vung tay vung chân… Phản ứng bằng hành động hay lời nói thì đều sẽ bị phạt cảnh cáo hết.

trong-tai
Lỗi phản ứng của các cầu thủ sẽ bị phạt nặng hơn. (Ảnh: TTO).

Không có tiêu chí cụ thể nào hướng dẫn cầu thủ phản ứng cho đúng mực. Vì vậy cầu thủ khi giao tiếp với trọng tài, cần phải giữ thái độ hết sức vừa phải. Như là 2 con người khi nói chuyện hòa nhã với nhau chứ không phải sửng cồ lên. Như vậy thì mới coi là anh không phản ứng lại trọng tài. Nếu anh chỉ nói chuyện bình thường thì không trọng tài nào rút thẻ hết".

Nói thêm về những hành vi phản ứng bị xử phạt, ông Hiền chia sẻ: "Luật về xử lý hành vi phản ứng của cầu thủ đã có lâu rồi, chứ chẳng phải mới đây. Nhưng ý thức của cầu thủ mình nhiều khi kém.

Và cũng có một phần trước đây trọng tài xử lý chưa quyết liệt lắm, nên thành cái nếp xấu. Riêng năm nay thì VFF có khuyến cáo, ban trọng tài cũng khoán triệt anh em phải làm cương quyết vấn đề xử lý các hành vi phản ứng, để bóng đá Việt Nam đẹp hơn nữa.

Trước đây trọng tài vừa thổi xong thì cầu thủ cứ quây lại, phản ứng trọng tài. Có thể là nhiều khi cứ thấy bất lợi thì cầu thủ họ phản ứng, rất không đẹp. Trên quốc tế trọng tài họ thổi, đôi khi sai nhưng trước mắt cầu thủ họ vẫn phải chấp hành đã.

duong-van-hien
Trưởng ban Dương Văn Hiền khẳng định những trọng tài mắc lỗi đều bị kỷ luật.

Có những trường hợp, trọng tài sai, chúng tôi kỷ luật thì báo chí hay các CLB, NHM đâu biết. Ngay trọng tài Ngô Duy Lân nhiều lần sai sót bị kỷ luật thì đâu ai biết. Vì vậy phải hiểu rằng ai cũng có trách nhiệm của riêng mình. Cầu thủ trên sân phải chấp hành quyết định của trọng tài. Còn trọng tài nếu sai, họ cũng có những án phạt của riêng họ".

Ở mùa giải vừa qua, trọng tài Việt Nam đã phải nhận nhiều chỉ trích do lỗi chuyên môn. Tuy nhiên thực tế là các vị vua áo đen đang nỗ lực hết sức để làm tốt hơn. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ và HLV cũng cần có sự chuyên nghiệp hơn khi thi đấu trên sân để tránh nhận án phạt và không làm xấu hình ảnh bóng đá Việt Nam.

XEM THÊM:

Cựu sao HAGL kêu oan sau khi bị cáo buộc chửi bậy

Ban trọng tài VFF lên tiếng về tấm thẻ đỏ của Kelly

Theo dõi Sports442 trên