sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Trưởng ban trọng tài UEFA: "VAR đang hoạt động hiệu quả tại Euro 2021"

Thứ bảy, 26/06/2021 10:40 (GMT+7)
Vũ Long
BTV Thể thao

Trưởng ban trọng tài của UEFA tin rằng việc số quả phạt đền tăng gấp đôi tại Euro 2021 so với vòng chung kết năm 2016 cho thấy VAR đang phát huy tác dụng.

14 quả phạt đền đã được thực hiện trong 36 trận vòng bảng, so với bảy quả ở vòng chung kết Euro 2016. Roberto Rosetti, trưởng ban trọng tài của UEFA, cho rằng những can thiệp của VAR đang mang lại lợi ích to lớn. “Kế hoạch chúng tôi đang sử dụng là chính xác và không thể thay đổi. Chắc chắn nó mang lại độ chính xác hơn.

VAR đã can thiệp vào 179 tình huống tại Euro 2021
VAR đã can thiệp vào 179 tình huống tại Euro 2021

“Trước khi dự án VAR được áp dụng, đã có rất nhiều những pha phạm lỗi mà trọng tài không thể nắm bắt được. Nhưng giờ đây, những tình huống như vậy sẽ không bị bỏ qua.

“Chúng tôi biết rất rõ về những thế mạnh của dự án nhưng cũng không quên những hạn chế. VAR là dự án đi đầu và đối với một dự án đi đầu, chúng tôi cần những người có chuyên môn, những chuyên gia hàng đầu. Chúng tôi cần phải tìm ra sự cân bằng trong cách can thiệp trận đấu bởi mục tiêu hướng đến là việc giữ cho bóng đá ở trạng thái ban đầu của nó.

 “Không thể thổi phạt những tình huống tác động nhẹ hoặc chưa đủ để khiến cầu thủ phải ngã ra.Luật của trò chơi rất rõ ràng. Chúng tôi muốn can thiệp từ những lỗi nhỏ nhất để mang đến lợi ích tối đa và sẽ chỉ can thiệp đối với những tình huống rõ ràng.”

Tình huống David Alaba nhẵm vào chân Denzel Dumfries trong trận Hà Lan và Áo
Tình huống David Alaba nhẵm vào chân Denzel Dumfries trong trận Hà Lan và Áo

Rosetti nhấn mạnh các quả phạt đền đã được trao sau khi kiểm tra VAR khi một cầu thủ nhẵm lên chân một cầu thủ khác, như tình huống David Alaba nhẵm vào chân Denzel Dumfries trong trận Hà Lan và Áo hay tình huống Jakub Moder nhẵm chân Gerard Moreno trong trận Tây Ban Nha và Ba Lan.

Ông chỉ ra rằng VAR đã không can thiệp khi Raheem Sterling ngã xuống trong tình huống va chạm với Andrew Robertson vì nó chưa đủ để thành tình huống phạm lỗi. Tiêu chuẩn của trọng tài tại giải đấu từ trước đến nay vẫn được nhiều người khen ngợi. Rosetti cho biết đã có 12 lần thay đổi những quyết định từ VAR, bảy trong số đó được trọng tài trực tiếp kiểm tra và năm lần tham khảo qua bộ đàm. Tổng cộng, 179 tình huống đã được kiểm tra và 91,6% trường hợp quyết định trên sân là đúng.

Đã có 12 lần trọng tài thay đổi quyết định của VAR
Đã có 12 lần trọng tài thay đổi quyết định của VAR

Một nửa trong số đó là những tình huống việt vị. Ông cho biết có 21 tình huống việt vị khá nhạy cảm, sáu tình huống được VAR xem xét và không có quyết định sai lầm nào. Luật chơi bóng bằng tay cũng được cập nhât và tuân thủ chặt chẽ tại giải, các tình huống như vậy sẽ được tính là lỗi khi thân người của cầu thủ được cho là không tự nhiên, hoặc như trong trường hợp của  Giorgio Chiellini, khi anh ấy vô tình dùng tay chơi bóng trước khi ghi bàn, nó cũng sẽ được tính là lỗi.

Rosetti ca ngợi thái độ và hành vi của các cầu thủ, số lần phạm lỗi tại vòng bảng Euro 2021, ít hơn 105 lần so với tại Euro 2016 (806 so với 911). Và có ít thẻ phạt hơn, 98 so với 129 cả thẻ vàng lẫn thẻ đỏ.

Theo dõi Sports442 trên