sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Lý do SEA Games 31 chưa chốt ngày khai mạc: Ban tổ chức đại hội vẫn chưa có tiền?

Thứ sáu, 22/10/2021 16:15 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

Dù không còn bao lâu nữa là SEA Games 31 sẽ được tổ chức nhưng cho đến thời điểm hiện tại, BTC đại hội đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, trong đó đáng lo nhất nằm ở vấn đề kinh phí.

Việt Nam là nước chủ nhà của kỳ Sea Games lần thứ 31 trong lịch sử. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã khiến cho chúng ta gặp khó khăn trong việc đăng cai tổ chức sự kiện thể thao này. 

Cho đến hiện tại, BTC đã quyết định lùi thời gian tổ chức ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á đến quý 2 năm 2022, cụ thể là tháng 5 năm sau. Tuy nhiên, thời gian khai mạc Sea Games 31 vẫn chưa được xác định rõ ràng. Sở dĩ vẫn chưa xác định được ngày khai mạc là bởi những khó khăn về kinh phí tổ chức.

Theo báo Thanh Niên, tính từ tháng 11.2020 đến nay, Ban tổ chức (BTC) SEA Games 31 đã có một vài cuộc họp với Bộ Tài chính để bàn về các phương án liên quan nguồn kinh phí phục vụ đại hội. Do tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 nên BTC đã chủ động cắt giảm nhiều khoản và đã được Bộ Tài chính thẩm định, đồng ý với tổng chi phục vụ SEA Games 31 là gần 1.700 tỉ đồng từ ngân sách T.Ư, bao gồm hai hạng mục là cải tạo cơ sở vật chất và công tác tổ chức.

unnamed (1)
SEA Games 31 hiện vẫn chưa thể xin được kinh phí

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà khoản tiền này vẫn chưa được giải ngân. Theo ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, tiến độ chuẩn bị cho SEA Games 31 gặp rất nhiều vướng mắc, nhiều công việc bị chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Các địa phương vệ tinh thời gian qua đều phải tập trung chống dịch. Kinh phí tổ chức SEA Games 31 chưa được phân bổ nên không có nguồn lực để triển khai các công tác chuẩn bị đại hội.

Đặc biệt, lần đầu tiên những khó khăn liên quan SEA Games 31 được báo cáo tại Quốc hội thông qua văn bản của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội. Ủy ban này cho biết: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á - Paragames 11, nhiều công việc bị chậm tiến độ do thực hiện phong tỏa, giãn cách; kinh phí chi thường xuyên phục vụ công tác tổ chức chưa được cấp và còn đang chờ phương án lùi thời điểm tổ chức".

80c3b724c99f068c0ff663692fcee1fa
Nhiều hạng mục tổ chức SEA Games vẫn chưa thể tu sửa, kể cả sân Mỹ Đình

Bên cạnh đó, một lãnh đạo của ngành thể thao cũng cho biết thêm: "Từ nay đến cuối năm, BTC sẽ cố gắng tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị tổ chức SEA Games 31.

Cần có thêm 2 cuộc làm việc quan trọng, thứ nhất là làm việc với Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự toán kinh phí chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31. Thứ hai là làm việc với Bộ Y tế về vấn đề đảm bảo an toàn phòng chống dịch”. Ngành thể thao cũng đã có văn bản xin phép Chính phủ không đăng cai Paragames 11 vì không có kinh phí.

Hiện tại, ban tổ chức Sea Games 31 đang bắt đầu quá trình tu sửa, nâng cấp các địa điểm thi đấu. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đang xây dựng lại lộ trình tổ chức đại hội và sẽ thông báo về các tới các nước trong thời gian tới.

Theo dõi Sports442 trên