sports442.com
Thứ ba, 23/04/2024

Trận chung kết AFF Cup 2010 và nghi án bán độ của 3 cầu thủ Indonesia

Thứ năm, 25/11/2021 14:52 (GMT+7)

Cho đến nay, người hâm mộ Indonesia vẫn luôn day dứt khi nhắc đến trận chung kết lượt đi AFF Cup 2010 trong đó có cựu trưởng đoàn ĐT Indonesia, ông Andi Darussalam Tabusala.

Cố trưởng đoàn tuyển Indonesia, ông Andi Darussalam Tabusala, từng tiết lộ nghi vấn ba cầu thủ Indonesia đã nhận 2,1 triệu USD sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2010 trên sân Bukit Jalil. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có sự xác nhận từ phía cảnh sát Indonesia rằng vụ việc bán độ này là thật hay giả.

47680047_1935610339895250_2724630946530721792_n
Cố trưởng đoàn ĐT Indonesia Andi Darussalam Tabusala

Ông Andi Darussalam Tabusala đã mất cách đây không lâu tuy nhiên khi nhắc đến ông, người ta vẫn luôn nhớ đến trận chung kết AFF Cup 2010 đầy bí ẩn của ĐT Indonesia. Trong bàn thua đầu tiên, hậu vệ Maman Abdurrahman hoàn toàn có thể kiểm soát hoặc phá bóng. Nhưng anh ta lại để đối thủ cướp được bóng và tạt vào bên trong. Bàn thứ hai cũng tương tự. 2 hậu vệ Indonesia "mở cửa" để cầu thủ Malaysia dắt bóng qua và thực hiện đường chuyền dẫn đến bàn thắng.

Cũng theo ông Andi Darussalam Tabusala từng chia sẻ: "Một năm sau trận đấu, tôi hỏi một số đồng nghiệp Malaysia rằng tại sao họ có thể đánh bại Indonesia. Họ trả lời rằng nếu không chi tiền mua độ cầu thủ Indonesia, họ sẽ không thể vô địch được".

indonesia-ban-do-21-trieu-usd-o-giai-aff-cup-e0c558
Trận chung kết lượt đi thảm hoạ của Indonesia trong ký ức của ông Andi Darussalam Tabusala

Người mắc sai lầm năm xưa là Maman Abdurrahman bị chỉ đích danh. Hậu vệ này cùng với 2 đồng đội Markus Haris và Firman Utina bị cáo buộc đã nhận 2,1 triệu USD để thi đấu lỏng chân, tạo điều kiện cho Malaysia thắng trận.

Tuy nhiên, 3 năm sau các cáo buộc, mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Maman Abdurrahman vẫn đang thi đấu tại giải VĐQG Indonesia trong màu áo CLB Persija. 2 người còn lại đã giải nghệ và có thời gian tham gia công tác huấn luyện. Cũng phải nói thêm, Firman Utina ở giải đấu năm đó giành giải cầu thủ xuất sắc nhất nên câu chuyện bán độ này lại càng thêm phần bí ẩn.

Trong lịch sử AFF Cup, Indonesia là đội tuyển có nhiều lần vào trận chung kết nhất mà chưa từng vô địch. Tổng cộng, đội bóng xứ Vạn đảo đã thất bại ở 5 trận chung kết khác nhau. Thậm chí họ còn từng 3 lần liên tiếp về nhì vào các năm 2000, 2002, 2004 (khi đó giải đấu vẫn còn tên là Tiger Cup) trước Thái Lan và Singapore.

Trong số này, lần về nhì tại AFF Cup 2010 để lại nhiều tiếc nuối và nhức nhối nhất với người hâm mộ Indonesia. Đó là giải đấu mà ĐT Indonesia rất mạnh. Đội hình đang vào độ chín dưới bàn tay HLV Alfred Riedl lại được bổ sung thêm tiền đạo gốc Uruguay Cristian Gonzales là nỗi khiếp sợ với mọi hàng thủ. Indonesia tiến vào chung kết cùng hành trang là 5 trận toàn thắng, ghi tới 15 bàn thắng và chỉ lọt lưới 2 lần. Ở trận đấu cuối cùng, đối thủ của Indonesia là Malaysia. Khi 2 đội chạm trán tại vòng bảng, Indonesia từng "vùi dập" chính đối thủ này với tỉ số cách biệt 5-1.

58c0a8bd11fff8a1a1ee
Maman Abdurrahman từng mắc sai lầm nghiêm trọng và bị chỉ đích danh là người đã bán độ

Thế nhưng, trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil (Malaysia) lại là một ẩn số với đội bóng xứ Vạn đảo. Một Indonesia tự tin và bùng nổ trong những trận đấu trước đó bỗng nhiên biến mất. Đoàn quân dưới quyền HLV Anfred Riedl lép vế trước sức ép khủng khiếp đến từ Malaysia và rồi tan vỡ ở hiệp hai với những sai lầm khó hiểu của các cầu thủ chơi ở biên trái và phải nhận thất bại bạc nhược 0-3.

Dù rất nỗ lực ở lượt về nhưng Indonesia cũng chỉ giành được thắng lợi an ủi 2-1. Thua chung cuộc 2-4, đội bóng xứ Vạn đảo lỗi hẹn với chức vô địch Đông Nam Á. 6 năm sau, Indonesia lại vào chung kết AFF Cup 2016 nhưng tiếp tục thất bại trước Thái Lan. Mặc dù đã thắng trận chung kết lượt đi với tỉ số 2-1 trên sân nhà nhưng ở trận lượt về họ lại để thua 0-2 trên sân khách.

Theo dõi Sports442 trên