sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

Vô địch thế giới 5 lần liên tiếp, Campuchia chứng tỏ mình là “trùm” của môn bi sắt

Chủ nhật, 14/11/2021 20:26 (GMT+7)

Bi sắt là môn thể thao tao nhã, quyền quý một thời của người Pháp nhưng hiện nay, bi sắt lại là môn thể thao mà người Campuchia cho thấy họ là giỏi nhất thế giới với minh chứng là 5 lần liên tiếp vô địch thế giới

Giải Vô địch Petanque nữ thế giới vừa kết thúc tại Tây Ban Nha, theo đó cường quốc bi sắt thế giới Campuchia lên ngôi lần thứ năm liên tiếp.

Môn Petanque là môn thể thao tao nhã của giới quý tộc Pháp thời xưa nay và vẫn còn được lưu giữ và phát triển. Riêng tại Campuchia, môn này phát triển rất mạnh và trình độ của họ cũng là số 1 thế giới.

5d0a6937d5753c2b6564
Campuchia cực kỳ xuất sắc trong bộ môn bi sắt

Giải vô địch thế giới vừa qua diễn ra ở Tây Ban Nha trong ba ngày từ ngày 12 đến 14-11, không nằm ngoài dự đoán, ĐT bi sắt Campuchia lần thứ 5 liên tiếp lên ngôi vô địch. Ở vòng đấu cuối VĐV nữ Ouk Sreymom đã trở thành nhà vô địch thế giới khi đánh bại nữ VĐV Thái Lan với tỉ số 37-29 trong trận chung kết.

Tham dự giải lần này, thành phần ĐT bi sắt Campuchia gồm 4 VĐV nữ, đây là những VĐV xuất sắc nhất từ giải VĐQG Campuchia tuyển chọn ra để tham gia giải vô địch thế giới ở Tây Ban Nha

Sau khi đoàn nữ bi sắt Campuchia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về nước, đoàn VĐV nam của Campuchia cũng sẽ lên đường đến Tây Ban Nha dự giải nam từ ngày 19 đến 21-11. Giải bi sắt thế giới này hai năm tổ chức một lần, Campuchia vô địch liên tiếp từ 2013, 2015, 2017, 2019 và 2021.

Nói thêm về môn bi sắt (tên gọi quốc tế là pétanque) đã ra đời và phát triển từ rất xa xưa và được nhiều người yêu thích. Những người cùng chơi đứng trong vòng tròn có đường kính từ 35 cm đến 50 cm, vòng tròn này phải nằm cách đường biên cuối sân và biên ngang 1m.

Bi điểm được xem là hợp lệ khi nằm cách xa vòng tròn từ 6-10m và cách hai biên dọc 1m. Sau khi đối thủ ném viên bi điểm về phía trước, vận động viên còn lại có nhiệm vụ đầu tiên là bo (lăn) viên bi của mình (trong tư thế ngồi) sao cho gần viên bi điểm.

Khi bo viên bi gần bi điểm nhất, người đó được xem là tạm thắng đối phương. Người còn lại có nhiệm vụ là bắn viên bi (thường sử dụng tư thế đứng) của đối phương đi nơi khác. Mỗi người được phát ba viên bi để bo hoặc bắn. Nếu đã ném đi hết cả ba viên bi thì ai có viên bi gần với bi điểm nhất được công nhận thắng điểm.

Bi sắt được ghi nhận đã xuất hiện từ năm 9000 trước Công nguyên khi một bộ viên bi bằng đá và viên đích được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một bộ khác cũng được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ Ai Cập 7000 năm trước Công nguyên. Vào thế kỷ XVII, giới thương lưu Pháp phổ biến môn thể thao này thành của họ và vua Louis XVI đã đưa ra luật chơi môn này với 14 điểm. Thời Napoleon, quân Pháp đã sử dụng đạn pháo để chơi bi sắt.

Bi sắt hiện đại ra đời vào năm 1907 tại Ciotat, Vùng Provence miền Nam nước Pháp. Sau đó môn thể thao này lan rộng đến các nước Tây Âu cũng như tất cả thuộc địa của Pháp tại Châu Phi, nam Thái Bình Dương. Trong hơn một thập kỷ qua, ở một số nước Đông Âu, ở các nước Đông Âu và châu Á đặc biệt là Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Singapore, có nhiều người chơi môn này.

Theo dõi Sports442 trên