sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Một vài điểm yếu của Nhật Bản cần khai thác triệt để nếu ĐT Việt Nam muốn tạo bất ngờ

Thứ ba, 09/11/2021 17:28 (GMT+7)

Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Việt Nam song Nhật Bản vẫn bộc lộ một số điểm yếu. Nếu ĐT Việt Nam có thể khai thác trong trận đấu giữa 2 đội vào ngày 11/11 tới trên sân Mỹ Đình thì chúng ta hoàn toàn có thể tạo bất ngờ.

Đội tuyển Việt Nam tiếp đón đối thủ Nhật Bản trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vào ngày 11/11 tới trên sân nhà Mỹ Đình. Trong khi ĐT Việt Nam chưa có điểm số nào sau 4 trận toàn thua, thì Nhật Bản cũng không để lại nhiều dấu ấn khi chỉ giành được 6 điểm sau 4 trận đã đấu và tạm xếp ở vị trí thứ 4.

Dù vậy, Nhật Bản vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐT Việt Nam, cả về đẳng cấp, kinh nghiệm lẫn lực lượng. HLV Hajime Moriyasu đã triệu tập tới 18 cầu thủ đang chơi ở châu Âu cho cuộc đối đầu này. Đó đều là những cái tên không còn xa lạ với chúng ta như Takumi Minamino, Takehiro Tomiyasu hay Ritsu Doan. Đặc biệt, một số cầu thủ còn đang có phong độ cao ở các giải vô địch hàng đầu châu Âu.

bbb
Nhật Bản rất mạnh nhưng không phải không có điểm yếu có thể khai thác

Được xếp ở "chiếu dưới" song không vì thế mà ĐT Việt Nam tự ti hay run sợ. Ngược lại, đoàn quân HLV Park Hang Seo đặt mục tiêu giành điểm số lịch sử trước Nhật Bản. Dĩ nhiên, đây là thử thách vô cùng khó nhằn, song nhìn từ những trận đấu của Nhật Bản vừa qua, ĐT Việt Nam có quyền hy vọng.

Đầu tiên, hàng công của Nhật Bản tỏ ra kém hiệu quả, bất chấp việc sở hữu những chân sút lừng danh như Yuya Osako (Vissel Kobe), Takuma Asano (Bochum), Kyogo Furuhashi (Celtic) và Takumi Minamino (Liverpool). Thậm chí, Nhật Bản còn ghi bàn ít hơn chúng ta khi chỉ có 3 bàn sau 4 trận và là đội có hàng công tệ nhất bảng B. Các con số thống kê chỉ ra Nhật Bản có hiệu suất chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng rất thấp khi tung ra tới 40 cú dứt điểm, trong đó có 18 cú sút trúng khung thành để đổi lại chỉ 3 bàn thắng.

Điều này chỉ ra, các học trò của HLV Moriyasu đang gặp vấn đề về việc tìm đường vào khung thành đối phương. Họ có khả năng kiểm soát tuyến giữa tốt, nhất là khi gặp những đội dưới cơ (Oman, Trung Quốc), nhưng lại thiếu sự trực diện ở 1/3 phần sân đối phương với những đường chuyền mang tính quyết định. Trước những hàng thủ số đông và giàu thể lực như Oman, Nhật Bản tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Bên cạnh hàng công, hàng thủ của Nhật Bản cũng tỏ ra không quá chắc chắn, nhất là những khoảng thời gian cuối trận đấu. Bằng chứng là cả 3 bàn thua mà Nhật Bản phải nhận ở vòng loại thứ 3 World Cup đều đến sau phút thứ 70. Đây là điểm đáng chú ý bởi lẽ đội tuyển Việt Nam chúng ta đã từng chơi rất hay những phút cuối trận trước Trung Quốc hoặc xa hơn là trước UAE(ở vòng loại thứ 2) với tinh thần nỗ lực đến cùng của những chiến binh sao vàng, Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng đối thủ chơi trùng xuống ở những phút cuối để có thể vùng lên tìm kiếm bàn thắng.

aaa
Khai thác triệt điểm yếu của đối thủ và quyết tâm thì ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên chuyện

Cuối cùng, Nhật Bản gặp nhiều bất lợi về mặt tập hợp lực lượng và khó có thể có những chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu. Họ có nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu nên để có thể tham dự trận đấu sắp tới cần phải mất nhiều thời gian di chuyển. Thông tin mới nhất cho biết, chuyến bay của chở nhóm các cầu thủ Nhật Bản đang thi đấu ở châu Âu bị chậm hơn so với dụ kiến nên chỉ kịp có một buổi tập duy nhất trước khi chính thức bước vào trận đấu với Việt Nam. Chính vì lẽ đó, rất có thể các cầu thủ Nhật Bản sẽ không kịp hoà nhập với nhau để tạo ra sự gắn kết trong lối chơi cũng như thích nghi với khí hậu, giờ giấc và nhiều điều kiện khác và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ của họ.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 11/11. Nếu khai thác triệt để những điểm yếu trên của ĐT Nhật Bản, ĐT Việt Nam hoàn toàn tự tin có thể có một kết quả khả quan đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Theo dõi Sports442 trên