sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Những con số cho chúng ta biết điều gì sau vòng bảng Euro 2021

Thứ sáu, 25/06/2021 18:33 (GMT+7)
Vũ Long
BTV Thể thao

Vòng bảng Euro 2021 đã khép lại với rất nhiều những thống kê đáng chú ý, cùng thống kê lại những gì đã diễn ra từ đầu chặng đường giải đấu đến này.

Bàn thắng

94 bàn thắng sau 36 trận đấu vòng bảng, con số kỷ lục trong các kỳ Euro. Năm năm trước, Euro 2016, giải đấu đầu tiên mở rộng thể thức lên thành 24 đội như hiện tại, đã có 108 bàn thắng được ghi trong cả giải đấu, 69 bàn trong số đó đến ở giai đoạn vòng bảng, mặc dù tổng số bàn thắng trên vượt qua các kỳ Euro trước đó.

Thủ thành Martin Dubravka phản lưới nhà trong thất bại trước Tây Ban Nha
Thủ thành Martin Dubravka phản lưới nhà trong thất bại trước Tây Ban Nha

Tám bàn thắng tại Euro 2021 đến từ những tình huống phản lưới nhà, trong đó Bồ Đào Nha và Slovakia là hai đội có hai bàn phản lưới. Ba trong số tám bàn được ghi bởi các thủ môn, Wojciech Szczesny của Ba Lan, Lukas Hradecky của Phần Lan và Martin Dubravka của Slovakia.

Với các quả phạt đền, bốn trong số năm quả đầu tiên đã bị thực hiện hỏng hoặc bị thủ môn cản phá. Một giải đấu với rất nhiều quả phạt đền, chỉ sau vòng bảng đã có tới 14 quả 11m xuất hiện, với con số thành công là tám. Trong khi đó, Euro 2016 cũng chỉ có được tám bàn thắng trên chấm 11m trong suốt giải đấu, nhưng chỉ có 12 quả phạt đền xuất hiện trong cả giải. Tiếp theo đó là kỷ lục 29 quả phạt đền được trao và 22 quả được thực hiện thành công tại World Cup 2018.

Morata thực hiện hỏng quả 11m trong trận đấu với Slovakia
Morata thực hiện hỏng quả 11m trong trận đấu với Slovakia

Gần 63% số bàn thắng tại Euro 2021 đến ở hiệp thi đấu thứ hai, 59 bàn so với 31 bàn trong hiệp một. Bàn thắng nhanh thứ hai đang thuộc về Yussuf Poulsen của Đan Mạch sau khi ghi bàn ở thời điểm 1 phút 39 giây trước Bỉ, bàn thắng này đến trước khi Emil Forsberg lập công ở thời điểm 1 phút 21 giây trước Ba Lan tại lượt trận cuối cùng của vòng bảng. Người đang nắm giữ bàn thắng nhanh nhất của các kỳ Euro là Dmitri Karachenko của Nga với kỷ lục 1 phút 7 giây trong trận đấu với Hy Lạp tại Euro 2004.

Đội tuyển

Ý, Bỉ và Hà Lan là ba đội vượt qua vòng bảng với thành tích chín điểm tuyệt đối. Hà Lan cũng là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất cho đến nay, với tám bàn. Ý, Bỉ cùng Bồ Đào Nha xếp sau với bảy bàn.

Đội tuyển Ý giành trọn vẹn chín điểm sau vòng bảng
Đội tuyển Ý giành trọn vẹn chín điểm sau vòng bảng

Chiến thắng có cách biệt lớn nhất thuộc về Tây Ban Nha, với thắng lợi 5-0 trước Slovakia, trận đấu thứ tư trong lịch sử giải đấu có kết quả 5-0, và cùng có cách biệt lớn với chiến thắng 6-1 của Hà Lan trước Nam Tư tại Euro 2000.

Ý đang là đội có hàng thủ chắc chắn nhất khi chưa để thủng lưới bàn nào, nâng tổng số trận sạch lưới liên tiếp trên mọi đấu trường của họ lên con số 11 trận. Tuyển Anh cũng đang có thành tích tương tự nhưng họ mới chỉ ghi hai bàn, đều do công của Raheem Sterling. Tam Sư chính là đội có số bàn thắng ít thứ ba tại giải mặc dù tung ra tới 22 pha dứt điểm. Đáng chú ý, Scotland đứng thứ sáu với 42 tình huống dứt điểm, nhiều hơn đáng kể so với 32 lần của Bỉ và 29 lần của Bồ Đào Nha, nhưng chỉ có được một bàn thắng.

Cầu thủ

Cristiano Ronaldo dẫn đầu cuộc đua giành Chiếc giày vàng với năm bàn thắng cho đến thời điểm hiện tại, người đang sở hữu 109 bàn thắng ở đấu trường quốc tế và đang là người có nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ Euro với 14 pha lập công.

Lewandowski là người tung ra nhiều cú dứt điểm nhất sau vòng bảng
Lewandowski là người tung ra nhiều cú dứt điểm nhất sau vòng bảng

Năm cầu thủ đang có ba bàn thắng lần lượt là Georginio Wijnaldum của Hà Lan, Romelu Lukaku của Bỉ, Robert Lewandowski của Ba Lan, Patrik Schick của Cộng hòa Séc và Emil Forsberg của Thụy Điển, chỉ có Lewandowski là không thể nâng cao thành tích này sau khi Ba Lan đã bị loại. Có 12 cầu thủ khác đã ghi hai bàn cho đội tuyển của họ.

12 cú sút của Lewandowski là nhiều nhất trong số các cầu thủ trên, xếp sau là Ronaldo và Memphis Depay của Hà Lan.

Toni Kroos là cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất sau vòng bảng
Toni Kroos là cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất sau vòng bảng

Tiền vệ Pierre-Emile Hojbjerg của Đan Mạch và Steven Zuber của Thụy Sĩ đứng đầu danh sách kiến tạo với ba đường chuyền thành bàn. Trong khi đó, Toni Kroos của Đức là người thực hiện nhiều đường chuyền nhất (288) và hậu vệ cánh Reece James là người có tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhất, hoàn thành 84/85 đường chuyền ở trận đấu với Scotland.

Kylian Mbappe là người có số lần rê bóng nhiều nhất với 17 lần, xếp ngay phía sau khá bất ngờ là hậu vệ cánh Joakim Maehle của Đan Mạch với 15 lần. Ugurcan Cakir của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu về số pha cứu thua với 18 lần, xếp ngay phía sau là Danny Ward (14) của Xứ Wales.

Theo dõi Sports442 trên