sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Giải bóng đá nữ lịch sử lần đầu tiên được tổ chức tại Saudi Arabia

Thứ hai, 15/11/2021 10:12 (GMT+7)

Một trong những sự kiện quan trọng tại đất nước Hồi giáo A-rập Xê-út vào cuối tháng 11 này là lần đầu tiên giải vô địch bóng đá nữ quốc gia được tổ chức, đánh dấu quá trình xây dựng hình ảnh mới hướng ra thế giới.

Cụ thể, Giải bóng đá nữ đầu tiên do Liên đoàn bóng đá Ả Rập Xê Út (SAFF) tổ chức vào cuối tháng 11 là minh chứng cho nỗ lực bình đẳng giới của quốc gia này. Mùa giải đầu tiên sẽ là cuộc cạnh tranh của các nữ cầu thủ ở độ tuổi từ 17 trở lên. Các trận đấu của mùa giải năm nay sẽ diễn ra tại các thành phố Jeddah, Riyadh và Dammam.

7bfb82fc3ebed7e08eaf
Các nữ cầu thủ Ả Rập Xê Út tập luyện chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên

Theo SAFF, giải đấu sẽ được tổ chức thành 2 giai đoạn trong khuôn khổ đấu khu vực. Giai đoạn đầu sẽ gồm 16 đội thi đấu đến từ thủ đô Riyadh (6 đội), thành phố Jeddah (6 đội) và Dammam (4 đội). Những đội bước vào vòng chung kết sẽ thi đấu vào đầu năm 2022 tại Jeddah.

“Giải đấu bóng đá đầu tiên của phụ nữ A-rập Xê-út là một bước ngoặt lớn đối với tương lai của đất nước. Ước muốn của chúng tôi là được thấy những lứa trẻ được công nhận và huấn luyện bài bản, để phát huy hết năng lực của họ”, Chủ tịch SAFF- Sultan bin Fahad Bin Abdul Aziz phát biểu tại buổi họp báo công bố giải đấu.

Sau quyết định cho phép phụ nữ lần đầu tiên được tới xem bóng đá tại sân vận động hồi tháng 1-2018, động thái này đánh dấu bước tiến bộ mới cho quyền của phụ nữ ở A-rập Xê-út.

23fdfc2b36206f9d4d54849578821ac2
Phụ nữ Ả Rập Xê Út lần đầu được đến sân xem đá bóng vào năm 2018

A-rập Xê-út, quốc gia vốn nổi tiếng với những biện pháp hạn chế phụ nữ nghiêm ngặt nhất trên thế giới, đã cấm phụ nữ tham gia nhiều hoạt động xã hội, trong đó có thể thao.

Tuy nhiên, chính sách mới đã nới lỏng những quy định nghiêm ngặt phân biệt giới tồn tại suốt nhiều thập kỷ qua, hướng tới mục tiêu khuyến khích nữ giới tham gia nhiều bộ môn thể thao.

Để triển khai chính sách mới, hướng tới một xã hội khỏe mạnh và năng động hơn, Thái tử Mohammed bin Salman đã công bố hàng loạt cải cách mang tính hiện đại hóa, giúp quốc gia dần loại bỏ những quy định nghiêm ngặt để hướng tới hội nhập thế giới.

Các quy định được nới lỏng cho nữ giới có thể kể đến như cho phép tổ chức các buổi hòa nhạc, mở cửa trở lại các rạp chiếu phim và dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe....Trong vài năm trở lại đây, A-rập Xê-út cũng đầu tư nhiều cho các sự kiện thể thao có sự tham gia của nữ giới.

Theo dõi Sports442 trên