sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

Bản quyền V.League bất ngờ được hỏi mua với giá sốc, hứa hẹn là món lợi lớn cho các CLB?

Chủ nhật, 28/11/2021 20:30 (GMT+7)

Một tin không thể vui hơn đã xuất hiện với bóng đá Việt Nam khi có một đơn vị sẵn sàng chi ra gấp 20 lần để sở hữu bản quyền giải VĐQG V.League từ mùa bóng 2023.

Sáng 28/11, Đại hội đổng cổ đông của Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã diễn ra tại Hà Nội. Một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập ở Đại hội lần này là giá trị bản quyền truyền hình V.League. Theo Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), có một đơn vị sẵn sàng trả gấp gần 20 lần giá trị hiện tại để sở hữu bản quyền truyền hình V.League trong 5 năm từ 2023 đến 2028.

ban-quyen-vleague-2023-duoc-hoi-mua-voi-gia-soc
Bản quyền của V.League được hỏi mua với giá cao hơn tới 20 lần vào năm 2023

Hợp đồng bản quyền truyền hình V.League giai đoạn 2017-2022 giữa VPF và đối tác sắp sửa hết hạn. Tăng doanh thu từ bản quyền truyền hình là vấn đề được lãnh đạo VPF và các đội bóng thảo luận trong Hội nghị Tổng kết Mùa giải Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam 2021.

Nếu điều này trở thành sự thật thì đó thực sự là một tín hiệu rất đáng mừng với bóng đá Việt Nam khi giải đấu quốc nội đã có giá trị hơn. Với các CLB, đó cũng là một tin rất vui bởi họ cũng sẽ được VPF chia quyền lợi cao hơn và dùng số tiền này để đầu tư trở lại cho bóng đá.

Theo tìm hiểu, hợp đồng bản quyền truyền hình hiện tại có giá trị khoảng hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, hợp đồng hiện tại được quy đổi thành thời lượng quảng cáo trên truyền hình khá nhiều nên VPF không nhận lại được nhiều tiền mặt. Hợp đồng bản quyền truyền hình mới vì thế hứa hẹn mang tới nhiều lợi ích kinh tế hơn cho VPF.

tu1-07093218
Nhờ chất lượng giải đấu dần được cải thiện nên giá trị bản quyền V.League tăng cao

Trước đó chưa lâu, Chủ tịch HĐQT VPF, ông Trần Anh Tú từng chia sẻ rằng hợp đồng bản quyền truyền hình hiện tại có giá trị tương ứng với hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị đó lại ít quy đổi ra tiền mặt. Vì vậy, việc chia quyền lợi cho các CLB còn khiêm tốn.

Cũng liên quan đến bản quyền truyền hình, để nâng tầm giá trị giải đấu, VPF cũng hướng tới việc nâng tầm hình ảnh V.League. Trong đó, việc trang bị khu vực kỹ thuật (hoặc hợp đồng quảng cáo với các CLB có khu vực kỹ thuật đạt chất lượng tương đương hoặc tốt hơn), dựa trên tiêu chuẩn của AFC là điều được nêu ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên trong năm nay.

V.League1
Bản quyền truyền hình tăng là một nguồn lợi lớn cho các CLB ở V.League

Sau khi V.League 2021 bị huỷ vì dịch bệnh, V.League 2022 dự kiến sẽ khởi tranh trong tháng 2/2022. Sau đó giải sẽ có một quãng thời gian tạm nghỉ khi ĐT Việt Nam trở lại thi đấu hai lượt trận cuối cùng ở bảng B vòng loại World Cup 2022 trong tháng 3/2022.​

Theo dõi Sports442 trên