sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Tân HLV Barcelona: "KSI là phần mềm rất hữu dụng trong huấn luyện"

Thứ sáu, 19/11/2021 11:46 (GMT+7)

Tân HLV Xavi làm các cầu thủ Barca thích thú với phương pháp huấn luyện dựa trên phân tích máy tính thông qua phần mềm KSI(Kognia Sports Intelligence) điều chưa từng được áp dụng ở các vị HLV Barca trước đây.

Xavi là một trong những người rất “hiện đại” khi thường xuyên ứng dụng công nghệ vào công tác huấn luyện bóng đá. Ông từng làm điều này ở Qatar và gặt hái thành công với CLB Al Sadd. Phương pháp dùng phần mềm máy tính này không mới, nhưng chưa từng được áp dụng tại Barca dưới thời các HLV tiền nhiệm như Ronald Koeman, Ernesto Valverde hay Quique Setien.

Đây là công sức nghiên cứu nhiều năm của Joan Vila - một trong những người thầy của Xavi từ thời còn thi đấu, và được cung cấp bởi công ty Kognia. Villarreal của Unai Emery là một trong những đội bóng sử dụng sản phẩm của Kognia mùa trước.

xavi2-jpeg-8747-1636524155
Tân HLV Xavi của Barca rất ưa thích ứng dụng công nghệ vào huấn luyện

Cụ thể, phần mềm KSI(Kognia Sports Intelligence) của Kognia mà Xavi sử dụng sẽ cung cấp cho đội ngũ huấn luyện những thông tin quan trọng, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn hơn thay vì chỉ dựa vào quan sát bằng mắt thường các cầu thủ trên sân.

"Sự hữu dụng của phần mềm này là ở chỗ nó tự động xác định chiến thuật của của đội bóng bằng cách phác họa trên video rất hữu ích. Nó cho phép phân tích kỹ lưỡng mọi tình huống của trận đấu dù là nhỏ nhất và cũng như những gợi ý để có thể cải thiện phong độ cho các cầu thủ". Xavi nói

Bằng cách cho phép xác định một cách tự động những tình huống chiến thuật có thể diễn ra trong một trận đấu, những ưu thế, khoảng trống hay sự mất cân bằng. Nó cung cấp dữ liệu, giúp HLV có nền tảng để xây dựng tập thể cũng như giúp mỗi cá nhân tiến bộ.

Phần mềm đang được phát triển để cung cấp số liệu ngay trong lúc trận đấu diễn ra, giúp HLV có thể ứng biến mà không phải đợi đến giờ nghỉ giữa hai hiệp hay hết trận. Nó cũng có khả năng tổng hợp dữ liệu để HLV trao đổi với cả đội cũng như từng cá nhân sau trận đấu, giúp họ hiểu hơn các tình huống trong trận, qua đó sửa chữa sai lầm.

Xavi không chỉ thử nghiệm ứng dụng KSI tại CLB cũ Al Sadd, ông còn là cổ đông của Kognia. Trong số các lãnh đạo của công ty còn nhiều nhân vật tiếng tăm trong làng bóng đá như cựu thủ thành Real Madrid Iker Casillas, HLV Ba Lan Paulo Sousa, Unai Emery hay cựu ứng cử viên ghế chủ tịch Barca Victor Font.

Untitled-8638-1637259579
HLV Xavi trong buổi tập của Barca

Việc ứng dụng công nghệ vào bóng đá đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Từ việc chỉ phân tích thống kê các dữ liệu sau trận, công nghệ còn giúp phân tích kỹ lượng thể trạng của các cầu thủ trước khi bước vào trận đấu, thống kê dữ liệu của đội cũng như đối thủ để từ đó cho HLV những cái nhìn tổng quan và giúp cho HLV đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho toàn đội.

Trong tương lai, vị trí HLV bóng đá sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn với sự trợ giúp của các phần mềm máy tính hiện đại. Những cuốn sổ ghi chép chiến thuật sẽ bị thay thế bởi những chiếc máy tính bảng mà trên màn hình hiển thị tất cả những thông tin cần thiết. Cùng với đó là các quyết định của HLV sẽ được đưa ra sau khi tham khảo những gợi ý dựa trên phân tích của trí tuệ nhân tạo.​

Theo dõi Sports442 trên